08/10/2019 - 07:32

Ai ghi bàn cho tuyển Việt Nam? 

Chuẩn bị hai trận liên tiếp gặp Malaysia (ngày 10-10) và làm khách Indonesia (ngày 15-10) ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, HLV Park Hang-seo cho gọi đến 7 tiền đạo lên tuyển quốc gia, nhưng vẫn lo hiệu quả ghi bàn vì hạn chế của những chân sút chủ lực.

Anh Đức vẫn là một chọn lựa an toàn của thầy Park Hang-seo. Ảnh: ANH HUY

Nhờ quãng thời gian 18 ngày tập luyện, vị HLV người Hàn Quốc lần đầu tiên triệu tập đông đảo tiền đạo, vậy mà vẫn chưa yên tâm. Nhớ lần duy nhất chia sẻ với báo giới, ông Park bỗng dưng nói rất lo cho Công Phượng vì ngồi ngoài triền miên ở CLB Sint Truidense (Bỉ). Suốt ba tháng qua, chân sút của Hoàng Anh Gia Lai mới chỉ có 20 phút ra sân, hoặc chỉ đá trong màu áo đội trẻ theo kiểu tập huấn. Điều đó rất dễ khiến cho tiền đạo đánh mất cảm giác bóng dù năng lực vẫn đủ cho một suất trên đội tuyển Việt Nam.

Sự mai một cảm giác khi ra sân thi đấu của Công Phượng đã từng biểu hiện ở trận ra quân làm khách hòa Thái Lan 0-0. Anh có một vài cơ hội “ngon ăn” nhưng không thể biến thành bàn thắng và thậm chí là cách tiếp xúc bóng còn thiếu nhạy cảm do không thường xuyên đá thật.

Trong lúc ông Park không rõ phong độ của Công Phượng và phải chờ đến ngày 8-10 mới trở về đội tuyển do quy định FIFA, thì lão tướng Anh Đức vẫn không chắc có thể trạng tốt nhất vì ảnh hưởng chấn thương. Tiền đạo của Becamex Bình Dương 34 tuổi vẫn là chọn lựa an toàn của thầy Park trong đội hình 3-4-3 với một tiền đạo cắm. Chính vì quá quen thuộc hai vị trí thay thế này và giữa họ đạt đến sự nhuần nhuyễn cao độ với đồng đội, thế nhưng cả hai đang gặp vấn đề riêng, khiến ông Park rất băn khoăn chọn người săn bàn chính cho đội tuyển.

Những chân sút còn lại hoặc chỉ là tân binh cần thêm thời gian hòa nhập, hoặc chưa hội tụ đầy đủ phẩm chất của một trung phong có tầm “sát thủ”. Chẳng hạn, tiền đạo Hà Minh Tuấn có hình thể đẹp lẫn phong cách chơi phù hợp với vị trí đá cắm, nhưng ông Park vẫn không dám mạo hiểm, như lần gạch tên cầu thủ của Quảng Nam vào giờ chót trên đất Thái.

Ở thế khó, ông Park buộc phải thử việc tiền vệ Mạc Hồng Quân đá tiền đạo cắm, phòng ngừa Anh Đức hoặc Công Phượng chưa sẵn sàng. Riêng Văn Toàn không hợp đá cắm, còn các tân binh như Việt Phong, Công Thành có thể chỉ là sự đầu tư cho tương lai của thầy Park Hang-seo.

Hy vọng những chân sút kỳ cựu sẽ đạt điểm rơi phong độ đúng lúc, hoặc thầy Park tìm ra một ẩn số đủ sức gây bất ngờ cho đối phương khi thời gian không còn nhiều.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết