16/02/2023 - 16:38

Arsenal mất điểm oan ức vì VAR 

Ở vòng 23 Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, Arsenal bị Brentford cầm hòa với bàn thắng không hợp lệ của Ivan Toney. Ðây không phải lần đầu tiên trong mùa này “Pháo thủ” mất điểm do lỗi của nhóm trọng tài điều hành công nghệ VAR.

Tình huống Arsenal bị Brentford gỡ hòa 1-1. Ảnh: ESPN

Cụ thể, trọng tài VAR Lee Mason mắc sai lầm khi không kẻ vạch xác định lỗi việt vị của Christian Norgaard, người chuyền cho Toney ghi bàn và công nhận bàn gỡ hòa 1-1 của Brentford. Sau trận đấu, đại diện của Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) Chris Foy thừa nhận Norgaard đã việt vị khi kiến tạo cho Toney và pha làm bàn này lẽ ra không được công nhận nếu Mason kẻ vạch việt vị. Chính ông Mason cũng thừa nhận quên kẻ vạch việt vị.

PGMOL sau đó cũng đã liên hệ với Arsenal để thừa nhận sai sót về VAR và xin lỗi. Giám đốc PGMOL Howard Webb còn triệu tập tất cả trọng tài thành viên để họp khẩn trong tuần này.

Với chỉ 1 điểm có được, Arsenal vẫn dẫn đầu bảng xếp hạng nhưng đã bị đội xếp sau Manchester City rút ngắn cách biệt xuống còn 3 điểm. Như vậy, đây đã là lần thứ 4 ở mùa này Arsenal chịu thiệt bởi sai lầm nghiêm trọng của các trọng tài VAR.

Lần đầu là trong chuyến làm khách trên sân của Manchester United hồi tháng 9-2022 khi Arsenal mở tỷ số ngay phút 12 nhờ công của Gabriel Martinelli. Trọng tài chính Paul Tierney công nhận bàn thắng, nhưng trọng tài VAR Lee Mason đề nghị ông Tierney xem lại tình huống Martin Odegaard có thể phạm lỗi với Christian Eriksen trước đó. Sau khi kiểm tra, trọng tài chính quyết định hủy bàn mở tỷ số của Arsenal. Trận này Arsenal thua 1-3 và cũng là thất bại duy nhất của họ ở nửa đầu mùa giải. Hai tháng sau, Ban trọng tài xác định đó là một trong 6 tình huống VAR can thiệp sai lầm ở giai đoạn một. Họ cho rằng đáng lẽ bàn thắng của Martinelli phải được coi là hợp lệ bởi va chạm giữa Odegaard và Eriksen chưa rõ ràng đến mức để VAR can thiệp.

Arsenal còn mất điểm đầy cay đắng trong trận hòa Southampton 1-1 trên sân khách vào tháng 10-2022, khi trung vệ Duje Caleta-Car dùng hai tay kéo ngã Gabriel Jesus trong vòng cấm địa. Trọng tài chính Robert Jones cho trận đấu tiếp tục, còn VAR cũng không can thiệp vào tình huống. Lúc này Arsenal đang dẫn trước với tỷ số 1-0 và nếu được hưởng phạt đền, họ đã có cơ hội lớn gia tăng cách biệt. Tuy nhiên, Stuart Armstrong sau đó ghi bàn để đem về 1 điểm cho Southampton.

Trong trận đón tiếp Newcastle hồi đầu tháng rồi, Arsenal cũng bị “cướp” điểm với kết quả hòa 0-0. Từ một pha bóng cố định trong hiệp hai, hậu vệ Dan Burn kéo Gabriel Magalhaes ngã trong vòng cấm địa Newcastle, nhưng trọng tài chính Andy Madley cho trận đấu tiếp tục còn VAR cũng không can thiệp. Ở một tình huống khác, tiền vệ Granit Xhaka tạt bóng trúng tay Jacob Murphy trong vòng 16m50 của “Chích chòe”, nhưng ông Madley và trọng tài VAR Stuart Attwell vẫn không cho Arsenal hưởng phạt đền. HLV Mikel Arteta đùng đùng nổi giận, cho rằng trọng tài đã từ chối 2 quả penalty của Arsenal một cách đáng xấu hổ.

Qua 21 trận mùa này, Arsenal dẫn đầu với 16 trận thắng, 3 hòa và 2 thua. Ở 5 trận Arsenal rơi điểm, trọng tài mắc sai lầm trong 4 trận khiến đoàn quân của Arteta có thể đã mất 6 điểm. Trong 4 trận đó, ông Mason dính líu 2 trận. Bởi vậy, mới đây cựu trọng tài người Anh Keith Hackett đã kêu gọi sa thải ông Mason.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết