01/06/2024 - 09:15

Artem Dovbyk phá vỡ kỷ lục 15 năm Vua phá lưới La Liga 

Giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha - La Liga 2023-2024 vừa khép lại với kết quả đầy bất ngờ và thú vị ở giải thưởng cá nhân: Chiếc Giày Vàng. Artem Dovbyk, chân sút người Ukraine của CLB Girona, trở thành Vua phá lưới La Liga, với 24 bàn thắng, đánh dấu lần đầu tiên sau 15 năm danh hiệu này không thuộc về cầu thủ của CLB Real Madrid hay CLB Barcelona.

Artem Dovbyk ghi bàn nhiều nhất La Liga. Ảnh: AS

Mặc dù Real Madrid giành ngôi vô địch và Barcelona về nhì La Liga, nhưng cuộc chiến giành danh hiệu Vua phá lưới lại không thuộc về những chân sút của 2 CLB này. Sau 38 trận đấu trong màu áo CLB Girona, Artem Dovbyk đã ghi dấu ấn khi giành danh hiệu cầu thủ ghi bàn nhiều nhất giải. Anh đã thể hiện phong độ ấn tượng, đặc biệt là cú hat-trick trong chiến thắng 7-0 trước CLB Granada ở lượt trận cuối cùng, giúp vượt qua Alexander Sorloth của CLB Villarreal.

Tiền đạo Alexander Sorloth, người đã ghi 4 bàn thắng vào lưới CLB Real Madrid trong trận hòa 4-4 ở lượt trận áp chót La Liga, là cầu thủ cạnh tranh trực tiếp với Artem Dovbyk. Tuy nhiên, chấn thương trong trận đấu cuối cùng với CLB Osasuna đã khiến Sorloth phải rời sân sớm và không thể đua tranh đến phút cuối cùng. Do đó, với 23 bàn thắng, Alexander Sorloth đành xếp ở vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Vua phá lưới La Liga mùa bóng này.

Điều đáng chú ý là Artem Dovbyk đã phá kỷ lục 15 năm của La Liga, khi danh hiệu Vua phá lưới luôn thuộc về các cầu thủ của Real Madrid hoặc Barcelona, từ sau lần tiền đạo Diego Forlan giành được nó trong màu áo Atletico Madrid hồi năm 2009. Thành tích của Artem Dovbyk không chỉ đưa anh vào lịch sử của La Liga mà còn của cả CLB Girona. Với 24 bàn thắng, anh đã vượt qua kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải của CLB Girona do Christian Stuani thiết lập hồi mùa giải 2017-2018 với 21 bàn thắng.

Chân sút cao 1,89m đã có một mùa giải xuất sắc, dù trước đó anh chỉ mới chuyển đến Girona từ CLB SK-Dnipro-1 (Ukraine) với mức phí chuyển nhượng 7,75 triệu Euro. Với phong độ ấn tượng, không ngạc nhiên khi có nhiều đội bóng khác bắt đầu để ý và quan tâm đến anh, không giống như trước khi chuyển tới CLB Girona hồi tháng 8 năm ngoái.

Alexander Sorloth của CLB Villarreal cũng đã có một mùa giải tuyệt vời, để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ. Anh đã có nhiều khoảnh khắc bùng nổ trong mùa giải, như cú hat-trick trong chiến thắng 5-1 trước CLB Granada và những bàn thắng quan trọng trong các trận đấu với Barcelona, Rayo Vallecano và Sevilla. Anh có tỷ lệ ghi bàn ấn tượng, với trung bình 108 phút có một bàn thắng, vượt qua các thống kê cá nhân trước đây.

Dù kết thúc không như mong đợi với chấn thương, tiền đạo người Na Uy vẫn có một mùa giải đáng nhớ, ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ CLB Villarreal. Anh cũng đã cân bằng kỷ lục tiền đạo ghi bàn nhiều nhất trong một mùa giải của CLB Villarreal do Gerard Moreno lập được ở mùa giải 2020-2021, với 23 bàn thắng và tiệm cận thành tích của Diego Forlan (25 bàn thắng).

Cùng ghi được 19 bàn thắng như tiền đạo Robert Lewandowski của CLB Barcelona, nhưng tiền vệ Jude Bellingham của CLB Real Madrid giành vị trí thứ 3 nhờ vào các chỉ số phụ.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết