19/12/2022 - 07:18

Argentina vô địch World Cup 2022 

Không chỉ là cuộc đụng độ giữa Lionel Messi và Kylian Mbappe, trận chung kết World Cup 2022 còn là dấu mốc lịch sử cho Argentina hoặc Pháp một khi giành chiến thắng. Cả hai đội cống hiến trận cầu không khoan nhượng trên sân Lusail, Thủ đô Doha, Qatar vào tối 18-12, với cuộc rượt đuổi tỷ số kịch tính. Mbappe lập cú hat-trick đầu tiên trong trận chung kết World Cup kể từ năm 1966, nhưng Messi có được chiếc cúp thế giới trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

Mbappe (trái) đối đầu với Messi. Ảnh: Getty

Tuyển Argentina ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-3-3, gồm thủ môn Damian Martinez, các hậu vệ  Molina, Romero, Otamendi, Tagliafico; tiền vệ trái Di Maria, tiền vệ phải De Paul; 2 tiền vệ trung tâm Fernandez và Mac Allister; cặp tiền đạo Messi - Alvarez.

Tuyển Pháp ra sân với sơ đồ 4-1-2-3, với thủ môn Hugo Lloris, các hậu vệ Kounde, Varane, Upamecano, Theo Hernandez; tiền vệ trụ Tchouameni, 2 tiển vệ cánh Rabiot, Dembele; cùng bộ 3 tấn công Griezmann - Mbappe - Giroud.

Với sự cổ vũ cuồng nhiệt của số đông người hâm mộ Argentina trên khán đài sân Lusail, các cầu thủ đội bóng Nam Mỹ nhập cuộc tốt hơn, chủ động dâng cao đội hình tấn công, gây bất ngờ cho Les Bleus. Ngay phút thứ 3, khung thành của thủ môn Hugo Lloris chao đảo khi Julian Alvarez xâm nhập vòng cấm, nhưng việt vị. Phút thứ 5, Alexis Mac Allister lại thử thách Lloris bằng cú sút xa khoảng 25 mét.

Sau khoảng 15 phút khó khăn trong những đường lên bóng, Pháp tổ chức lại tuyến giữa và phản công sắc bén. Giroud có cơ hội đánh đầu sau quả đá phạt góc ở phút 18, nhưng bóng đi vọt xà ngang.

Khi Pháp vừa lấy lại thế trận với những đợt lên bóng có nét thì bất lợi xảy ra. Phút 21, Di Maria đi bóng kỹ thuật trong vòng cấm buộc Dembele phạm lỗi, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Messi đảm nhận quả sút 11m, khá căng thẳng nhưng không phạm phải sai lầm nào khi đánh lừa được Lloris, mở tỷ số trận đấu.

Phút 36, Pháp đang dâng cao đội hình tấn công tìm bàn gỡ, thì nhận đòn “hồi mã thương” cực nhanh của Argentina. Hậu vệ phải Molina cắt đường bóng của cầu thủ Pháp, chuyền 1 chạm cho Messi, rất nhanh anh chuyển sang cánh phải cho De Paul đang lao lên rất tốc độ, tiền vệ này thả một đường bóng rất vừa vặn vào trung lộ cho Di Maria băng lên từ cánh trái, dứt điểm gọn gàng hạ thủ môn Lloris lần thứ hai trong trận đấu.

Pháp buộc phải có sự thay đổi khi HLV Didier Deschamp nhận thấy sự bối rối của các học trò. Phút 42, Kolo Muani được tung vào sân thay Dembele và Marcos Thuram thay Giroud để gia tăng sức tấn công. “Gà trống Gaulois” nỗ lực đẩy cao đội hình, nhưng rất khó khăn trước hàng phòng ngự chơi áp sát nhanh của Argentina. Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về Argentina.

Messi ghi bàn mở tỷ số 1-0.  Ảnh: Reuters

Messi mừng bàn thắng mở tỷ số. Ảnh: Getty

Ngay đầu hiệp 2, Alvarez có cơ hội uy hiếp khung thành của Lloris sau một pha bóng phối hợp nhanh cùng đồng đội. Tuy nhiên, thủ môn của tuyển Pháp kịp lao ra chặn được đường chuyền trước mũi giày của Alvarez.

Sau khoảng 10 phút chịu sức ép, Pháp dần lấy lại thế trận để tổ chức tấn công nhiều hơn về phía thủ thành Martinez. Hai đội chơi đôi công, ăn miếng trả miếng ở tốc độ cao rất hấp dẫn.

Pháp tiếp tục rút Griezmann và Theo Hernandez ra để đưa Coman và Carnavinga vào sân, củng cố lại tuyến giữa. Thế trận trở nên cân bằng hơn.

Sức trẻ của Mbappe và tuyển Pháp được phát huy trong thời gian cuối trận. Phút 79, Muani bị Otamendi kéo ngã trong vòng cấm, trọng tài cho Pháp được hưởng quả penalty. Mbappe sút quả 11m thành công giúp Pháp rút ngắn cách biệt 1-2.

Phút 82, Mbappe xâm nhập vòng cấm địa đón đường chuyền của đồng đội, tung cú sút vô lê quyết đoán, gỡ hòa 2-2. Chơi  nhạt nhòa và chịu sự áp đảo trong phần lớn thời gian trận đấu, chỉ trong 3 phút Mbappe tỏa sáng, thế trận đảo chiều về phía Pháp.

Hàng loạt những pha bóng tấn công uy hiếp khung thành của thủ môn Martinez và Lloris trong những phút bù giờ cuối hiệp 2, nhưng Mbappe và Messi đều dứt điểm không thành công. Hòa 2-2, hai đội bước vào 30 phút hiệp phụ.

Mbappe mừng bàn thắng gỡ hòa 2-2. Ảnh: Getty

Hai đội chơi thận trọng trong hiệp phụ thứ nhất dù Argentina cố gắng chơi đẩy cao đội hình tấn công nhiều hơn. Tuy nhiên, thể lực không còn đảm bảo, các cầu thủ Argentina không thể duy trì sức ép liên tục.

Ngược lại, sức trẻ khỏe của các cầu thủ Pháp được phát huy để tạo được thế trận nhỉnh hơn. HLV Scaloni đưa Lautaro Martinez và Paderes vào sân, nhằm gia tăng sức mạnh thể lực.

Phút 105, Lautaro Martinez vừa vào sân thay người đã có 2 cơ hội dứt điểm cận thành, nhưng đều không thắng được hậu vệ tuyển Pháp.

Phút 108, Argentina tấn công bên cánh phải, Martinez sút bóng cận thành, nhưng thủ môn Lloris đẩy được bóng ra, nhưng đúng vị trí của Messi và siêu sao này đệm bóng vào lưới, nâng tỷ số lên 3-2  cho La Albeliste.

Phút 117, Mbappe sút chạm tay của hậu vệ trong vòng cấm được hưởng penalty. Mbappe đá 11m thành công, gỡ hòa 3-3 cho Pháp.

Những phút cuối, cả hai bên đều có những cơ hội nguy hiểm về phía khung thành của nhau, nhưng đều không thể chuyển thành bàn thắng.

Hòa  3-3, hai đội bước vào loạt đá luân lưu may rủi.

Thủ môn Martinez đẩy được quả đá của Coman và Tchouameni sút ra ngoài, Argentina giành chiến thắng 4-2 sau 4 loạt đá luân lưu vô cùng hồi hộp và cảm xúc.

Giành chiến thắng đầy kịch tính, Messi và đồng đội lên ngôi vô địch sau 36 năm chờ đợi của người hâm mộ Argentina.

Ngoài chiếc cúp vô địch, Argentina còn nhận những giải thưởng cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về Lionel Messi; Thủ môn xuất sắc nhất thuộc về Emiliano Martinez; và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất được trao cho tiền vệ Enzo Fernandez.

Giải Chiếc giày vàng thuộc về Mbappe của Pháp, với 8 bàn thắng.

Messi nâng tỷ số 3-2. Ảnh: Reuters

Các cầu thủ Argentina vỡ òa sau loạt đá luân lưu. Ảnh: Getty

Một số hình ảnh tại lễ trao giải thưởng cho các đội tại World Cup 2022:

N.MINH

Chia sẻ bài viết