18/03/2023 - 21:21

Antony đánh mất khả năng sáng tạo! 

BÌNH DƯƠNG

Cầu thủ chạy cánh Antony đã không tạo ra bất cứ cơ hội và cú sút nào về phía Southampton trong trận Manchester United bị cầm hòa 0-0 gần đây. Kết quả này khiến Antony trở thành sự hoài nghi kể từ khi gia nhập “Quỷ đỏ” hồi hè 2022 trong bản hợp đồng trị giá 85 triệu Bảng.

Antony thường bị chỉ trích bởi những pha xử lý kỹ thuật cá nhân không cần thiết. Ảnh: Getty Images

Antony thường bị chỉ trích bởi những pha xử lý kỹ thuật cá nhân không cần thiết. Ảnh: Getty Images

Trước khi đến Old Trafford, Antony đá vài trận cho đội bóng cũ Ajax Amsterdam tại giải vô địch quốc gia Hà Lan mùa này và có 2 kiến tạo. Kỹ thuật cá nhân của tiền vệ người Brazil thì không phải bàn cãi, nhưng có những hoài nghi về việc liệu anh có đủ thể lực để hòa nhập môi trường Ngoại hạng Anh (EPL). Tình hình buổi đầu khá triển vọng khi Antony ghi 3 bàn trong 3 trận đầu ra sân ở EPL, khiến nhiều người hy vọng anh tiếp tục là mũi công quan trọng của HLV Erik ten Hag.

Về lý thuyết, Antony là cầu thủ chạy cánh tích cực với khả năng kiến tạo và ghi bàn. Man United tỏ ra yếu ớt khi Antony vắng mặt do chấn thương nhưng thống kê chỉ ra đây là một trong những cầu thủ kém sáng tạo nhất tại EPL.

Trong tốp 20 chân chạy cánh sáng tạo nhất với tối thiểu 900 phút thi đấu tại giải mùa này, Antony “đội sổ”. Số kiến tạo kỳ vọng (xA) trung bình mỗi trận của tân binh Man United chỉ là 0,05, kém xa 0,3 của người đứng đầu là Mitoma Kaoru thuộc CLB Brighton. Antony thậm chí thua cả đồng đội Bruno Fernandes trong bảng xếp hạng xA nội bộ.

xA của Antony thấp phần nào có liên quan đến hàng công khó thích nghi của Man United: Wout Weghorst là mẫu tiền đạo cần mẫn nhưng kém hiệu quả, trong khi Marcus Rashford ưa lẻn ra phía sau hàng thủ đối phương hơn là băng vào vòng cấm đón đường căng ngang của Antony.

Antony gặp quá nhiều khó khăn trong khâu “dọn cỗ” cho đồng đội còn bởi anh chỉ thuận một chân là chân trái. Tương tự cựu danh thủ Arjen Robben, Antony thường đi bóng cánh phải, bất ngờ ngoặt vào trung lộ, đi vài nhịp rồi chuyền hoặc cứa lòng dứt điểm bằng “kèo trái”. Đội bạn nhanh chóng bắt bài, thường cắt cử một hậu vệ trấn giữ khu vực mà Antony thích sử dụng miếng đánh này. Việc lưỡng lự sử dụng chân phải cũng đồng nghĩa Antony khó có thể tiến bộ khi đang rê dắt bóng bởi phải thường xuyên điều chỉnh tư thế để giữ bóng ở bên phần chân thuận. Điều này làm chậm các pha phản công sắc bén nhất của đội nhà.

Nhưng không giống như Robben, Antony lại thiếu tốc độ sấm chớp để loại bỏ hậu vệ đối phương. Anh chỉ giỏi ở phần tăng tốc, chứ không phải cầu thủ chạy nhanh nhất trong đội hình Man United. Mặc dù thường có các động tác đảo chân, Antony lại thiếu bộ kỹ năng di chuyển để đánh lừa hậu vệ trước khi thực hiện pha đi và ngoặt bóng.

Những lần ra sân gần đây nhất của Antony tại Europa League có thể là manh mối giúp anh giải quyết những vấn đề sáng tạo. Sau khi Antony ghi bàn vào lưới Barcelona và Real Betis trên sân nhà, cánh phóng viên Anh hỏi HLV Ten Hag rằng phải chăng tốc độ tại đấu trường châu Âu phù hợp với cầu thủ 23 tuổi này. “Tôi không nghĩ Antony chỉ có thể làm điều đó tại Europa League bởi cậu ta đã ghi bàn trong 3 trận đầu tại EPL”, Ten Hag nói. Nhưng thuyền trưởng Man United cũng mong muốn học trò nên thực hiện hành động đa dạng hơn, can đảm hơn trong các tình huống tấn công sau lưng hàng thủ đối phương.

Chia sẻ bài viết