25/03/2017 - 15:18

Andre Silva - “Truyền nhân” của Cristiano Ronaldo

Cristiano Ronaldo mới đây đã làm báo giới châu Âu "dậy sóng" khi tuyên bố với tờ AS rằng khi anh nghỉ hưu, tuyển Bồ Đào Nha vẫn rất mạnh vì đã có một trung phong giỏi như Andre Silva. Tờ A Bola thì cho biết CR7 thậm chí đã kiến nghị CLB Real Madrid nhanh chóng xúc tiến để rước ngôi sao 21 tuổi này về trong mùa bóng tới.

 Andre Silva đang thi đấu cực kỳ thăng hoa trong màu áo CLB Porto.  Ảnh: Metro

Cách đây hơn một năm, Andre Silva vẫn còn là cầu thủ ít ai biết đến vì mới chập chững thi đấu cho đội một của CLB Porto ở vị trí chạy cánh hay tiền vệ công. Tuy nhiên, từ đầu mùa bóng này, tài năng trẻ người Bồ Đào Nha đã tiến bộ nhanh chóng đến nỗi CLB Arsenal, Manchester United cùng nhiều CLB hàng đầu châu Âu khác phải "xếp hàng" đưa ra nhiều lời đề nghị với phí chuyển nhượng rất cao.

Sau hàng thập kỷ sản sinh ra những cầu thủ chạy cánh xuất sắc như Luis Figo, Cristiano Ronaldo và Nani, nhưng đã khá lâu rồi, ở vị trí trung phong, bóng đá Bồ Đào Nha chưa có một ai thực sự nổi trội. Sự xuất hiện của Andre Silva mang đến một bước ngoặt và đánh dấu sự nổi lên của một trung phong thực thụ đẳng cấp.

Sự vươn lên của Andre Silva không có gì bất ngờ nếu nhìn vào thành tích ghi bàn của anh ở các đội trẻ Bồ Đào Nha. Huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha- Jose Augusto nhận định Andre Silva là người sinh ra cho bóng đá với bản năng ghi bàn bẩm sinh. Thật vậy, Andre Silva đã đóng góp số bàn thắng đáng kinh ngạc (28 bàn) cho các đội U19, U20 và U21 Bồ Đào Nha. Chỉ trong hai trận thi đấu cho tuyển quốc gia Bồ Đào Nha ở vòng loại FIFA World Cup 2018 hồi đầu tháng 10-2016, Andre Silva đã ghi được 4 bàn thắng, trong đó có hat-trick vào lưới Faroe Islands, trở thành cầu thủ lập hat-trick trẻ nhất cho tuyển Bồ Đào Nha

Sự nổi lên của Andre Silva ấn tượng là do anh thích nghi nhanh với vị trí trung phong sau khi từ bỏ vị trí chạy cánh hay tiền vệ tấn công. Phong cách thi đấu có phần giống siêu sao đồng hương Cristiano Ronaldo, tài năng 21 tuổi rất nhanh nhẹn và chơi rất sáng tạo. Anh luôn có mặt trong những điểm nóng tấn công, và thực sự bùng nổ khi chơi cao nhất trên hàng công do khả năng săn bàn tuyệt vời.

Andre Silva đã rất chật vật ở mùa bóng trước, chỉ ghi được 3 bàn thắng trong 14 lần ra sân. Nhưng từ đầu mùa bóng đến nay, anh đã dần lấy lại phong độ vốn có, không những ghi bàn liên tiếp, mà còn chiếm luôn vị trí cao nhất trên hàng công. Trong 34 trận đấu trên mọi đấu trường của CLB Porto năm nay, anh đóng góp 20 bàn thắng và 6 đường chuyền kiến tạo.

Andre Silva chắc chắn sẽ là cái tên gây nhiều xôn xao ở thị trường chuyển nhượng mùa hè sắp tới với mức phí ước khoảng 52 triệu bảng Anh. Andre Silva và đàn anh Cristiano Ronaldo từng thi đấu cùng nhau trong màu áo tuyển quốc gia Bồ Đào Nha và đang được "quy hoạch" là "bộ đôi hoàn hảo" cho đương kim vô địch Euro ở World Cup 2018 sắp tới. Nếu họ có cơ hội cùng chơi bóng đá ở cấp CLB, sẽ là một điều kiện tuyệt vời để Silva tiến xa hơn.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết