25/11/2019 - 07:54

Bàn ghế mây tre Cần Thơ: Đổi mới để chinh phục thị trường quốc tế 

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài, các sản phẩm bàn ghế mây tre Cần Thơ buộc phải đổi mới mẫu mã sản phẩm, nâng cao giá trị sử dụng và đi theo hướng chuyên môn hóa. Bên cạnh đó vẫn giữ được những giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa Việt Nam. 

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam chưa được đánh giá cao trên thị trường quốc tế

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ 100% tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường nên được người yêu dùng nước ngoài ưa chuộng. Tuy nhiên những năm trước đây, mặt hàng này chưa thực sự cạnh tranh được với các sản phẩm nước khác do mẫu mã còn hạn chế, thời hạn sử dụng không cao. Tính ứng dụng của sản phẩm còn thấp, hầu hết chỉ phục vụ chức năng trang trí nhà cửa.  

Theo ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch hiệp hội làng nghề Việt Nam, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng nhưng hạn chế về mẫu mã và thương hiệu. Bởi vậy nhiều sản phẩm xuất sang thị trường quốc tế chưa đáp ứng được thị hiếu. Giá trị hợp đồng cũng thường thấp hơn các nước khác như: Trung Quốc, Thái Lan, mặc dù chất lượng sản phẩm của Việt Nam lại được đánh giá cao hơn hẳn.

Các chuyên gia trong ngành thủ công mỹ nghệ cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang sản xuất theo các mẫu đã có sẵn từ đối tác, làm lại mẫu mã của nước ngoài. Vô hình trung đã tạo ra các sản phẩm “thủ công” nhưng lại được “công nghiệp” hóa bằng hình thức sao chép các thiết kế đã có sẵn. Công nhân có tay nghề nhưng mới chỉ dừng lại mức độ khéo tay, làm quen tay chứ chưa được đầu tư bài bản về kỹ năng và tư duy thiết kế, tính sáng tạo trong sản phẩm còn hạn chế. 

Bàn ghế mây tre Cần Thơ nỗ lực chinh phục khách hàng khó tính

Để tăng cường giá trị mặt hàng, nhà máy sản xuất nội thất Mây Xinh đã thay đổi hướng tiếp cận cho các sản phẩm bàn ghế mây tre Cần Thơ. Quan tâm sâu sát từ quy trình lựa chọn nguyên liệu, sản xuất, nâng cao tay nghề của nghệ nhân lẫn đầu tư về thiết kế và cách tiếp cận thị trường. Đổi mới toàn diện để cạnh tranh với cả các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong nước và nước ngoài, xa hơn là xâm nhập sâu hơn vào các thị trường khó tính như: EU, Nhật Bản,... 

Nhà máy sản xuất nội thất Mây Xinh đã đầu tư nhiều hơn vào đội ngũ sáng tạo, thiết kế; nâng cao bồi dưỡng tay nghề cho người lao động; khảo sát thị trường để nắm bắt nhu cầu khách hàng; tìm ra các điểm yếu khiến sản phẩm còn kém tính cạnh tranh. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu bằng các sản phẩm có tính ứng dụng cao, mẫu mã độc đáo, giá trị sử dụng lâu dài, không lo mối mọt. 

Hiện nay các sản phẩm bàn ghế mây tre Cần Thơ đã được xuất đi nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường đặc biệt khó tính như: EU hay Nhật Bản. Về cơ bản, các sản phẩm này đã tạo cho mình một hướng đi hoàn toàn mới. Đổi mới về mẫu mã cho phù hợp với phong cách sống của thị trường quốc tế nhưng vẫn giữ được nét truyền thống, tinh hoa của văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ bài viết