21/05/2022 - 19:24

U23 Việt Nam - U23 Thái Lan:

Ai sẽ lên ngôi vương? 

NGUYỄN MINH

U23 Việt Nam đã giành quyền vào chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31 sau chiến thắng 1-0 trước U23 Malaysia ở trận bán kết kéo dài 120 phút tại sân Việt Trì (Phú Thọ). U23 Thái Lan cũng giành chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trước U23 Indonesia sau 120 phút tại sân Thiên Trường, để có mặt ở trận đấu cuối cùng. Cuộc chiến giữa hai kỳ phùng địch thủ sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ tối nay 22-5 trên sân Mỹ Ðình. Ðây cũng được xem là cuộc “thư hùng” của bóng đá Ðông Nam Á.

Tiến Linh và đồng đội sẽ tiếp tục mừng chiến thắng? Ảnh: TTXVN

Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh trở thành người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất từ quả đá phạt của Hùng Dũng, để đưa U23 Việt Nam vào trận chung kết. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã lập được thành tích chưa từng có tại các kỳ SEA Games khi tiến vào tới trận tranh HCV với kết quả bất bại và không bị thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên, điều đó sẽ không có ý nghĩa gì nếu “những ngôi sao vàng” không thể giành được chiến thắng ở trận cầu với đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan.

Xét về mặt lối chơi, các cầu thủ U23 Việt Nam đã cho thấy sự chững chạc hơn trong cuộc đối đầu với U23 Malaysia, khi đối thủ chơi phòng ngự số đông bên phần sân nhà. Không còn thấy những pha bóng vội vàng, lúng túng hoặc dứt điểm vô duyên như trong trận hòa với U23 Philippines ở vòng bảng. Các cầu thủ đã uyển chuyển áp đặt lối chơi lên đối thủ, ép sân hoàn toàn và không để cho đối phương có cơ hội lên bóng nguy hiểm. Việc kéo Hoàng Ðức đá thấp nhất ở hàng tiền vệ đã tạo được sự chắc chắn ngay trước hàng thủ và giữ nhịp hiệu quả, khi cầu thủ của Viettel thường tung ra những đường chuyền vượt tuyến rất nguy hiểm. Các cầu thủ hàng phòng ngự cũng tự tin bọc lót cho nhau rất tốt, ngăn cản đối phương phản công từ xa, không để tiếp cận khung thành thủ môn Văn Toản.

Chỉ còn vấn đề ở khâu dứt điểm. Những cầu thủ ông Park tin tưởng để đá cặp với Tiến Linh như Mạnh Dũng hay Văn Tùng vẫn chưa thể hiện được sự sắc bén. Bản thân Tiến Linh cũng chưa đạt được phong độ cao, ngoài bàn thắng ghi được từ cú đánh đầu, anh đã bỏ lỡ ít nhất 3 cơ hội trong trận đấu với U23 Malaysia. Những miếng đánh được coi như sở trường của U23 Việt Nam là tấn công biên và tạt bóng bổng vào trong cho các tiền đạo tìm cách dứt điểm không khiến đối thủ khó khăn một khi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trước đối thủ U23 Thái Lan được đánh giá chơi ngày càng hay và có sự chuẩn bị cũng như hiểu rõ cách chơi của HLV Park Hang-seo, U23 Việt Nam thật sự sẽ rất khó nhọc ở trận này. U23 Thái Lan là đối thủ khác hẳn những đội mà U23 Việt Nam đã gặp suốt từ đầu giải. Cầu thủ Thái Lan có tinh thần đồng đội, tính đột biến trong lối chơi của họ cao hơn. Lối chơi tấn công và ý đồ chiến thuật của U23 Thái Lan cũng rõ rệt hơn so với các đội khác, cho thấy họ được chuẩn bị kỹ dựa trên nền tảng trình độ kỹ thuật tốt của các cầu thủ. Trong trận bán kết với U23 Indonesia, “voi chiến” chấp nhận chơi phòng ngự trong hiệp 1 để đối thủ tấn công và chờ cơ hội phản công. Hiệp 2 khi đối phương đã không còn duy trì được nền tảng thể lực tốt, U23 Thái Lan tung đòn tấn công dồn dập, áp đảo thế trận. Các tiền vệ Worachit, Ekanit, nhất là sự năng động của Benjamin Davis, đã khiến U23 Indonesia mất kiểm soát tuyến giữa, phải lùi sâu về sân nhà phòng ngự.

Tuy nhiên, U23 Thái Lan sẽ thiếu vắng trung vệ William Gabriel khi nhận thẻ đỏ trong trận bán kết và đây sẽ là một trong những yếu tố để hàng công U23 Việt Nam có thể khai thác để khai thông bế tắc trong tấn công.

Trước trận chung kết, U23 Malaysia sẽ tranh HCÐ với U23 Indonesia vào lúc 16 giờ.

Chia sẻ bài viết