21/05/2019 - 11:02

Atalanta mùa này rất hay 

Đánh bại CLB Atalanta trong trận chung kết cúp Quốc gia Ý vào rạng sáng 16-5 vừa qua, Lazio chỉ mới đòi lại một món nợ. Bởi họ đã thua Atalanta đến hai lần tại Serie A mùa giải này.

Juventus đã sớm trở thành nhà vô địch Serie A ngay sau vòng 33, nhưng thật ra đội bóng của Cristiano Ronaldo vẫn còn thua kém Atalanta ở hai điểm. Đầu tiên là số bàn thắng, Juventus ghi 69 bàn còn Atalanta đã là 73. Thứ hai là thành tích đối đầu. Ở Serie A, “Lão phu nhân” bị Atalanta cầm hòa ở lượt đi, còn tại trận tứ kết Cúp Quốc gia hồi cuối tháng 1 thì họ bị loại với tỷ số 0-3. Kể từ sau trận thắng này, Atalanta chỉ thua 3 trận trên mọi đấu trường và đang duy trì chuỗi 11 trận bất bại tại Serie A. Thành tích này đã đưa Atalanta lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng hiện nay (65 điểm), xếp ngay trên AC Milan và AS Roma (đều 62 điểm) trong khi Serie A chỉ còn hai vòng đấu.

Atalanta là đội bóng đáng xem nhất tại Ý vào lúc này. Ảnh: AP

Hồi đầu mùa giải, Chủ tịch CLB Antonio Percassi thừa nhận suất dự Europa League sẽ rất tuyệt vời đối với Atalanta. Tuy nhiên, các cầu thủ Atalanta làm tốt hơn thế bởi họ đang có lợi thế rất lớn trong cuộc đua tốp 4 - nhóm cầm chắc vé dự Champions League mùa sau. Lịch sử của đội bóng vùng Lombardy không nhiều lần chứng kiến những thời khắc quan trọng như thế này. 112 năm tuổi của Atalanta chỉ một lần đoạt Cúp Quốc gia vào năm 1963, 6 lần vô địch Serie B và 1 Serie C là đáng kể. Thành tích tốt nhất ở sân chơi châu Âu là 1 lần vào bán kết Cúp C2 năm 1988. Mãi đến khi HLV Gian Piero Gasperini đến hồi đầu mùa giải 2016-2017, Atalanta mới có thứ hạng tốt nhất lịch sử Serie A là xếp thứ tư chung cuộc. Đáng tiếc ở thời điểm đó, giải đấu cao nhất quốc gia hình chiếc ủng chỉ được cấp 3 suất dự Champions League.

Mùa giải này, các học trò của Gasperini đá như “lên đồng”. Ở tuổi 28, sau những tháng năm khoác áo Napoli, Udinese và Sampdoria, tiền đạo Duvan Zapata đang trải qua mùa giải đáng nhớ trong sự nghiệp, trong khi hai tiền vệ cánh Papu Gomez và Josip Ilicic cũng được hồi sinh dưới thời Gasperini. Ông còn biến Gianluca Mancini trở thành một trong những hậu vệ xuất sắc nhất Serie A mùa này.

Nếu Ajax Amsterdam của Hà Lan loại Juventus khỏi đấu trường Champions League, thì trước đó Atalanta đã làm điều tương tự với “gã khổng lồ” nước Ý ở Cúp Quốc gia. Điểm chung của Ajax và Atalanta là sở hữu những cầu thủ thông minh và gan dạ. “Đây là đội bóng có tinh thần thi đấu tuyệt vời. Tôi thấy sự sợ hãi của các cầu thủ đã biến mất từ khi ở phòng thay đồ và chúng tôi tập trung hoàn toàn vào việc giành chiến thắng”, chiến lược gia 61 tuổi chia sẻ sau khi các học trò ngược dòng thắng Lazio ở vòng 35. Trước đó 2 vòng đấu, Atalanta cũng gieo sầu cho đội xếp thứ hai Napoli theo cách tương tự. Uy tín của Gasperini tăng đáng kể vì đã truyền tinh thần chiến đấu không biết sợ hãi cho các học trò. Nhớ hồi dẫn dắt Inter Milan ở mùa bóng 2011-2012, nhà cầm quân người Ý này từng bị sa thải chỉ sau 4 trận, vì nhất quyết không từ bỏ sơ đồ chiến thuật 3-4-3 yêu thích. Trên thế giới hiện nay, không nhiều HLV cứng cỏi như thế.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, ESPN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Atalanta