21/03/2020 - 11:31

Bài toán khó cho Southgate 

Trong bối cảnh Liên đoàn Bóng đá Anh đang xem lại kế hoạch thi đấu giao hữu với Ý và Đan Mạch vào cuối tháng này, HLV tuyển “Tam sư” Gareth Southgate cũng đứng trước vài quyết định khó khăn.

Maddison (trái) và Grealish đều có khả năng được gọi lên tuyển Anh. Ảnh: Sky Sports

Hai “ngòi nổ” Dele Alli và Jesse Lingrad từng có tên trong đội hình xuất của Anh ở trận bán kết World Cup 2018 (gặp Croatia). Nhưng nay Alli chật vật tìm kiếm suất trở lại đội tuyển, còn Lingrad thì phần lớn mùa giải này gắn bó với băng ghế dự bị Manchester United do mất phong độ. Tình thế buộc HLV Southgate tìm kiếm giải pháp thay thế, khiến ông đau đầu với bài toán triệu tập cầu thủ nào lên tuyển và ai sẽ xuất phát ở vị trí tiền vệ công trong số những gương mặt sau đây.

Alex Oxlade-Chamberlain không phải sự lựa chọn số một tại CLB Liverpool hiện nay, nhưng lại là cái tên yêu thích đối với Southgate, đặc biệt ở khả năng thích ứng chiến thuật của cầu thủ này. Điều khiến ông băn khoăn nhất là Chamberlain đã vắng mặt ở 3 giải đấu lớn gần đây vì chấn thương, do vậy tiền vệ 26 tuổi cần xỏ giày ra sân nhiều hơn trước khi mùa bóng này hạ màn để có thể cùng “Tam sư” dự EURO 2020.

Một phương án khác dành cho Southgate là Ross Barkley. Barkley đạt phong độ cao đúng thời điểm và cũng nằm trong tầm ngắm của nhà cầm quân người Anh. Tiền vệ này đã có 6 lần ra sân cho tuyển Anh tại vòng loại EURO 2020 và ghi 4 bàn, 3 kiến tạo. Với 2 cú đúp vào lưới Bulgaria và Montenegro hồi năm ngoái, Barkley chỉ kém hai đồng đội Harry Kane (12 bàn) và Raheem Sterling (8) về số bàn thắng cho tuyển Anh tại vòng loại. Gần đây, Barkley thi đấu thăng hoa trong màu áo CLB Chelsea, đóng góp 2 bàn và 4 kiến tạo trong 7 lần đá chính tại giải quốc nội. Cộng với kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nên nhiều khả năng Barkley sẽ có một suất trên tuyển.

Maddison lần đầu ra mắt tuyển Anh hồi tháng 11-2019, khi anh vào sân thay Alex Oxlade-Chamberlain trong chiến thắng 7-0 trước Montenegro tại vòng loại. Khi đó, Maddison là lựa chọn số một cho vai trò tiền vệ kiến thiết, nhưng phong độ lại tuột dốc thê thảm trong những tháng vừa qua. Tiền vệ thuộc biên chế Leicester City đã không nổ súng hoặc “dọn cỗ” trong 11 trận gần đây cho “Bầy cáo” trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, khả năng sáng tạo trong những tình huống bóng chết có thể giúp Maddison ghi điểm trong mắt Southgate. Không cầu thủ Anh nào sở hữu nhiều đường chuyền quan trọng tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này hơn Maddison (75 đường).

Trong khi đó, Jack Grealish có một chút khác biệt so với những cầu thủ kể trên, nhưng đến nay thủ quân CLB Aston Villa vẫn chưa một lần được gọi lên tuyển. Mùa giải này có thể sẽ khác bởi phong độ của Grealish đang bay cao, với 7 pha lập công và 6 kiến tạo cho đội bóng đang thuộc nhóm “cầm đèn đỏ”.

Cuối tuần rồi, Mason Mount đã giải cơn khát bàn thắng kéo dài 3 tháng (18 trận) khi anh mở tỷ số cho Chelsea trong trận vùi dập Everton 4-0. Nổ súng trở lại là tín hiệu đáng mừng vào lúc này. Tiền vệ trẻ có những pha di chuyển khôn khéo để chọn vị trí tốt ghi bàn. Ở tuổi 21, tài năng của Mount gây ấn tượng mạnh, nhưng anh phải kết thúc mùa giải này bùng nổ như hồi buổi đầu để có thể góp mặt trong tuyển Anh.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Southgate