24/03/2019 - 09:38

Áp lực “khủng khiếp” của thầy trò ông Park 

HLV Park Hang-seo sau khi giúp đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019 đã nhận thêm nhiệm vụ nặng nề: Đoạt vé chơi vòng chung kết U23 châu Á, vào vòng loại thứ hai World Cup 2022 và đăng quang SEA Games 30.

Ông Park nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm với một sức ép lớn. Ảnh: ANH HUY

Ông Park nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm với một sức ép lớn. Ảnh: ANH HUY

Sau những thành công ngoài mong đợi của năm 2018, ông Park nổi lên như một vị cứu tinh của bóng đá Việt Nam - vốn đã lâu lắm rồi mới nhìn thấy một tương lai khác, tươi sáng hơn. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn đã gọi các mục tiêu lớn là áp lực “khủng khiếp”, dù ông vẫn luôn tự đặt cho mình những cái đích cao nhất mỗi khi tham gia sân chơi quốc tế.

Ông Park Hang-seo từng thổ lộ rất mệt mỏi vì không có thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe, nói gì đến sự tận hưởng thành quả đã gặt hái. Ông muốn chỉ tập trung dẫn dắt một đội tuyển quốc gia cho mục tiêu quan trọng nhất, thay vì nắm tất cả các đội chơi ở mọi mặt trận. Chia sẻ của ông Park rất thiết thực, có thể vì ông hiểu giới hạn của chính mình cùng lời hứa ngày nhậm chức sẽ dẫn dắt bóng đá Việt Nam trong hai năm sẽ lên một tầng cao nhất định. Sau khi hoàn thành lời hứa đầu tiên là đưa đội tuyển Việt Nam vào tốp 100 thế giới, ông còn cái đích Olympic Tokyo 2020 với điều kiện phải vào bán kết.

Cho nên việc giao cho thầy Park tất cả đội tuyển đã gây cho ông áp lực rất lớn, khi ranh giới giữa thành - bại trong bóng đá rất mong manh và phụ thuộc nhiều yếu tố. Vị HLV người Hàn dẫn chứng cầu thủ đá nhiều giải rất mệt mỏi, như Quang Hải bị chê trách chưa có phong độ cao là không đúng. Bên cạnh sự quá tải, các cầu thủ cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý để hồi phục lẫn phương pháp tập trung khoa học từ chính sự phân bổ của VFF. Ông Park cho rằng ở vòng loại U23 châu Á đang diễn ra, đội tuyển chỉ có 3 tuần rèn luyện là quá ít, trong đó Quang Hải và đồng đội Hà Nội còn tập trung muộn do phải chơi giải AFC Cup.

Cái khó cho thầy Park còn là thời gian huấn luyện quá ít, đến nỗi ông chưa thể đánh giá đầy đủ năng lực học trò. Gần như chỉ có mỗi trận giao hữu thắng Đài Loan 6-1, ông Park phải gạch tên 11 cầu thủ và đó có thể là thiệt thòi của họ bởi không có cơ hội thể hiện hết mình.

Vì thế, nhà cầm quân người Hàn Quốc đề nghị VFF rút kinh nghiệm cho những sân chơi sau đó cần có sự thích hợp hơn trong việc hội quân và đảm bảo thể trạng lẫn thời gian cho một quy trình hoàn chỉnh. Chẳng hạn, ông Park yêu cầu VFF muốn đội tuyển U22 Việt Nam chơi tốt nhất, ngắm nghía đến chiếc huy chương vàng SEA Games thì phải cho ông ít nhất 5 tuần để rèn quân.

Mong cho thầy Park “chân cứng đá mềm” để nâng tầm bóng đá Việt Nam lên một tầng cao hơn nữa.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
HLV Park Hang-seo