05/03/2022 - 19:10

Abramovich chia tay Chelsea 

Với tuyên bố bán CLB Chelsea, Chủ tịch Roman Abramovich (ảnh) đặt dấu chấm hết cho “cuộc tình” kéo dài gần 20 năm với đội bóng nước Anh.

Ảnh: Forbes

Ảnh: Forbes

Tỉ phú Abramovich chịu sức ép phải bán Chelsea sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nếu bị áp lệnh trừng phạt, nhà tài phiệt người Nga sẽ không thể bán Chelsea, do vậy ông buộc phải chuyển nhượng quyền sở hữu CLB. “Đây là quyết định cực kỳ khó khăn và tôi thực sự đau lòng khi phải chia tay CLB theo cách này. Tuy nhiên, tôi tin rằng điều này là vì lợi ích tốt nhất của Chelsea”, Abramovich viết trong tuyên bố đăng trên website của Chelsea hôm 2-3. Đến ngay cả quyết định quan trọng cuối cùng liên quan đến vận mệnh của Chelsea, Abramovich vẫn cho thấy ông là một ông chủ vĩ đại nhất trong lịch sử đội chủ sân Stamford Bridge.

Abramovich mua lại Chelsea từ doanh nhân Ken Bates hồi tháng 7-2003 với giá 190 triệu USD, đồng thời chi các khoản vay để giúp xóa mọi nợ nần của đội bóng này. Kể từ đó, ông “bơm” hơn 2 tỉ USD cho CLB để đầu tư và chiêu mộ cầu thủ. Số tiền này được tính vào nợ không lãi suất của Chelsea.

Trong thông báo quyết định bán Chelsea, Abramovich không đòi hỏi hoàn trả bất cứ khoản vay nào. Thay vào đó, các khoản này cùng lợi nhuận bán CLB sẽ được chuyển vào một quỹ từ thiện để hỗ trợ cho tất cả nạn nhân của cuộc xung đột ở Ukraine. Chelsea được định giá 2,1 tỉ USD theo Công ty kiểm toán KPMG. Thu nhập ròng từ việc bán Chelsea được hiểu là số tiền bán đội bóng trừ đi mọi khoản thuế phí phải trả từ việc bán hàng. Khoản thu nhập ròng này thường chiếm phần lớn tiền bán hàng, tức là quỹ từ thiện của Abramovich sẽ có tiền tỉ USD.

Nếu không có sự hào phóng của tỉ phú 55 tuổi, Chelsea còn lâu mới vươn lên thành “gã khổng lồ” như hiện nay. Trong gần 2 thập niên qua, đội bóng phía Tây Luân Đôn đã giành tới 21 danh hiệu vô địch, chiếm 75% thành tích trong lịch sử 117 năm của đội bóng và đủ trọn bộ sưu tập các danh hiệu cấp CLB mà một CLB có thể đoạt được. Tại Anh, không đội bóng nào khác sở hữu đủ bộ sưu tập như thế trong giai đoạn Abramovich nắm giữ Chelsea. Cùng thời điểm này, cũng không CLB nào lên ngôi giải Ngoại hạng Anh nhiều hơn Chelsea, trong khi ở đấu trường danh giá Champions League, chỉ có Liverpool và Chelsea là hai đội bóng Anh hiếm hoi hai lần đăng quang. Thời điểm Chelsea về tay Abramovich, “The Blues” mới hai lần được dự Champions League, tiền thân là Cúp C1. Chelsea cũng trải qua chuỗi 58 năm không vô địch Anh.

Abramovich xuất thân trong gia đình tầm trung, lại mồ côi cha mẹ từ bé. Abramovich phải sống cùng họ hàng và rèn được tính tự lập từ nhỏ. Kể từ khi Nga cho phép tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước cuối thập niên 1980, Abramovich giàu lên nhanh chóng nhờ đầu tư vào nhiều ngành khác nhau, đặc biệt là dầu mỏ. Hiện ông nắm giữ số tài sản trị giá gần 14 tỉ USD.

Dòng tiền gần như không đáy cùng tâm huyết của Abramovich luôn giúp Chelsea giữ vững vị thế là một trong những đội bóng hàng đầu tại Anh cũng như châu Âu. Sự khác biệt này có thể thấy rõ qua những đội bóng cũng được sở hữu bởi các ông chủ ngoại quốc. Manchester United gồng mình trả các khoản nợ của nhà Glazer. Liverpool chật vật dưới thời Tom Hicks - George Gillett và chỉ thực sự “vào guồng” trong 5-6 năm trở lại đây dưới tay John W. Henry. Arsenal thì đánh mất đẳng cấp dưới triều đại Stan Kroenke.

Hiện Abramovich đang tìm chủ mới cho Chelsea và dự kiến mọi cuộc chuyển giao sẽ hoàn tất trước khi mùa giải này kết thúc.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết