08/03/2024 - 15:24

Arsenal phòng thủ quá hay 

Arsenal đang cho thấy họ là đội bóng công và thủ tốt nhất giải Ngoại hạng Anh (EPL). Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá hàng thủ là bệ phóng để Arsenal soán ngôi vô địch của Manchester City mùa này.

Trung vệ Saliba chuyền bóng trong trận thắng Sheffield United hôm 4-3. Ảnh: Getty Images

 

Trận đấu với Sheffield United đã sớm trở thành màn thị uy của Arsenal khi họ ghi tới 5 bàn trong hiệp một. Sang hiệp hai, đoàn quân của HLV Mikel Arteta chủ động giữ sức nên chỉ ghi thêm 1 bàn.

Chiến thắng giòn giã trên đưa Arsenal trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bóng đá Anh thắng 3 trận sân khách liên tiếp với cách biệt ít nhất 5 bàn. Qua 7 trận ở EPL trong năm 2024, Arsenal đã ghi 31 bàn và để thủng lưới 3 bàn. Thông số bàn thua kỳ vọng ​​(xGA) của "Pháo thủ" chỉ là 1,88, trung bình 0,31 bàn/trận. Ðội bóng phòng ngự tốt thứ hai là Man City với xGA 6,83, hay 0,98 bàn/trận. Nói cách khác, hàng thủ Arsenal không chỉ chắc chắn nhất giải kể từ đầu năm mà còn tốt hơn đối thủ gần nhất gấp 3 lần.

Arsenal đang đứng thứ ba trên bảng xếp hạng sau Liverpool và Man City, nhưng đội bóng thành Luân Ðôn tự hào về thành tích phòng ngự vô đối mùa này, với số bàn thua ít nhất (23 bàn), số trận giữ sạch lưới nhiều nhất (11 trận) và cũng đối mặt với cú sút ít nhất.

Theo chuyên gia Alex Keble, 20 trong số 31 nhà vô địch EPL trước đây có thành tích phòng ngự tốt nhất, 5 trong số 6 đội vô địch gần nhất cũng vậy. Bình luận viên Jamie Carragher thì nhận định cải thiện về khả năng phòng ngự mang đến lợi thế cho Arsenal trên đường đua vô địch. Theo Carragher, việc Arsenal phòng ngự xuất sắc bắt nguồn từ khả năng dồn ép đối thủ ngay bên phần sân của họ và ngăn cản đối thủ tiến gần khung thành của thủ môn David Raya. Không giống như lối chơi pressing liên tục của Liverpool hay Tottenham, Arsenal thường chọn thời điểm và chuyển sang hệ thống pressing một kèm một để bóp nghẹt và giành lại bóng.

Ở màn vùi dập Sheffield vừa rồi, Arsenal kiểm soát bóng tới 81% và hoàn thành 827 đường chuyền, nhiều thứ 10 tại giải kể từ mùa 2015-2016. Trong đó, 169 đường chuyền của cá nhân hậu vệ William Saliba đã nhiều hơn toàn bộ CLB Sheffield cộng lại và là thành tích cao nhất của một cầu thủ Arsenal trong một trận EPL. Phần lớn số đường chuyền này đều diễn ra bên phần sân đối phương.

Trước đó, Newcastle United (thua 1-4) cũng là nạn nhân trước sức ép dữ dội của Arsenal. Trong hiệp một, Newcastle không tung được cú sút nào, lần đầu tiên trong một trận đấu EPL kể từ tháng 3-2014. Arsenal khi đó giành lại quyền kiểm soát bóng 11 lần ở 1/3 sân đối phương, nhiều nhất kể từ khi hãng Opta thu thập dữ liệu này vào năm 2009.

Arsenal hiện đang có 7 chiến thắng liên tiếp, bằng với thành tích tốt nhất của họ ở mùa rồi. Mạch thắng đó dừng lại hồi tháng 4-2023 khi Arsenal hòa Liverpool 2-2 do các trụ cột chấn thương. Tuy nhiên, giờ đây đội á quân EPL đang ở một trạng thái rất khác khi nhiều trụ cột đã hoặc sắp trở lại sân thi đấu sau chấn thương, như Thomas Partey, Gabriel Jesus, Takehiro Tomiyasu và Oleksandr Zinchenko.

Sau 27 vòng đấu, Arsenal có trong tay 61 điểm, chỉ kém Liverpool và Man City lần lượt 2 điểm và 1 điểm. Cục diện này sẽ khiến cho "cuộc đua tam mã" trở nên gay cấn và khó đoán trong giai đoạn cuối mùa giải.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết