14/12/2009 - 22:03

Ấn tượng phiên chợ "hàng Việt về nông thôn"

Phiên chợ này nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hàng Việt về nông thôn” được Bộ Công thương ủng hộ và bảo trợ. Với chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng và giá cả ưu đãi do các doanh nghiệp (DN) đem đến, phiên chợ đã thu hút đông đảo người tiêu dùng nông thôn tham quan, mua sắm. Dịp này, các DN vừa có điều kiện bán hàng trực tiếp, vừa quảng bá thương hiệu, sản phẩm hiệu quả đến tận tay người tiêu dùng nông thôn.

* HỘI TỤ NHIỀU THƯƠNG HIỆU MẠNH

Từ ngày 11 đến 13-12-2009, tại tỉnh Trà Vinh đã diễn ra Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức với sự hỗ trợ của Sở Công thương tỉnh Trà Vinh.

Phiên chợ này có hơn 40 DN tham gia, bao gồm các DN ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, còn có một số cơ sở làng nghề tại địa phương tham gia phiên chợ với các sản phẩm truyền thống của tỉnh Trà Vinh. Các DN và các cơ sở tham gia bày bán hàng hóa tại 2 địa điểm là huyện Cầu Ngang (trong ngày 11, buổi sáng ngày 12-12) và huyện Trà Cú (buổi chiều ngày 12 và trong ngày 13-12). Các loại hàng hóa bày bán gồm: hàng điện tử, sản phẩm nhựa gia dụng gia đình, các loại thực phẩm công nghệ, bột giặt, nước rửa chén, hóa mỹ phẩm, giày dép, quần áo may sẵn, thuốc bảo vệ thực vật... Trong đó, có những thương hiệu, sản phẩm đã có tiếng trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến như: sản phẩm nhựa Duy Tân, giày dép Biti’s, nón bảo hiểm Chí Thành V.N, đậu phộng Tân Tân, sản phẩm Tuyền Ký (khô bò, khô mực, xúc xích tiệt trùng và các loại đồ hộp), các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Cần Thơ...

Người tiêu dùng Trà Vinh chọn mua sản phẩm của một DN tham gia Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”.
Ảnh: ANH KHOA 

Tham gia Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” lần này, Công ty cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ đã thu hút người tiêu dùng với sản phẩm bột giặt mang thương hiệu Pano và bán rất chạy. Anh Lê Huy Minh, cán bộ Phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Phân bón Hóa chất Cần Thơ, cho biết: “Công ty bán bột giặt Pano gói 3 kg với giá 45.000 đồng (rẻ hơn so với bán ở bên ngoài 5.000 đồng) và còn tặng thêm 2 gói bột giặt nhỏ (mỗi gói 300g). Do người tiêu dùng Trà Vinh ủng hộ, nên 3 tấn bột giặt Pano chúng tôi chở qua đã không đủ bán, mới được 2 ngày là hết hàng...”.

Anh Võ Minh Tâm, nhân viên phát triển sản phẩm của Công ty cổ phần Thuốc sát trùng Cần Thơ, cũng cho biết: “Tại phiên chợ này, khách mua lẻ các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của công ty không nhiều, nhưng các đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật tại địa phương diễn ra phiên chợ thì mua nhiều. Các đại lý này từ trước tới nay chỉ mua hàng của công ty thông qua các đại lý lớn, nay họ có điều kiện trực tiếp mua hàng công ty...”.

Ngoài đem đến các chủng loại hàng hóa phong phú và đa dạng, các DN tham gia phiên chợ còn có chính sách bán các sản phẩm với giá cả ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng nông thôn mua sắm. Do đó, đã có nhiều loại sản phẩm bán tại phiên chợ giá thấp hơn thị trường bên ngoài từ vài phần trăm đến 10%, hoặc hơn... Ngoài ra, nhiều DN còn áp dụng chương trình khuyến tặng kèm các tặng phẩm như: bán gói bột giặt lớn tặng gói bột giặt nhỏ, nhất là một số mặt hàng kem đánh răng bán 1 tặng 1...

Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đã thu hút rất đông người dân tỉnh Trà Vinh đến tham quan, mua sắm hàng hóa trong tâm trạng hớn hở. Theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng, phiên chợ này bày bán các loại hàng hóa tiêu dùng, thiết yếu hàng ngày nên phù hợp với nhu cầu mua sắm của người dân nông thôn. Chị Lê Thị Ngọc Ấn, đang mua hàng hóa tại điểm bán ở huyện Trà Cú, nói: “Giá cả hàng bán ở đây rẻ hơn bên ngoài và đều đạt chất lượng. Vì vậy, tôi chi hơn 500.000 đồng mua bột giặt, nước rửa chén, mì gói, nước mắm... và rẻ hơn so với bên ngoài khoảng 50.000 đồng...”.

* HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Theo thống kê của đơn vị tổ chức phiên chợ, chỉ tại điểm bán ở huyện Cầu Ngang các DN đã bán hàng hóa ra đạt tổng giá trị khoảng 890 triệu đồng. Nói về hiệu quả của việc tham gia Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”, anh Nguyễn Trọng Hòa, đại diện Công ty TNHH Nhựa Duy Tân, cho biết: “Mục đích của chúng tôi khi tham gia phiên chợ này là giới thiệu thương hiệu và các sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng nông thôn, đồng thời mở rộng kênh phân phối sản phẩm về vùng nông thôn. Từ trước đến nay, công ty chỉ mới thiết lập được hệ thống phân phối tại trung tâm các tỉnh, thành; chưa có ở vùng nông thôn. Qua phiên chợ này tôi thấy tinh thần người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt rất lớn, DN nào cũng bán được hàng hóa. Riêng các sản phẩm nhựa Duy Tân, người tiêu dùng chuộng các sản phẩm mới như: tủ, ghế, ca... Nhờ đó, chúng tôi bán hàng ra đạt doanh số hấp dẫn, chỉ tại điểm bán ở huyện Cầu Ngang chúng tôi đã đạt doanh số gần 50 triệu đồng...”.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Phụ trách bán hàng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vạn Đạt, công ty đem đến phiên chợ khoảng 20 mặt hàng (gồm các sản phẩm nhựa gia dụng, chảo sắt, tủ vải...) với giá cả thấp hơn khoảng 2% so với giá bán trên thị trường. Ngoài ra, công ty còn tặng thêm phần quà có trị giá từ 15-20% so với sản phẩm người tiêu dùng chọn mua. Công ty tham gia phiên chợ nhằm quảng bá thương hiệu, mong muốn sản phẩm của Vạn Đạt được nhiều người dân nông thôn biết đến.

“Hàng Việt về nông thôn” là một chương trình lớn, được Bộ Công thương ủng hộ và bảo trợ, BSA phối hợp với Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức, nhằm giúp các DN trong nước mở rộng thị trường về vùng nông thôn, đồng thời cung cấp trực tiếp các sản phẩm Việt Nam có chất lượng đến tay người tiêu dùng nông thôn.

Thông qua các Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” các DN càng có điều kiện đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm với người tiêu dùng nông thôn trong cả nước trong thời gian dài. Từ đó, các DN có thể xâm nhập sâu rộng vào thị trường nông thôn, một thị trường tiềm năng và lâu nay các DN trong nước chưa đầu tư khai thác đúng mức, đồng thời đẩy mạnh sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, chương trình cổ vũ và củng cố niềm tin người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam sản xuất.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết