17/04/2008 - 09:33

Xem phim “Ai đang nói dối?”

Bài học giáo dục con người luôn nóng hổi

“Ai đang nói dối?” (phát sóng lúc 18 giờ hằng ngày trên VTV3) là bộ phim có đề tài chống tội phạm của truyền hình Trung Quốc. Nội dung phim nói lên một điều: tội ác không chỉ là giết người, phóng hỏa, hay tham nhũng; mà sự nuông chiều con cái không đúng cách đôi khi cũng làm nên tội lớn.

Tại một thành phố nhỏ ở miền nam Trung Quốc, con trai Phó thị trưởng Vương Kinh Tùng và bà Lương Nghiêm là Vương Hiểu Cương cưỡng bức Dịch Sở Sở - một cô gái trong sáng, hiền lành. Người biết rõ toàn bộ quá trình xảy ra vụ án là Đinh Gia Minh - bạn của Sở Sở, cháu của bà Lương Nghiêm - đồng thời cũng là người đưa Sở Sở đến gặp Hiểu Cương để mượn tiền về chạy chữa cho người mẹ đang bệnh nặng. Thế nhưng, Gia Minh lại không thể nói lên sự thật vì đang sống nương nhờ nhà họ Vương.

 Poster phim “Ai đang nói dối”.   Ảnh: Tạp chí điện ảnh 
Đáng nói là sau khi cưỡng bức Sở Sở, Hiểu Cương không hề có cảm giác tội lỗi, bởi vì từ nhỏ đến lớn, mỗi khi làm sai chuyện gì, thì chỉ cần Hiểu Cương tỏ thái độ như thế, thì mẹ hắn sẽ lập tức tìm cách để biến cái sai của Hiểu Cương thành chuyện “không có gì đáng nói”. Lần này cũng vậy, bà Lương Nghiêm dùng một số tiền lớn mua chuộc cha của Sở Sở là Dịch Kiến Vinh - tạp vụ tại văn phòng thành phố - để ông Kiến Vinh làm chứng rằng Hiểu Cương và Sở Sở đang yêu nhau, nên không thể có chuyện cưỡng bức. Việc làm này của bà Lương Nghiêm giúp con trai thoát khỏi tù tội, nhưng bản thân bà cũng ý thức được mình đang sa lầy theo con trai, khiến bà lần đầu tiên phải bật lên câu nói: “Mẹ xin con, con hãy tu tỉnh lại đi. Bố mẹ không chịu nổi nếu con gây thêm tai họa nào nữa đâu”. Thế nhưng, mọi việc đã quá muộn màng...

Thoát tội, Hiểu Cương càng thêm hư hỏng. Gặp lại Sở Sở, Hiểu Cương trêu ghẹo, nhục mạ cô. Bị Sở Sở phản kháng, Hiểu Cương bắt nhốt cô trái phép, suýt gây ra án mạng, may nhờ bạn trai của Sở Sở là Kiều An kịp thời đến giải cứu. Lúc ấy, vụ án Hiểu Cương cưỡng bức Sở Sở bị điều tra lại. Ông Kiến Vinh chứng kiến cảnh con gái sống đau khổ vì sự ích kỷ của mình nên đã hóa điên, khiến Gia Minh bất nhẫn mà kể lại những hành động che mắt người đời của bà Lương Nghiêm cho Phó Thị trưởng Vương Kinh Tùng nghe. Đến tận lúc này, bà Lương Nghiêm vẫn một mực cho rằng con mình chỉ phạm sai lầm nhỏ, có thể sửa đổi, không đáng phải chịu cảnh tù tội và tạo áp lực buộc ông Vương Kinh Tùng giúp con chạy trốn. Cuối cùng, ông Vương Kinh Tùng đã dẫn con trai của mình giao cho cảnh sát, để một lần dạy dỗ Hiểu Cương đến nơi đến chốn, giúp Hiểu Cương hiểu bản thân cần chịu trách nhiệm với những sai lầm mà mình gây ra...

Điểm thuyết phục nhất của phim “Ai đang nói dối?” chính là những trường đoạn diễn tả sự giằng xé và đấu tranh nội tâm của vai Lương Nghiêm do diễn viên kỳ cựu Giang San thủ diễn. Người xem oán trách bà đã vì bao che cho con mà bất chấp thủ đoạn, gây nên đau khổ cho gia đình Sở Sở - nhưng lại cũng cảm thương một người mẹ thương con mù quáng, để rồi khi nhận ra sai lầm thì không thể cứu vãn. Sự tàn nhẫn khi đối phó với người khác, sự bất lực khi đối diện với đứa con hư hỏng, sự nhẫn nhịn trước cơn thịnh nộ của chồng của bà Lương Nghiêm đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả và có tác dụng cảnh tỉnh tất cả những bậc làm cha làm mẹ trong việc giáo dục con cháu, để tránh cho bản thân phải rơi vào tình cảnh bi đát như vậy. “Ai đang nói dối?” cũng nêu lên trách nhiệm của những người xung quanh với những tội lỗi của Hiểu Cương. Nếu như Gia Minh can đảm nói lên sự thật ngay từ lúc đầu, hoặc ông Kiến Vinh không thỏa hiệp với đồng tiền của bà Lương Nghiêm... thì liệu Hiểu Cương có dấn sâu vào tội lỗi?

“Ai đang nói dối?” khiến người xem nhận ra chủ đề tư tưởng của phim là bài học giáo dục con cái chưa bao giờ cũ. Khán giả vẫn nhận thấy đâu đó quanh mình những người cha, người mẹ có quyền chức - tiền bạc vì quá thương con mà bất chấp đạo lý, vô tình hại con như trong “Ai đang nói dối?” và “Nhân danh công lý”.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết