23/03/2022 - 21:43

Aubameyang hạnh phúc bên Barcelona 

Đóng góp 2 bàn và 1 kiến tạo, tân binh Pierre-Emerich Aubameyang đã tiếp sức cho Barcelona nhấn chìm đại kình địch Real Madrid tới 4-0 tại vòng 29 giải La Liga cuối tuần qua.

Aubameyang hoàn tất cú đúp bàn thắng vào lưới Real Madrid hôm 20-3. Ảnh: Getty Images

Aubameyang hoàn tất cú đúp bàn thắng vào lưới Real Madrid hôm 20-3. Ảnh: Getty Images

Phải thi đấu trên sân của đội đầu bảng Real Madrid, nhưng Barcelona lại dẫn 2 bàn trong hiệp một và chỉ cần 5 phút đầu hiệp hai để ấn định tỷ số 4-0. Trong đó, Aubameyang lập cú đúp bàn thắng bằng pha đánh đầu cận thành và cú lốp bóng gọn gàng. Trung phong 32 tuổi cũng không ngại lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, chơi pressing và kiến tạo cho đồng đội. Chính tiền đạo người Gabon tung ra đường chuyền quyết định cho Ferran Torres lập công ở bàn thắng thứ 3. Nhờ vậy, Aubameyang đã trở thành cầu thủ đầu tiên ghi dấu giày vào 3 bàn ở trận ra mắt Siêu kinh điển.

Sau 11 lần ra sân trên mọi đấu trường kể từ khi gia nhập Barcelona hồi tháng 1 vừa rồi, Aubameyang đã có tổng cộng 9 bàn cùng 1 kiến tạo. Trong đó, 3 bàn ghi vào lưới Valencia tại vòng 25 La Liga đã giúp Aubameyang trở thành cầu thủ đầu tiên trong thế kỷ 21 lập hat-trick ở 4 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, gồm Ligue 1, Bundesliga, Ngoại hạng Anh và La Liga.

Có lẽ Ban lãnh đạo Barcelona không ngờ Aubameyang thi đấu thăng hoa đến vậy, nhất là khi anh chỉ có 7 bàn và 2 pha “dọn cỗ” sau 15 trận đầu mùa tại Arsenal. Aubameyang còn bị HLV Mikel Arteta tước băng thủ quân, không cho tập cùng đội một và gạch tên khỏi danh sách sang Dubai tập huấn do vi phạm kỷ luật.

Bị hắt hủi ở “Pháo thủ”, Aubameyang quyết định chuyển sang Tây Ban Nha chơi bóng. Để đến Barcelona, anh chấp nhận mức lương chỉ 2,2 triệu USD, rất thấp so với gần 10 triệu USD hồi ở Arsenal. Khi ký giao kèo với Aubameyang theo dạng chuyển nhượng tự do (có hiệu lực đến hè 2025), đội chủ sân Nou Camp còn kèm điều khoản có thể phá vỡ vào tháng 6-2023, nếu hai bên không hạnh phúc.

Nhưng cho đến nay, đôi bên đều đang rất hạnh phúc. Trước thềm trận Siêu kinh điển, HLV Xavi của Barcelona đã ca ngợi Aubameyang là “món quà từ  thiên đường” khi chứng kiến phong độ tuyệt vời của học trò. Cũng phải ngã mũ trước tốc độ hòa nhập của Aubameyang bởi thích nghi với lối đá tiki-taka ở Barcelona không hề đơn giản. Philippe Coutinho và Antoine Griezmann đều tài năng, nhưng thất bại. Những người thành công mất nhiều tháng để hòa nhập, như Luis Suarez phải trải qua 560 phút “tịt ngòi” trong 8 trận liên tiếp mới nổ phát súng đầu tiên, mở đầu cho chuỗi 195 bàn thắng sau đó. Ngay cả Cesc Fabregas, một sản phẩm của lò đào tạo La Masia, cũng bị đào thải khi trở về từ Arsenal năm 2011.

Trở lại với Aubameyang, phong độ mùa này của anh sa sút chủ yếu sau chuyến thăm người mẹ bị bệnh tại Pháp. Kế đến, chuyến ghé thăm bố bên bờ biển Sitges, thị trấn cách trung tâm Barcelona khoảng 35km, đã trở thành bước ngoặt về tâm trạng của cựu ngôi sao Borussia Dortmund. Quê ngoại của anh ở Avila, cách Thủ đô Madrid chỉ 90 phút lái xe, còn bố là người Pháp gốc Gabon. Cho nên, có thể nói một nửa dòng máu Aubameyang là Tây Ban Nha. Với vốn tiếng Tây Ban Nha trôi chảy, Aubameyang dễ dàng giao tiếp với đồng đội và truyền thông. Tóm lại, Aubameyang có nhiều thuận lợi để hòa nhập nhờ tính cách cởi mở, thông thạo ngôn ngữ, văn hóa bản địa và đã được tiếp xúc với văn hóa La Liga từ nhỏ.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết