16/12/2018 - 09:54

Arsenal - Vẫn một tình yêu 

Sau những mùa bóng loay hoay ở nửa đầu bảng xếp hạng, CLB Arsenal đang dần lấy lại hình ảnh một “ông lớn” với mục tiêu vào Top 4 khi kết thúc giải 2018-2019, dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng Unai Emery.


Lucas Torreira (phải) mừng bàn thắng Arsenal trong trận gặp CLB Huddersfield ở vòng 16. Ảnh: Mirror

Không ít người hâm mộ “Pháo thủ” cảm thấy tiếc nuối, rơi nước mắt khi chia tay HLV kỳ cựu Arsene Wenger. Bởi hiếm có HLV nào gắn bó với một CLB đến 22 năm, nhất là ở giải đấu có sự cạnh tranh khốc liệt như Ngoại hạng Anh (Premier League). Trong 22 năm tại Asrenal, HLV Wenger đã mang đến cho CLB 3 danh hiệu vô địch Premier Leaague, 7 Cup FA… Đặc biệt, ông đã xây dựng thành công lối chơi tấn công quyến rũ cho Arsenal. Những năm cuối của triều đại Wenger, Arsenal vẫn chơi đẹp và vẫn mong manh dễ vỡ, thấy thắng đó nhưng cũng có thể thua bất cứ lúc nào. Yêu Arsenal, người hâm mộ đi từ cao trào hạnh phúc, đến thất vọng tê tái chỉ trong tích tắc. Với triết lý bóng đá đẹp, HLV Wenger luôn để cho các “pháo thủ” phát huy tối đa những phẩm chất kỹ thuật của mình. Vì vậy, trong một ngày đẹp trời, tâm trạng tốt, các cầu thủ sẽ đá hoa mỹ, thắng tưng bừng. Ngược lại, Asrenal cũng có thể thua nhẹ nhàng khi gặp đối thủ đá rát. Khi một hay hai cầu thủ thiếu quyết tâm, cả đội sẽ như rắn mất đầu là điều không tránh khỏi.

Tháng 5-2018, lãnh đạo CLB thông báo: HLV Unai Emery, 46 tuổi sẽ tiếp quản CLB. Trước hàng loạt hoài nghi, tân HLV người Tây Ban Nha tuyên bố sẽ giữ lối chơi hoa mỹ mà người tiền nhiệm đã dày công xây dựng, tiếp tục sử dụng những công thần và ưu tiên phát triển tài năng trẻ. Việc CLB chọn Emery không chỉ làm người hâm mộ bất ngờ, mà ngay cả giới phân tích ngã ngửa. Tỷ lệ đặt cược cho Emery là 1 ăn 55, rất thấp so với hàng loạt HLV đình đám khác. Trong số HLV được đề cử, có rất nhiều “người cũ” của Arsenal, như: Mikel Arteta, Patrick Vieira….

Qua 16 vòng đấu cho thấy sự lựa chọn của Ban Giám đốc CLB Arsenal hợp lý và có tầm nhìn. Không chỉ giữ được lối chơi đẹp, Emery còn khắc phục được những điểm yếu “chết người” của Asrenal trước đó. Các pháo thủ đã khôn ngoan hơn, biết đá đẹp khi thong dong và thực dụng khi cần thiết. Fan của Arsenal dần cảm thấy an tâm với thành tích 21 trận không thua trên mọi đấu trường; thích thú với hình ảnh Emery hò hét, chỉ đạo quyết liệt suốt trận đấu bên ngoài đường biên. Nhiều người ví Emery như cầu thủ thứ 12 của đội, với nhiệm vụ đốc thúc tinh thần các cầu thủ.

Emery đã làm được điều mà 13 năm qua HLV Wenger không làm được, đó là không thua trong tháng 11 hàng năm. Đây là thời điểm Arsenal phải dốc sức cho rất cả các mặt trận. Emery cũng đã thực hiện được định hướng phát hiện và rèn giũa các tài năng trẻ của Arsenal. Trong đó, có hai người mới đã chơi rất tốt là tiền vệ Lucas Torreira và Mateo Guendouzi. Chỉ một thời gian ngắn, nhưng Emery đã chứng minh được mình hiểu Arsenal thế nào và từng bước đưa CLB tìm lại vị trí là một trong các “ông lớn” của giải ngoại hạng. Cho nên người hâm mộ Arsenal chẳng có lý do gì để không yêu CLB nhiều hơn nữa.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Arsenal