25/04/2020 - 07:18

Ảnh hưởng của bóng đá Thái Lan ở Đông Nam Á 

Đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á, nhưng Giải Vô địch quốc gia Thái Lan (Thai League) mới là giải đấu có ảnh hưởng nhất khu vực. Và tuy không giữ vị trí số một nhưng thiếu Thái Lan, giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) như mất đi sức hấp dẫn, vì vắng một đối thủ cạnh tranh thực sự.

Thủ môn Đặng Văn Lâm (bìa trái) có thể không dự AFF Cup 2020, nếu CLB chủ quản Muangthong United không nhả cho tuyển Việt Nam. Ảnh: DƯƠNG THU

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mới đây, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) quyết định tổ chức Thai League theo kiểu giải Ngoại hạng Anh, với lịch thi đấu mùa giải 2020 bắt đầu trở lại từ tháng 9, kéo dài đến tháng 5-2021. Với các trận đấu xuyên suốt trong quãng thời gian này, các chuyên gia cho rằng, đội tuyển quốc gia Thái Lan khó lòng tham dự AFF Cup diễn ra vào cuối năm nay. Mặc dù FAT tuyên bố vẫn sẽ cử đội tuyển tham dự giải đấu hàng đầu khu vực, nhưng nhiều người cho rằng có thể chỉ là đội U23 hoặc đội bóng thiếu những cầu thủ tốt nhất. Bởi lẽ, AFF Cup là giải đấu không nằm trong hệ thống chính thức của FIFA, nên các CLB có thể không “nhả quân” cho đội tuyển quốc gia, mà tập trung toàn lực cho mục tiêu của họ ở Thai League. Nếu Thái Lan không tham dự với đội hình mạnh nhất, tuyển Việt Nam có thể sẽ nhẹ nhàng hơn trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup, dù các đối thủ khác như Malaysia hay Indonesia cũng rất đáng gờm. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng AFF Cup có thể giảm giá trị nếu thiếu đội tuyển Thái Lan trong trạng thái mạnh nhất.

Hơn nữa, Thai League không chỉ ảnh hưởng đến đội tuyển Thái Lan, mà còn một số đội khác, nếu các CLB Thái Lan không cho phép cầu thủ trở về phục vụ đội tuyển quốc gia vào thời điểm AFF Cup 2020. Hiện tại, Philippines có tới 12 cầu thủ đang đầu quân cho 10 CLB tại Thai League trong tổng số 16 CLB của giải đấu. Đó là Michael Falkesgaard (Bangkok United), Álvaro Silva (BG Pathum United), Kevin Ingreso (Buriram United), Carli de Murga (Chonburi), Daisuke Sato (Muangthong United), Martin Steuble (Port FC), Iain Ramsay (PT Prachuap), Luke Woodland, Javier Patiño (Ratchaburi), Patrick Deyto, Patrick Reichelt (Suphanburi), Amani Aguinaldo (Trat). Vì vậy, nếu các CLB Thai League không đồng ý trả quân, tham vọng lên ngôi Đông Nam Á như tuyên bố của HLV trưởng Goran Milojević của Philippines xem ra khó mà đạt được.

Đội tuyển Việt Nam cũng có thể thiếu vắng thủ thành Đặng Văn Lâm vì đang khoác áo CLB Muangthong United tại Thai League. Hiện bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều thủ môn đang có phong độ tốt, nhưng nếu Văn Lâm không thể tập trung đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang-seo cũng sẽ phải đau đầu lựa chọn người thay thế.

Bóng đá Thái Lan dù không còn giữ vị trí số một Đông Nam Á, nhưng nền bóng đá nước này vẫn đang có tầm ảnh hưởng lớn trong khu vực.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết