05/12/2021 - 05:28

AFF Cup 2020 khai màn 

Chiều nay 5-12, AFF Cup 2020 sẽ khai màn với 2 cặp đấu ở bảng A là Thái Lan gặp Timor Leste và chủ nhà Singapore gặp Myanmar. Sau 1 năm trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, giải đấu cũng diễn ra với nhiều sự thay đổi về địa điểm tổ chức và thể thức thi đấu, thế nhưng cuộc đua tranh vô địch chắc chắn vẫn rất gay cấn, quyết liệt.

Các cầu thủ Thái Lan quyết tâm vô địch AFF Cup 2020 tại Singapore. Ảnh: AP

Các cầu thủ Thái Lan quyết tâm vô địch AFF Cup 2020 tại Singapore. Ảnh: AP

Theo định kỳ tổ chức, AFF Cup đáng lẽ diễn ra vào năm 2020 nhưng bị lùi lại đến cuối năm 2021 do dịch bệnh. Dẫu vậy, Ban tổ chức vẫn giữ nguyên tên AFF Cup 2020 vì yếu tố thương hiệu. Giải sẽ diễn ra tại Singapore từ ngày 5-12-2021 đến 1-1-2022. Tại vòng bảng, các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, chọn đội nhất và nhì bảng đi tiếp. Sau vòng bảng, thể thức có thay đổi so với trước khi chỉ diễn ra tại Singapore, thay vì sân nhà - sân khách với 2 lượt trận đi - về và sẽ không áp dụng luật bàn thắng sân khách. Trong trường hợp 2 đội hòa sau 2 lượt trận thì sẽ thi đấu hiệp phụ. Nếu vẫn bất phân thắng bại sẽ thi đấu luân lưu. Bảng A gồm Thái Lan, Philippines, Myanmar, Singapore và Timor Leste, thi đấu trên sân vận động quốc gia Singapore với sức chứa 55.000 chỗ ngồi. Bảng B có đương kim vô địch Việt Nam cùng đương kim á quân Malaysia, Indonesia, Campuchia và Lào, đá sân Bishan có sức chứa 6.300 chỗ ngồi.

Với lịch sử 5 lần đăng quang giải đấu này, Thái Lan được đánh giá là ứng cử viên vô địch, đối thủ thách thức hành trình bảo vệ ngôi vương của tuyển Việt Nam. Tại bảng A, Thái Lan có thể không quá khó khăn để có được tấm vé đầu tiên vào bán kết. HLV Alexandre Polking đã mang 30 cầu thủ sang Singapore từ hôm 1-12, trong đó có 6 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài là thủ môn Kawin Thammasatchanan, các tiền vệ Thanawat Thungchitthavorn, Jonathan Khemdee, Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Philip Roller. Tuy nhiên, vấn đề của tuyển Thái Lan là có quá ít thời gian để lắp ráp đội hình. Theo chia sẻ của HLV người Đức gốc Brazil, trong 5 ngày tập luyện tại Singapore, tuyển Thái Lan dành 2 ngày cho các cầu thủ hồi phục và đội bóng chỉ thực sự có 3 buổi tập. Dẫu vậy, với lịch thi đấu thuận lợi khi gặp những đối thủ từ “nhẹ ký” dần tới “nặng ký”, các cầu thủ Thái Lan có cơ hội hoàn thiện lối chơi và càng vào sâu trong giải sẽ càng nguy hiểm.

Ở trận mở màn vào lúc 16 giờ 30 chiều nay, Timor Leste có thể trở thành “quân xanh” dễ chịu để “Voi chiến” thử nghiệm đội hình và lấy trọn 3 điểm đầu tiên.

Singapore với thành tích 4 lần vô địch AFF Cup đang rất muốn tận dụng cơ hội chủ nhà lần này để tái lập vị thế hàng đầu khu vực. Sau 3 kỳ gần nhất không vào được đến bán kết, đội bóng được mệnh danh “Sư tử biển” đang đặt nhiều kỳ vọng vào tài cầm quân của HLV người Nhật Tatsuma Yoshida. Dưới sự dẫn dắt của HLV Yoshida, tuyển Singapore đã gây được những ấn tượng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á khi hòa Yemen, thắng Palestine, nhưng ở bảng đấu quá khó, họ không đủ sức tạo nên bất ngờ. Trở lại sân đấu khu vực, HLV Yoshida đã bổ sung 11 gương mặt mới vào đội hình, gồm thủ môn Zharfan Rohaizad, các hậu vệ Nur Adam Abdullah, Iqram Rifqi và Tajeli Salamat, các tiền vệ Saifullah Akbar, Hami Syahin và Song Uiyoung cũng như tiền đạo Amy Recha , Hafiz Nor, Ilhan Fandi và Shawal Anuar. HLV Yoshida cũng triệu tập 5 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là hậu vệ Safuwan Baharudin (Selangor FC, Malaysia) và Irfan Fandi (BG Pathum United, Thái Lan), tiền vệ M. Anumanthan (Kedah FC, Malaysia), Zulfahmi Arifin (Sukhothai FC, Thái Lan) và tiền đạo Ikhsan Fandi (FK Jerv, Na Uy). Singapore có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng khi tập huấn một tháng ở Dubai (UAE), với 2 trận giao hữu gặp Kygryzstan và Maroc.

Những chú “Sư tử biển” do tiền vệ kỳ cựu Hariss Harun làm đội trưởng, sẽ bắt đầu chiến dịch ở bảng A trong trận đấu với Myanmar vào lúc 19 giờ 45 tối nay. Đội trưởng Hariss Harun nói: “Toàn đội đã làm việc chăm chỉ trong suốt một tháng qua và bây giờ khi trận đấu đầu tiên của chúng tôi đến gần, tất cả đều rất mong đợi. Với tư cách là đội chủ nhà, chúng tôi biết rằng người hâm mộ cả nước đang hướng về chúng tôi và kỳ vọng rất cao”. HLV Yoshida cho rằng: “Chúng tôi tôn trọng mọi đối thủ, bắt đầu từ trận mở màn với Myanmar nhưng chúng tôi đã sẵn sàng vượt qua mọi thử thách”.

Đội tuyển Việt Nam ở bảng B sẽ mở màn bằng cuộc chạm trán với tuyển Lào vào ngày 6-12.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết