11/12/2023 - 09:03

Aston Villa đã “bắt nạt” Man City như thế nào? 

CLB Manchester City tung cú sút ít hơn đối thủ ở 19 trận trong số 281 trận dưới thời HLV Pep Guardiola. Vậy mà Aston Villa mới đây đã đứt điểm nhiều hơn Man City tới 20 lần để giành chiến thắng tối thiểu, gây chấn động giải Ngoại hạng Anh (EPL).

Bailey ghi bàn vào lưới Man City và là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Ảnh: Birmingham Mail

Tiếp đón Man City trong khuôn khổ vòng 15, HLV Unai Emery đã bố trí tiền vệ Youri Tielemans chơi bên cạnh bộ ba Boubacar Kamara, Douglas Luiz và John McGinn lần đầu tiên ở EPL. Cách sắp xếp này đã giúp Aston Villa thi đấu hoàn toàn áp đảo Man City ở tuyến giữa.

Aston Villa tạo tiếng vang vì đã làm được điều mà các đội bóng khác không làm được khi đối đầu "gã khổng lồ" Man City. Aston Villa giành bóng thành công ở khu vực 1/3 cuối sân 9 lần trong hiệp một và tổng cộng 13 lần trong cả trận. Thậm chí chưa CLB nào vượt qua thành tích 9 lần cho dù thi đấu cả trận. Nhờ vậy, Aston Villa tạo ra rất nhiều cơ hội và 1 trong số đó đã được tiền vệ Leon Bailey chuyển hóa thành bàn thắng ở phút 74.

Ở khía cạnh phòng ngự, Aston Villa đang sở hữu chiếc bẫy việt vị tốt nhất EPL và chính vũ khí này đã làm nản lòng các tiền đạo Julian Alvarez, Phil Foden và Erling Haaland của Man City. Các cầu thủ Man City đã có tổng cộng 5 lần rơi vào thế việt vị, lần đầu tiên xảy ra đối với nhà đương kim vô địch EPL và châu Âu ở mùa này. Các hậu vệ Aston Villa chắc chắn đã tập luyện và "mổ xẻ" video của Man City rất nhiều mới có thể vận hành bẫy việt vị hiệu quả như thế.

Aston Villa nắm thời lượng kiểm soát bóng ngang ngửa (46%) và tung ra 22 cú sút, so với chỉ 2 cú sút của Man City. Chưa đội bóng nào do HLV Guardiola dẫn dắt bị bắn phá quá 22 lần trong một trận (sau 535 trận cầm quân của ông). Cũng chưa CLB nào của ông dứt điểm kém cỏi như thế.

Phần lớn các cầu thủ Aston Villa đá chính trận thắng Man City cũng từng góp mặt ở thất bại 0-3 trước Fulham mùa rồi. Nói vậy để thấy Aston Villa chiêu mộ các tân binh chất lượng nhưng quan trọng vẫn là tài cầm quân của HLV Emery. Ðơn cử như hậu vệ phải Konsa đã phòng ngự chắc chắn và tấn công sắc bén trước Man City, trong khi Martinez được ca ngợi là thủ môn số một thế giới. Ollie Watkins đang là tay săn bàn đáng tin cậy của đội, với 8 pha lập công và 8 kiến tạo kể từ đầu mùa.

Ðây là lần đầu HLV Emery đánh bại HLV đồng hương Guardiola sau 14 lần đối đầu. Ðến nay, ông Emery đã dẫn dắt Aston Villa 50 trận, trong đó thắng 31 trận. So sánh để thấy, Guardiola từng chỉ thắng 29 trong số 50 trận đầu tiên tại Man City.

Với 14 trận thắng liên tiếp trên sân nhà, Aston Villa đã cân bằng kỷ lục của CLB và nhiều gấp đôi thành tích của Liverpool (7 trận, tốt thứ hai tại giải). Trên bảng xếp hạng, Aston Villa đã vượt qua chính Man City để chiếm vị trí thứ ba với 32 điểm, ít hơn 4 điểm so với đội đầu bảng Arsenal.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết