10/09/2018 - 11:05

Bài học từ chiếc thẻ đỏ 

Tuần rồi, Kylian Mbappe (ảnh) học được nhiều điều về cuộc sống và bóng đá, còn khán giả thì biết nhiều hơn về chàng trai 19 tuổi này.

Mbappe vừa phải lãnh án phạt cấm thi đấu 3 trận sau khi nhận thẻ đỏ do hành động đẩy ngã cầu thủ Téji Savanier trong trận gặp Nimes hôm 1-9. Bàn thắng mà tuyển thủ Pháp này ghi vào lưới Nimes thuộc hàng đẳng cấp thế giới và một đường kiến tạo thành công, nhưng phản ứng quyết liệt sau một pha chơi xấu của đối phương là điều rất bất thường. Mbappe mất bình tĩnh khi trận đấu chỉ còn vài phút bù giờ và PSG đang dẫn trước 4-2. Sự cố này cho thấy bất kể tài năng và thông minh xuất chúng, Mbappe cũng chỉ là một cậu bé tuổi teen và đôi khi bộc lộ bản tính trẻ con này.

Ảnh: France24

Đây là chiếc thẻ đỏ thứ hai trong sự nghiệp thi đấu non trẻ của Mbappe. Mùa giải năm ngoái, anh bị truất quyền thi đấu sau khi đạp vào mắt cá chân của Ismaila Sarr bên phía Rennes. Nguyên nhân thực sự là do tâm lý ức chế trong một trận đấu khó khăn. Còn trận gặp Nimes thì khác, trước khi nhận thẻ đỏ ngôi sao đang lên này có màn trình diễn ấn tượng. Số 7 của PSG nổi nóng vì sợ dính chấn thương và cũng có một chút dại dột. HLV Didier Deschamps cho rằng những gì xảy ra ở Nimes là một phần trong bài học của Mbappe. Nhà vô địch World Cup này hiện đã có 4 bàn và 2 pha kiến tạo trong 3 trận gần đây ở Ligue 1. Suốt mùa giải dài, cậu ta sẽ là mục tiêu của những pha “chặt chém” không thương tiếc bởi các cầu thủ đối phương.

Giới phân tích cho rằng để có thể trở thành ngôi sao bóng đá thế giới, thần đồng của PSG cần phải khắc phục tính nóng nảy. Treo giày 3 trận quả thật là tổn thất lớn, nhưng đáng nói, Mbappe đã để lộ điểm yếu tâm lý mà sắp tới có thể sẽ bị khai thác triệt để. Những đội bóng có nhiều cầu thủ láu cá sẽ cố gắng dùng chiêu trò để gây ức chế, khiến anh mất bình tĩnh và dẫn đến phản ứng thái quá như vừa qua. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra bởi sau tấm thẻ đỏ trên, Mbappe viết trên Twitter rằng: “Nếu tình huống ấy tái diễn, tôi vẫn hành động như thế. Tôi không thể chịu đựng được hành vi này”. Do vậy, các cựu danh thủ Pháp, đồng đội cũng như HLV PSG Thomas Tuchel đồng loạt kêu gọi Mbappe phải kềm chế bản thân hơn. Một cầu thủ trưởng thành trong tình huống bị chọc tức sẽ giữ cái đầu lạnh để tránh bẫy tâm lý của đối thủ. Một trường hợp tương tự cũng xảy ra ở Anh là Marcus Rashford của Manchester United. Tiền đạo trẻ người Anh đã dính bẫy khiêu khích của hậu vệ Burnley và nhận thẻ đỏ đầu tiên mùa giải một cách đáng tiếc.

Đối với Mbappe, bài kiểm tra thực sự sẽ đến trong vài tuần tới, khi đó chúng ta sẽ thấy ngôi sao trẻ này có rút ra được bài học nào từ những sai lầm trên hay không.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết