11/09/2018 - 20:05

Anh thiếu một “trái tim” ở tuyến giữa 

Tuyển Anh có trận ra quân đáng thất vọng tại giải UEFA Nations League hôm 8-9 và vị trí tiền vệ sáng tạo là chủ đề “nóng” ở xứ sương mù.

Bàn thắng từ những tình huống cố định là vũ khí lợi hại của “Tam sư” trong hành trình vào đến bán kết World Cup 2018 vừa qua, nhưng nó cũng che lấp một khuyết điểm khác. Thống kê cho thấy đoàn quân của HLV Gareth Southgate chỉ thực hiện tổng cộng 10 cú sút trúng đích từ những pha phản công, bao gồm 4 cú sút trong trận tranh giải 3 với tuyển Bỉ. Con số này ở vòng loại trực tiếp gặp Colombia và Croatia thậm chí là 0. Nguyên nhân khiến tuyển Anh dừng bước ở bán kết là do họ không có những tiền vệ sáng tạo như Luka Modric và Ivan Rakitic bên phía Croatia. Tại Nga, tuyến giữa của Anh được tạo nên từ bộ ba Jordan Henderson, Dele Alli và Jesse Lingard, nhưng họ thiếu đi những đường chuyền sắc sảo, có thể xé toang hàng thủ của đối phương. Trong khi Henderson đảm trách vai trò tiền vệ mỏ neo khá tốt, thì hai đồng đội của anh “chỉ ham” ghi bàn, theo như lời của cựu danh thủ Liverpool, Graeme Souness.

 Phil Foden (phải) trong màu áo Man City. Ảnh: The Times

Thật ra, Anh không có lịch sử sản sinh cầu thủ có khả năng sáng tạo ở tuyến giữa. Trớ trêu thay, họ lại rơi vào bảng 4 thuộc Nhóm A UEFA Nation League có sự góp mặt của Croatia và Tây Ban Nha. Trong một thập niên qua, chưa đội bóng nào thành công hơn Tây Ban Nha trong việc phát hiện và đào tạo tiền vệ kiểm soát trận đấu. Do vậy, không ngạc nhiên khi “Tam sư” thua ngược 1-2 trước “Bò tót” ngay tại Wembley cuối tuần qua.

Trận thua này nhiều khả năng thổi bùng cuộc tranh luận về vị trí “trái tim” của tuyển Anh. Ở Ngoại hạng Anh (EPL) mùa giải rồi, tốp 5 chân chuyền xuất sắc đều là những ngoại binh: Eden Hazard, Mesut Ozil, Kevin De Bruyne, Christian Eriksen và Alexis Sanchez. Năm nay, chỉ duy nhất một cầu thủ Anh lọt vào tốp 10 là Danny Ings của Southampton. Vấn đề của bài toán tiền vệ sáng tạo được cho là nằm ở thời gian thi đấu của các cầu thủ. Thuyền trưởng tuyển Anh mô tả Adam Lallana từng là cầu thủ sáng tạo nhất của đội bóng xứ sương mù. Nhưng mùa giải này, anh chỉ có 3 phút thi đấu cho Liverpool do sa sút phong độ và vật lộn với những chấn thương. Tương tự là Ruben Loftus-Cheek, dù được nhiều cựu HLV đánh giá là một trong những tài năng lớn nhất của bóng đá Anh cùng thế hệ anh, nhưng tuyển thủ 22 tuổi này cũng mới có 33 phút thể hiện trong màu áo Chelsea.

HLV Southgate cũng nhấn mạnh thời gian ra sân của cầu thủ Anh là một trong “những nỗi trăn trở lớn nhất” của ông. Tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ sau World Cup, chiến lược gia 48 tuổi đưa ra thống kê cho thấy các cầu thủ Anh chỉ ra sân thi đấu 30,4% trong số 79.200 phút ở EPL mùa giải này, so với 33% của mùa rồi. Trong số 6 đội mạnh nhất EPL, số cầu thủ Anh có tên trong đội hình xuất phát giảm xuống còn gần 20%, tỷ lệ đáng báo động đối với một HLV tuyển Anh. Trong danh sách trên, Chelsea và Arsenal xếp cuối, bởi họ chỉ cho hai bộ đôi Ruben Loftus-Cheek/Ross Barkley và Danny Welbeck/Ainsley Maitland-Niles ra sân lần lượt 172 phút và 56 phút. Trái lại, Burnley và Bournemouth hào phóng nhất khi tung các cầu thủ nội ra sân tổng cộng hơn 2.000 phút chỉ sau 4 vòng đấu.

Tình thế là vậy, nên Southgate chỉ có thể hy vọng vào một số gương mặt nổi bật ở đội trẻ. Các đội tuyển trẻ Anh trải qua giai đoạn thành công nhất trong 2 năm qua, ấn tượng nhất là vô địch U17, U20 Thế giới và U19 châu Âu hồi hè năm ngoái. Trong đó, Phil Foden của Manchester City và Jadon Sancho hiện đầu quân cho Borussia Dortmund, nằm trong số những tiền vệ sáng tạo gây chú ý nhất. Nếu so sánh với các bậc thầy điều tiết nhịp độ trận đấu như Modric, Toni Kroos của Đức và Thiago của Tây Ban Nha, Foden sở hữu những phẩm chất trong tương lai có thể vươn tới đẳng cấp của họ. Những đường chuyền của chàng trai 18 tuổi này có độ chính xác lên đến 90%. Ngoài Foden, James Maddison (21 tuổi) của Leicester và Will Hughes (23 tuổi) của Watford cũng được chiến lược gia người Anh “xem giò” khá kỹ những vòng đầu EPL. Tuy nhiên, Southgate cũng đang phân vân về việc gọi lên đội tuyển bởi họ còn trẻ và non kinh nghiệm.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sport, Guardian)

Chia sẻ bài viết