03/06/2023 - 10:36

Bãi đáp mới cho những ngôi sao qua thời đỉnh cao 

BÌNH DƯƠNG

Ngoài lựa chọn giải nghệ, trở lại CLB cũ hoặc tập tành làm HLV, những cầu thủ qua thời đỉnh cao còn có thể chuyển sang thi đấu tại giải thấp hơn nhưng giúp kiếm bộn tiền. Sau các giải Ngoại hạng Trung Quốc (CSL) và Bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS), Saudi Arabia đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho những ngôi sao dạng này.

Messi (trái) và Ronaldo chạm trán trong trận giao hữu giữa PSG và Saudi All-Star hồi đầu năm. Ảnh: EPA

Sau gần 2 thập niên chơi bóng đỉnh cao cho Manchester United (2 lần), Real Madrid và Juventus, Cristiano Ronaldo hồi tháng 1-2023 đã rời châu Âu đầu quân cho Al Nassr ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia (SPL). Hợp đồng giữa ngôi sao 38 tuổi này và Al Nassr trị giá tới 177 triệu Bảng/năm, tức tiền đạo người Bồ Ðào Nha bỏ túi gần 3,5 triệu Bảng mỗi tuần, mức lương quá lớn đối với các đội châu Âu.

Hiện Lionel Messi cũng có thể gia nhập Al Hilal ở SPL sau khi hợp đồng của anh với PSG hết hạn vào mùa hè sắp tới. Mặc dù tờ AFP của Pháp cho rằng Messi nhận được lời đề nghị trị giá hơn 350 triệu Bảng/năm, tức 6,7 triệu Bảng/tuần, ông Jorge, bố và là người đại diện của Messi, đã bác bỏ thông tin này.

Dù Messi có nối gót Ronaldo hay không, một điều chắc chắn là Saudi Arabia đang trở thành mặt trận bóng đá mới. Quốc gia Trung Ðông đang sử dụng thể thao làm phương tiện để khẳng định vị thế trên toàn cầu, mà một trong những bằng chứng là Quỹ Ðầu tư Công Saudi Arabia đã mua lại 100% cổ phần CLB Newcastle ở Ngoại hạng Anh hồi năm 2021 và sau đó là đội tuyển Saudi Arabia bất ngờ thắng Argentina tại vòng bảng World Cup 2022.

Thủ môn Hugo Lloris của Tottenham là cầu thủ mới nhất được đồn đoán sắp chuyển đến Saudi Arabia trong bản hợp đồng mang về cho anh 300.000 Bảng/tuần. Ngoài Messi, Al Hilal cũng quan tâm tới Sergio Busquets, người vừa quyết định chia tay Barcelona trong hè 2023 và đang thảo luận với Jordi Alba (34 tuổi). Những cầu thủ của Real Madrid như Karim Benzema, Luka Modric, Neymar thuộc PSG và Pepe của Porto cũng lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng tại giải SPL.

Góp phần vào làn sóng đổ bộ sang SPL còn là việc các CLB châu Âu muốn tiễn những cầu thủ hưởng lương quá cao để có thể tuân thủ những quy định về tài chính. Luật công bằng tài chính (FFP) mới của UEFA đã được áp dụng từ tháng 6-2022 và sẽ chưa có hiệu lực đầy đủ cho đến năm 2025. Theo đó, việc chi tiêu trên thị trường chuyển nhượng và trả lương cầu thủ của những CLB tham dự các giải trực thuộc UEFA, như Champions League và Europa League, sẽ bị giới hạn ở một số mức so với thu nhập của đội trong năm dương lịch. Hiện các đội được phép chi tối đa 90% so với thu nhập, nhưng hạn mức này sẽ giảm xuống còn 80% vào năm 2024 và kể từ năm 2025 là 70%.

Trong khi đó, Saudi Arabia không áp dụng FFP, do vậy các CLB tại đây không phải tuân thủ những quy định vốn hạn chế khả năng mua sắm cầu thủ của các đội châu Âu. Kỳ chuyển nhượng hè tại Saudi Arabia sẽ diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm.

Theo thống kê, lượng khán giả đến sân theo dõi các trận bóng đá đã tăng gấp đôi kể từ khi Ronaldo bắt đầu thi đấu tại Saudi Arabia, quốc gia mà người dưới 35 tuổi chiếm tới 70% dân số. Riêng lượng khán giả đến xem các trận đấu trên sân nhà và sân khách của CLB Al Nassr đã tăng 143% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chia sẻ bài viết