06/02/2024 - 15:30

Áp lực rất lớn khi dẫn dắt Barcelona 

Thất bại trước Villarreal với tỷ số 3-5 đã kết thúc tháng 1 đầy khó khăn của Barcelona, khi họ thua Real Madrid trong trận chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha và bị Athletic Club loại khỏi Cúp Nhà vua. HLV Xavi Hernandez sau đó tuyên bố sẽ rời Barcelona vào cuối mùa giải.

HLV Xavi cảm thấy "được giải phóng" kể từ khi công khai quyết định chia tay Barcelona. Ảnh: FC Barcelona

Xavi tiếp quản Barcelona cuối năm 2021 khi đội bóng đứng thứ 9 tại giải La Liga. Mùa đó, ông cùng các học trò về đích thứ hai và giành suất dự Champions League. Trong mùa giải tiếp theo, cựu tiền vệ 44 tuổi giúp Barcelona vô địch La Liga lần đầu tiên kể từ năm 2019 và đoạt Siêu cúp Tây Ban Nha năm 2022.

Kể từ đó, tiền vệ Sergio Busquets và cầu thủ chạy cánh Ousmane Dembele, hai trong số những cầu thủ yêu thích của HLV Xavi, đều rời đi mà không có người thay thế phù hợp, trong khi chấn thương của thủ môn Marc-Andre ter Stegen và tiền vệ Gavi càng gây khó cho đội bóng.

Barcelona đã để thủng lưới ít nhất 4 bàn ở 4/6 trận đấu gần nhất. Thua Villarreal vừa rồi là lần đầu tiên Barcelona thủng lưới 5 bàn trong một trận đấu trên sân nhà kể từ năm 1963. Với việc Barcelona đang kém đội dẫn đầu Real Madrid tới 11 điểm, HLV Xavi phải chịu sức ép rất lớn từ trong nội bộ và cả bên ngoài. Cuối cùng ông quyết định chia tay sân Nou Camp vào cuối mùa, bất kể thành tích để "giảm bớt căng thẳng" bủa vây CLB.

Ðài ESPN dẫn một số nguồn tin nội bộ tiết lộ Xavi đã tự ý rút lui trước khi bị sa thải. Ông đổ lỗi cho cường độ và những yêu cầu từ CLB, cùng vòng xoáy tin đồn do giới truyền thông tạo ra và cả đấu đá nội bộ giữa các thành viên trong hội đồng quản trị cũ và hiện tại.

Tình hình xấu đi hồi cuối năm ngoái khi thượng tầng Barcelona yêu cầu Xavi phải sử dụng các ngôi sao Ronald Araujo, Ilkay Gundogan và Robert Lewandowski trong trận đấu mang tính thủ tục với CLB Antwerp ở Champions League, mặc dù trước đó HLV này đã loại họ ra khỏi danh sách thi đấu. Cuối cùng, Barcelona thất bại 2-3 trước đội bóng tí hon của Bỉ. Vụ này đã làm suy yếu vị thế của ông Xavi. Những bất đồng cũng lộ ra khi Xavi cho rằng tổ chức lại đội hình là "quyết định của CLB", còn Giám đốc thể thao Deco nói đó là lựa chọn của HLV.

Huấn luyện Barcelona là một nhiệm vụ rất nặng nề: phải giải quyết tới 6 cuộc họp báo mỗi tuần, thường nhận những câu hỏi vượt ngoài khả năng của HLV, liên quan đến những hoạt động khác của CLB hoặc các vấn đề rộng hơn ở xứ Catalonia hoặc Tây Ban Nha, mà mọi câu trả lời đều bị soi kỹ.

HLV Pep Guardiola từng có 4 năm chèo lái Barcelona, Luis Enrique thì có 3 năm, trong khi Xavi chỉ có hơn 2 năm nắm quyền.

Giờ đây, Barcelona buộc phải lên kế hoạch tìm kiếm người thay thế Xavi. Hiện có một số ứng viên nổi bật bao gồm HLV Jose Mourinho (đang thất nghiệp), Jurgen Klopp (chia tay Liverpool vào cuối mùa này) và Marcelo Gallardo.

Ông Gallardo đang dẫn dắt Al Ittihad ở Saudi Arabia. Hợp đồng của Gallardo với Al Ittihad có điều khoản cho phép chấm dứt hợp đồng nếu có một đội bóng lớn châu Âu tiếp cận ông. Chủ tịch Barcelona, Joan Laporta từng có ý định bổ nhiệm Gallardo sau khi sa thải HLV Ronald Koeman hồi cuối năm 2021.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết