05/08/2013 - 22:31

BÀN VIỆC THẢ PHAO, SẮP XẾP PHƯƠNG TIỆN, PHÂN LUỒNG GIAO THÔNG THỦY TẠI KHU VỰC CHỢ NỔI CÁI RĂNG

Việc lắp đặt phao tiêu nhằm hạn chế tình trạng mất trật tự ATGT đường thủy tại khu vực chợ nổi Cái Răng. 

Ông Bùi Hữu Tâm, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ), thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ vừa chủ trì cuộc họp với Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, Đoạn Quản lý ĐTNĐ số 12 cùng lãnh đạo các ngành hữu quan thành phố và quận Cái Răng bàn việc tổ chức thả phao xác định phạm vi chợ nổi Cái Răng, tổ chức sắp xếp phương tiện, phân luồng giao thông thủy, thiết lập trật tự ATGT đường thủy tại khu vực chợ nổi Cái Răng.

Sau khi nghe ông Bùi Hữu Tâm, Giám đốc cảng vụ ĐTNĐ nêu ý nghĩa và tầm quan trọng của chợ nổi Cái Răng đối với TP Cần Thơ nói riêng, cả nước nói chung và chỉ đạo của đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013, đại diện Đoạn Quản lý ĐTNĐ số 12 cho rằng muốn quy hoạch chợ nổi Cái Răng cần đủ thủ tục pháp lý. Căn cứ Thông tư số 23/2011/TT-BGTVT phải có hồ sơ bản vẽ vùng nước và ý kiến của Chi cục ĐTNĐ phía Nam; những yếu tố bất lợi nằm trong khu vực nguy hiểm, tầm nhìn bị che khuất, nguyên tắc quy hoạch chợ nổi, điểm đầu cách cầu khoảng 800m và cách phạm vi an toàn đường điện trung thế vượt sông về 2 phía thượng lưu và hạ lưu mỗi bên 50m, rộng của chợ từ phao luồng trở vào bờ khoảng 40m, thượng lưu đến hạ lưu chợ nổi thả 5 phao. Đồng thời, phân chợ nổi thành 2 khu vực, gồm: khu vực 1 (thượng lưu) dài 300m, rộng 40m thả 2 phao; khu vực 2 (hạ lưu) dài 400m, rộng 40m thả 3 phao. Trên bờ phải có 5 cột báo hiệu và 5 biển phụ chỉ hướng; cần bố trí sắp xếp tàu bè đậu dọc theo 1 chiều từ thượng lưu xuống hạ lưu; đảm bảo phương tiện hoạt động được đăng ký, đăng kiểm đúng quy định; quy hoạch hồ sơ bản vẽ gồm vị trí và phương án đảm bảo ATGT trình các cơ quan theo trình tự. Đại diện Phòng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ đề nghị, nới dài chợ nổi về phía hạ lưu; chú ý neo phương tiện không ảnh hưởng luồng; chia làm 2 khu vực đảm bảo an toàn hoạt động, tránh đường dây diện trung thế vượt sông; đảm bảo hành lang an toàn khu vực cầu Cái Răng.

Ông Bùi Hữu Tâm kết luận: Để lập lại trật tự chợ nổi Cái Răng cần giải quyết 3 vấn đề lớn, gồm: trật tự ATGT ĐTNĐ được đảm bảo; môi trường rác thải được xử lý; tạo ấn tượng đẹp cho du khách trong và ngoài nước khi đến chợ nổi Cái Răng. Các đại biểu dự họp đều thống nhất chọn phương án 1, điều chỉnh lại một số nội dung như: điểm đầu của chợ nổi Cái Răng cách cầu 800m (cách hành lang bảo vệ cầu, đoạn cong của sông); chọn phao đơn neo xích rùa bê tông để cố định phao, khoảng cách 200m, cột phao; tổng cộng 5 phao neo; 5 cột báo hiệu, 5 biển báo phụ chỉ hướng ở trên bờ; phân chợ thành 2 khu vực để tránh đường điện trung thế vượt sông (mỗi bên 50m) phân vùng 1 là 300m (thượng lưu đến cách đường điện trung thế); phân khu vực 2 là 400m (cách đường điện trung thế 50m về hạ lưu), tổng cộng 700m. Số lượng phao còn tùy thuộc vào đơn vị chủ quản phê duyệt hồ sơ (là Chi cục ĐTNĐ phía Nam). Căn cứ chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT ĐTNĐ 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2013) là giao UBND quận Cái Răng chủ trì phối hợp cùng Đoạn Quản lý ĐTNĐ số 12, Sở Công thương và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lập hồ sơ xin phép sử dụng vùng nước, vị trí thả phao giới hạn chợ nổi Cái Răng và lập nguồn kinh phí trình UBND thành phố xem xét. Ban ATGT TP Cần Thơ, Công an thành phố, Công an quận Cái Răng, Thanh tra Giao thông, Cảng vụ ĐTNĐ thành phố phối hợp thực hiện hỗ trợ UBND quận Cái Răng tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đảm bảo trật tự ATGT, xử phạt vi phạm hành chính tại khu vực chợ nổi.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết