05/11/2020 - 08:14

Arsenal đã tìm ra “Vieira mới”? 

Mặc dù không ghi bàn nhưng chiến binh Thomas Partey đã góp công lớn trong chiến thắng trước Manchester United rạng sáng 2-11, đánh dấu 3 điểm đầu tiên của Arsenal trên sân “Quỷ đỏ” kể từ tháng 9-2006.

Partey (giữa) xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở cuộc đại chiến với Man United. Ảnh: Sky Sports

Trong suốt 14 năm qua, Arsenal có tổng cộng 13 chuyến hành quân đến Old Trafford nhưng nhận 8 thất bại và chỉ 5 lần ra về với 1 điểm. Tuy nhiên, nhờ pha lập công duy nhất của Pierre-Emerick Aubameyang trên chấm phạt đền ở vòng 7 giải Ngoại hạng Anh (EPL) cuối tuần qua, “Pháo thủ” đã chấm dứt cơn ác mộng dài. Chiến tích này cũng là thắng lợi trên sân khách đầu tiên của Arsenal trước một trong “6 ông lớn” của EPL tính từ năm 2015. Kết quả đó có thể được coi như “liều doping” tinh thần cực mạnh cho các cầu thủ Arsenal.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến HLV Mikel Arteta hài lòng nhất sau khi rời Old Trafford là tân binh Partey đã thích nghi khá nhanh với môi trường mới. “Bản thân tôi không nghĩ Partey có thể hòa nhập và tỏa sáng nhanh đến thế, bởi đây là giải đấu rất khắc nghiệt. Nhưng hôm nay, cậu ấy đã để lại dấu ấn đậm nét”, nhà cầm quân trẻ người Tây Ban Nha ca ngợi cựu tiền vệ Atletico Madrid. Trong lần thứ hai đá chính ở EPL kể từ khi được Arsenal chiêu mộ với giá 45 triệu bảng Anh hồi hè vừa qua, Partey cùng đồng đội Mohamed  Elneny đã chia cắt hoàn toàn tuyến giữa Man United, khiến các tiền vệ sáng tạo Paul Pogba và Bruno Fernandes mất liên lạc. Trong đó, Partey gây ấn tượng mạnh khi là cầu thủ chạm bóng nhiều nhất trên sân (84 lần), thu hồi bóng nhiều nhất (11 lần so với 6 của Pogba), thắng 10 cuộc đấu tay đôi (hơn Pogba 6 cuộc), 4 pha tắc bóng thành công và chuyền chính xác 93,2% (Pogba chỉ đạt 76%), để rồi được chấm điểm cao nhất trận.

Trên Kênh Sky Sports, cựu tiền vệ Man United Roy Keane phải thốt lên rằng Partey là hiện thân của kình địch thuở xưa Patrick Vieira. Giai đoạn 9 năm có Vieira trấn giữ tuyến giữa (1996-2005), Arsenal hầu như mùa nào cũng tranh vô địch với Man United và cả hai đội vượt trội so với phần còn lại. Thế nhưng từ ngày chia tay Vieira, đội bóng phía Bắc Luân Ðôn vẫn loay hoay tìm kiếm một tiền vệ phòng ngự thi đấu thực sự hiệu quả và máu lửa. Hàng loạt cầu thủ được các HLV Arsenal đưa về - như Abou Diaby, Alex Song, Francis Coquelin hay Lucas Torreira, Granit Xhaka - đều không làm hài lòng các CÐV, cho đến khi Partey thể hiện trong màu áo đội chủ sân Emirates. Sau tổng cộng 3 trận thi đấu tại giải quốc nội, Partey đã thích nghi với phong cách và chiến thuật đang vận hành ở Arsenal. Cách chơi bền bỉ và đầy kỷ luật của tiền vệ 27 tuổi này phần nào đã giúp Arsenal tạo nên một trục xương sống vững chắc ở sơ đồ 3-4-3 hoàn hảo. Hồi ở Atletico Madrid, tuyển thủ Ghana cũng đã thể hiện lối chơi mạnh mẽ và thường xuyên có mặt tại những điểm nóng trên sân.

Với chiến thắng trên, Arsenal đã vươn lên vị trí thứ 9/20 trên bảng xếp hạng EPL, hơn Man United 6 bậc. Qua 7 vòng đấu, Arsenal đang là đội bóng sở hữu thành tích phòng ngự tốt nhất giải với chỉ 7 lần thủng lưới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết