20/09/2019 - 08:02

Ẩm thực Hà Nội - điểm cộng quyến rũ du khách 

Với nhiều du khách, thưởng thức món ngon Hà Nội là điều không thể thiếu trong chuyến viếng thăm Thủ đô, thậm chí nhiều người du lịch Hà Nội chỉ vì mê mẩn nền văn hóa ẩm thực nơi đây. Hà Nội có rất nhiều món ngon phong phú hiện diện ở khắp các ngõ phố. Để thưởng thức ẩm thực đúng điệu của người Hà Nội, du khách cần tìm đến các địa điểm theo phố, theo ngõ.

Với những du khách sành điệu về ẩm thực hẳn sẽ không thể bỏ qua ngõ Trung Yên (quận Hoàn Kiếm) bởi có rất nhiều món ngon được bán trong ngõ nhỏ xíu, nhiều ngách này. Nổi tiếng nhất là món bún cá Sâm cây si, cái tên xuất phát từ sự... bình dân: quán bún cô Sâm bán ở dưới gốc cây si. Chủ quán là bà Lê Thị Sâm, đã có hơn 20 năm làm món bún cá độc đáo. Bún cá ở Hà Nội đâu đâu cũng có, nhưng riêng quán hàng của cô Sâm lại đặc biệt, không giống với các hàng bún khác, bởi nguyên liệu chính là... cá rô phi. Thịt cá mềm, béo, qua bàn tay của cô Sâm lại càng trở nên hấp dẫn. Những miếng cá được lóc sạch xương, chiên vàng giòn rụm. Da cá cũng được bóc tách ra, áo bột chiên giòn. Đặc biệt, nước súp rất thơm và chua ngọt, được làm từ nước xương hầm, cà chua, khóm. Tại đây, thực đơn rất đa dạng để thực khách có thể trải nghiệm, như: bún cá trộn, phở cá hay bánh đa cá…

Quán bún cá Sâm cây si luôn đắt khách không chỉ vì tô bún đầy đặn, nước súp thơm ngọt... mà còn hai đặc sản khác, không phải nơi đâu cũng có. Đó là món chả cá do chính tay cô Sâm làm, rất ngon và thơm, thậm chí vẫn giữ được độ giòn tươi mới dù để lâu trong nước súp. Kế đến là cá cuốn thịt - món ăn được cô Sâm sáng tạo. Cá cuốn thịt được làm bởi những thớ thịt trắng bông của cá rô phi, cuốn cùng với thịt bằm và nấm mèo. Tất cả được phủ lớp bột mỏng, chiên giòn, dùng kèm với nước chấm ngọt ngọt cay cay. Thịt cá ngọt, giòn tan trong miệng, mùi vị rất riêng không lẫn với bất cứ nơi nào. Đây là đặc sản chỉ có ở quán bún cá Sâm cây si, rất được thực khách ưa chuộng. Đó chính là lý do mà quán lúc nào cũng đông khách, đôi khi phải xếp hàng đứng chờ, nhất là lúc cao điểm từ 11 giờ đến 12 giờ 30.

Cách ngõ Trung Yên vài con phố, phố Hàng Bồ lại hấp dẫn thực khách bằng một món ăn rất nổi tiếng, đó là mì gà tần. Quán mì nằm lọt thỏm giữa góc giao nhau ở phố Hàng Bồ và Lương Văn Can. Góc vỉa hè có phần chật hẹp nhưng lúc nào cũng đông đúc vì người đến thưởng thức tại chỗ, người mua mang về. Món gà tần trứ danh này khá bổ vì làm từ những nguyên liệu thảo mộc, như: táo tàu, kỷ tử, thục và ngải cứu. Sẽ là thách thức với những ai không quen vị thuốc đông y, nhưng một khi đã thử thì khó lòng bỏ qua món ngon này. Gà được chọn để tần là loại gà non, có thời gian nuôi từ 7 - 8 tháng. Thịt gà non nên ăn rất mềm, ngọt và thơm. Nước súp gà tần có vị ngọt thanh, dịu nhẹ mùi thuốc bắc. Táo tàu, kỷ tử, thục, ngải cứu... đều là những vị thuốc tốt cho sức khỏe, đặc biệt thích hợp trong thời gian tiết se lạnh về đêm ở Hà Nội. Có lẽ chính vì thế mà gà tần không chỉ là yêu thích của người dân địa phương mà còn có sức hút với nhiều du khách quốc tế, nhất là các khách đến từ Nhật, Hàn…

Bún cá Sâm cây si.

Đến Hà Nội, một món ăn mà du khách không thể bỏ qua chính là bún ốc. Một người bạn ở Hà Nội nói với tôi rằng, ăn bún ốc đúng điệu chính là ngồi ở các vỉa hè, ngắm phố xá và húp sùm sụp tô bún nóng hổi. Tại Hà Nội, có rất nhiều quán bún ốc nổi tiếng, như quán cô Thêm (Hàng Chai), bún ốc Bà Lương (phố Khương Thượng), bún ốc cô Huê (ngõ Nhà Chung, nay là đường Đặng Dung), bún ốc cô Giang (đường Lương Ngọc Quyến)… mà du khách có thể tìm đến để thưởng thức. Dù là ăn ở đâu, bún ốc Hà Nội vẫn giữ đặc trưng rất riêng về mùi vị: thanh ngọt, chua chua, thơm ngát đủ loại rau... Có lẽ chính vì thế mà bún ốc thường dễ gây thương nhớ cho du khách bởi sự bình dân và dễ đi vào lòng người.

Nói về ẩm thực, Hà Nội là một vùng đất có rất nhiều món ngon mà khi đặt chân đến đó, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng. Từ nhà hàng cho đến những con phố, ngõ nhỏ, bạn đều có thể dễ dàng tìm cho mình những món ăn rất đặc trưng Hà Nội.

Bài, ảnh: Ái Lam

Chia sẻ bài viết