17/07/2022 - 20:15

Bài học lớn của U19 Việt Nam 

Trận thua nặng nề U19 Malaysia 0-3 ở bán kết giải U19 Ðông Nam Á vỡ ra rất nhiều bài học quý cho bóng đá trẻ Việt Nam, nhất là việc chuẩn bị lực lượng và tâm lý chưa đạt trạng thái tốt nhất. Sau vòng bảng với 5 trận bất bại, thầy trò HLV Ðinh Thế Nam giành ngôi nhất bảng A gặp đối thủ bị đánh giá nhẹ ký hơn Malaysia, nhưng không ai ngờ lại gục ngã một cách đau đớn.

U19 Việt Nam có nhiều bài học quý từ trận thua Malaysia ở bán kết giải Đông Nam Á. Ảnh: ANH HUY

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân lớn nhất chính là thành phần U19 Việt Nam không phải mạnh nhất, do các CLB đang chơi V.League và giải hạng Nhất giữ quân không cho lên tuyển. Thêm nữa, đây là thời điểm thi tốt nghiệp THPT nên nhiều cầu thủ giỏi dưới 19 tuổi không thể góp mặt.

Thực chất, đây chỉ là một cách bao biện cho thất bại của U19 Việt Nam ở giải Ðông Nam Á, khi thầy trò HLV Ðinh Thế Nam đã không được tạo điều kiện tốt nhất. Lấy lý do CLB không cho quân lên tuyển chỉ là một phần, vì nhiều cầu thủ trẻ không phải là trụ cột, thậm chí không có suất đá chính tại các giải vô địch quốc gia. Lại thêm nếu muốn, VFF cũng có thể thương thảo với CLB chia sẻ cầu thủ để hài hòa lợi ích cho đội tuyển trẻ quốc gia. Hoặc trong trường hợp đã biết trước lịch thi đấu giải U19 Ðông Nam Á, VFF hoàn toàn có quyền điều chỉnh hợp lý hơn các giải trong nước, như đã từng làm với U23 Việt Nam khi cho mùa giải ngưng nghỉ cả 4 tháng.

Vì không nghĩ thua từ bán kết trước một đối thủ bị đánh giá yếu hơn, tâm trạng của học trò ông Ðinh Thế Nam đá trận tranh hạng Ba với U19 Thái Lan khá buồn, dù thắng 5-3 ở loạt sút 11m sau khi hòa 1-1 trong 90 phút thi đấu, vì không thể đáp ứng những kỳ vọng và mong mỏi của người yêu bóng đá Việt Nam. Nhìn sang hàng xóm Thái Lan, đội tuyển trẻ của họ cũng thua Lào 0-2 ở bán kết, dư luận đã sục sôi đòi HLV Salvador Garcia và ông Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan Somyot từ chức, vì không hoàn thành nhiệm vụ. Làng bóng Việt Nam không nóng nảy như đội bạn, nhưng kết quả không như ý của đội tuyển trẻ dưới 19 tuổi ở đấu trường Ðông Nam Á bởi sự chuẩn bị lực lượng theo kiểu giật gấu vá vai chứng tỏ sự chưa nghiêm túc với chính mình.

Vào tháng 9, thầy trò HLV Ðinh Thế Nam tiếp tục chơi vòng loại U20 châu Á cũng diễn ra tại Indonesia, có sự góp mặt của đội chủ nhà, Hồng Công và Timor Leste, với mục tiêu giành ngôi nhất bảng F để giành suất chơi vòng chung kết vào đầu tháng 3 sang năm tại Uzbekistan. Hy vọng đội tuyển trẻ Việt Nam không đi vào vết xe đổ như ở giải Ðông Nam Á với thành phần thiếu trước hụt sau.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết