09/11/2018 - 20:09

Ajax Amsterdam - Gập ghềnh đường trở lại vinh quang 

Hồi tháng rồi, một phóng viên hỏi “gài bẫy” Matthijs de Ligt rằng giữa Barcelona và Manchester City thì anh thích đội bóng nào. Hậu vệ 19 tuổi mỉm cười và đáp gọn: “Ajax”.

Matthijs de Ligt (ảnh, trái).  Ảnh: Twitter

Cuộc phỏng vấn trên diễn ra trong những đồn đoán cho rằng tài năng trẻ người Hà Lan lọt vào tầm ngắm của hai “ông lớn” bóng đá châu Âu, sau khi Ajax Amsterdam của Matthijs hiện có nhiều khả năng bước tiếp vào vòng knock-out UEFA Champions League lần đầu tiên kể từ năm 2006. Năm xưa, chính ma lực đồng tiền đã dẫn lối các “đàn anh” của Matthijis đến với những CLB hàng đầu cựu lục địa, dẫn đến sự sa sút của Ajax trong thời gian qua. Do vậy, thách thức đặt ra cho Ajax lúc này là tìm cách giữ chân những ngôi sao trẻ. Gần đây, Marc Overmars - giám đốc bóng đá của Ajax - thẳng thừng tuyên bố Matthijs không phải để bán cho Barcelona vào tháng 1 tới. Cựu tiền vệ Hà Lan có lẽ đang nhìn lại sự nghiệp quần đùi áo số của mình để tránh những gì có thể xảy đến với đội bóng này. Bởi thời còn thi đấu, ông gia nhập Arsenal 2 năm sau khi giúp Ajax lên ngôi UEFA Champions League năm 1995.

Thực tế cho thấy trong 2 mùa hè qua, Ajax đã để mất lần lượt Davy Klaassen, Davinson Sánchez và nhất là Justin Kluivert vào tay các đội Everton, Tottenham và AS Roma. Năm ngoái, đội bóng thủ đô của Hà Lan truyền cảm hứng cho thế hệ cầu thủ trẻ hơn bằng kết quả vào đến trận chung kết của một giải đấu châu Âu lần đầu tiên sau 21 năm (Europa League, thua Manchester United 0-2). Vài tuần sau, Ajax phải mời Marcel Keizer về để thay thế Peter Bosz khi “người hùng” này chuyển sang dẫn dắt Borussia Dortmund. Lời hứa xây dựng đế chế mới lại sớm phai mờ khi Keizer không chịu gắn bó lâu dài với Ajax. Dù vậy, sự lạc quan nay đã trở lại dưới thời Erik ten Hag. Những chàng trai trẻ của chiến lược gia người Hà Lan đang chiến đấu không sợ hãi tại UEFA Champions League. Bằng chứng là Ajax hiện đứng đầu bảng E, với 7 điểm sau 3 lượt trận. Thắng AEK Athens và Benfica trên sân nhà Johan Cruyff Arena có thể là bình thường, nhưng cầm hòa Bayern Munich ngay tại “hang hùm” mới là điều đáng nói ở Ajax hiện nay.

Ajax có được thành tích ấn tượng trên là nhờ những chiến binh quả cảm, trong đó Matthijs thể hiện đẳng cấp phòng ngự; Frenkie De Jong và Hakim Ziyech vẫn tiếp tục gây ấn tượng. Đội còn có Kasper Dolberg trên hàng công, phía dưới là ngòi nổ Donny van der Beek. Đặc biệt sát cánh der Beek là tiền vệ tài hoa Noussair Mazraoui. Dù mới 20 tuổi, nhưng Mazraoui thi đấu chững chạc và biết tỏa sáng đúng lúc.

Những màn trình diễn trên là minh chứng cho quyết tâm của Ajax rằng họ không muốn chắp vá kiểu “chữa cháy”. Thay vào đó, nhiệm vụ lúc này là duy trì sức chiến đấu, tìm kiếm giải pháp mới để cách tân, tin tưởng vào học viện vốn sản sinh rất nhiều tài năng trong những năm qua. Edwin van der Sar - giám đốc điều hành Ajax - từng chia sẻ với Guardian rằng ông luôn hy vọng Ajax có thể tái tạo những cầu thủ xuất chúng như Johan Cruyff của thập niên 1970 hoặc sau này là Edgar Davids, Clarence Seedorf, Patrick Kluivert, Marc Overmars và anh em nhà De Boers. Giai đoạn huy hoàng đã mang về phòng truyền thống Ajax 4 chiếc cúp châu Âu.

Tuy nhiên, làn gió mới đến từ dàn cầu thủ trẻ nói trên vẫn chưa thể đưa Ajax trở về thời hoàng kim. Ở giải quốc nội Eredivisie, họ còn lận đận khi chỉ về nhì trong cả hai mùa giải gần đây. Ajax cũng chưa một lần bước lên bục vinh quang kể từ khi xưng vương Eredivisie mùa giải 2013-2014.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết