07/03/2011 - 21:10

LƯỢT VỀ VÒNG 16 ĐỘI CHAMPIONS LEAGUE 2010-2011, 02 GIỜ 45 NGÀY 9-3

Arsenal lựa chọn đấu pháp nào ?

Trận lượt đi Lionel Messi (giữa, số 10) bị các “pháo thủ” phong tỏa. Ảnh: AP

Trận lượt về giữa “Pháo thủ” với Barcelona tại sân Nou Camp chắc chắn sẽ sôi sục bởi Arsenal thắng 2-1 ở lượt đi. “Pháo thủ” chỉ cần hòa, trong khi đội bóng xứ Catalan chỉ cần thắng 1-0 là đủ.

Đến làm khách ở Nou Camp là chuyến đi đầy bất lợi của Arsenal khi vắng 3 ngôi sao sáng bị chấn thương là Van Persie, Alex Song và Theo Walcott. Thiếu họ là một nguyên nhân quan trọng khiến vừa qua “Pháo thủ” bị Sunderland cầm hòa 0-0. Tuy nhiên tình thế chưa đến nỗi tệ lắm khi tiền vệ Fabregas kịp bình phục chấn thương, nhiều khả năng có mặt trong trận tái ngộ với Barcelona. Họ vẫn còn tiền vệ Nasri với sức trẻ và lối chơi lắt léo bên cánh trái cùng với tiền vệ trung tâm Wilshere ngày càng “chín” sẽ là mối đe dọa đối với hàng phòng ngự đối phương. Trên hàng tiền đạo, Arsenal còn có hai mũi “không chiến” Chamakh hoặc Bendtner với những pha “lật cánh đánh đầu” lợi hại.

Vấn đề then chốt của Arsenal là sử dụng chiến thuật nào để đối phó với Barcelona hùng mạnh? Arsenal xưa nay rất nguy hiểm khi chơi đúng sở trường tấn công tốc độ. Thế nhưng, trên sân Nou Camp, Arsenal khó có thể áp dụng chiến thuật sở trường, nhất là khi họ không đủ lực lượng tinh nhuệ nhất. Theo giới chuyên môn, chơi chắc chắn để bảo vệ lợi thế và biết chớp thời cơ tấn công nhanh sẽ là giải pháp tối ưu cho những chàng “pháo thủ”. Còn nếu “tử thủ” kiểu “đặt xe buýt trước khung thành” sẽ là giải pháp nguy hiểm bởi sớm muộn cũng sẽ bị thủng lưới vì kiểu tấn công của Barcelona.

Khởi động cho cuộc tái đấu với Arsenal, Barcelona đã có trận thắng Real Zaragoza 1-0, tiếp tục đứng đầu bảng Giải VĐQG Tây Ban Nha. Đội bóng xứ Catalan yên tâm với hàng tấn công khi Lionel Messi, David Villa, Iniesta... đang có phong độ cao.

Tuy nhiên, tuyến phòng ngự vẫn là yếu huyệt khiến HLV Pep Guardiola “nhức đầu” khi vắng hai trụ cột: Gerard Pique và Carles Puyol bởi chấn thương và thẻ phạt, khả năng ra sân của thủ môn Valdez còn bỏ ngỏ.

Barcelona vẫn “trên cơ” và được thi đấu trên sân nhà. Còn Arsenal cũng có “vốn” để toan tính. Dự đoán: Barcelona thắng 2-1.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết