06/09/2022 - 08:43

AFF Cup cuối cùng của ông Park 

Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) sẽ khai diễn từ cuối tháng 12-2022 sang giữa tháng 1-2023. Nửa tháng sau khi đấu trường này khép lại, HLV Park Hang-seo cũng hết hợp đồng với VFF.

Ông Park sẽ chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho học trò trong chiến dịch AFF Cup 2022 với mục tiêu vô địch. Ảnh: ANH HUY

Ông Park sẽ chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho học trò trong chiến dịch AFF Cup 2022 với mục tiêu vô địch. Ảnh: ANH HUY

Đến thời điểm đó, vị HLV người Hàn Quốc đã có hơn 5 năm đồng hành cùng bóng đá Việt Nam, gặt hái rất nhiều thành tích. Từ lo ngại ban đầu với mục tiêu chỉ cần trụ lại một năm là thành công, thầy Park đã kéo dài sự nghiệp cầm quân của mình ở làng bóng Việt những năm qua.

Trong quãng thời gian thăng hoa của ông Park, cũng có lúc ông cùng đội bóng gặp phải những vấn đề nan giải. Vị HLV Hàn Quốc cho biết hai nỗi đau khó nguôi ngoai của ông là khi đội tuyển U23 Việt Nam bị loại khỏi vòng bảng U23 châu Á 2020 với tư cách đương kim á quân; và lần thứ hai là hồi cuối năm ngoái thầy trò ông Park bị đội tuyển Thái Lan đánh bại ở loạt trận bán kết AFF Cup, khiến các cầu thủ Việt Nam thành cựu vô địch.

AFF Cup 2022 cũng là lần cuối cùng HLV Park Hang-seo dẫn dắt các học trò và ông không có mục tiêu nào khác là đòi lại ngôi vua Đông Nam Á từ tay đội bóng Thái Lan. Khác với lần đá tập trung AFF Cup cuối năm ngoái ở Singapore, lần này đá theo thể thức cũ chia đều sân nhà - sân khách, cơ hội cho đội tuyển Việt Nam đăng quang là rất lớn.

Là nhóm hạt giống số một nằm chung bảng B với tuyển Malaysia, Singapore, Myanmar và Lào, giới chuyên môn nhận định thầy trò ông Park sẽ không khó giành một suất vào bán kết. Nghĩa là đấu trường một mất một còn của đội tuyển Việt Nam thực sự chỉ diễn ra từ loạt trận knock-out, có thể chạm trán các đối thủ bảng A như Indonesia, Philippines hoặc Thái Lan.

Trong số này, đáng ngại nhất vẫn là đội bóng lớn Thái Lan, dù thầy trò ông Park sở hữu vị trí cao hơn họ trên bảng xếp hạng FIFA (97 so với 111). Thực tế lần đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 đã không đụng độ Thái Lan vốn không có đội hình mạnh nhất. Nhưng khi tập trung đầy đủ lực lượng, đội bóng Thái Lan ngay lập tức đã tái lập trật tự rất thuyết phục ở AFF Cup 2021.

Tuy nhiên, mùa này ông Park có thể dễ thở hơn, vì Thái Lan suy yếu so với chính mình, khi không có hai “át chủ bài” là tiền vệ Thanawat đang khoác áo Leicester City đá giải Ngoại hạng Anh vừa phẫu thuật chấn thương và “Messi Thái” Chanathip. Cầu thủ hay nhất Thái Lan Chanathip đã tuyên bố không trở về góp mặt ở tuyển Thái Lan, một phần do AFF Cup không phải hệ thống thi đấu của FIFA nên không bắt buộc CLB thả quân, phần khác là anh sợ quá tải và chấn thương khi quay lại đá cho đội bóng của Nhật.

Dù sao, đó sẽ là AFF Cup cuối cùng của HLV Park Hang-seo, các tuyển thủ Việt Nam phải nỗ lực vượt qua chính mình để cùng thầy Hàn nâng cao cúp vô địch như một lời chia tay đẹp đẽ.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết