08/07/2019 - 09:58

Aaron Wan-Bissaka - Hành trình đến “Nhà hát của những giấc mơ” 

Aaron Wan-Bissaka đã trở thành hậu vệ đắt nhất trong lịch sử câu lạc bộ Manchester United sau khi hoàn tất bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng từ Crystal Palace hồi cuối tuần rồi.

Wan-Bissaka (trái) là hậu vệ đắt thứ sáu trong lịch sử bóng đá thế giới. Ảnh: sportbible

Mặc dù phí chuyển nhượng cao kỷ lục, song tân binh 21 tuổi mới có 46 lần ra sân cho Crystal Palace và chưa từng khoác áo đội tuyển Anh. Khi gia nhập học viện của “Đại bàng” ở tuổi 11, vị trí đầu tiên Wan-Bissaka thi đấu là tiền vệ cánh. Khả năng phòng thủ của anh sẽ chẳng được phát hiện nếu không khóa chặt tiền đạo ngôi sao Wilfried Zaha nhiều lần trong các buổi tập ở đội một Crystal Palace. Dù vậy, phải cần đến một cuộc khủng hoảng chấn thương hồi tháng 2-2018, Wan-Bissaka mới có cơ hội “thử lửa” ở vai trò hậu vệ phải. Trong 3 trận đầu tiên tại giải Ngoại hạng Anh (EPL), học trò của huấn luyện viên Roy Hodgson phải đối mặt với một loạt hảo thủ gồm Christian Eriksen của Tottenham, Marcus Rashford, Alexis Sanchez của Manchester United và Eden Hazard của Chelsea. Tuy nhiên, Wan-Bissaka đã biến thách thức thành cơ hội và để lại ấn tượng mạnh khi đội chủ sân Selhurst Park chỉ để thua sát nút các đối thủ này. Rồi đến khi mùa bóng 2018-2019 khép lại, Wan-Bissaka vượt qua cả Zaha để trở thành Cầu thủ Crystal Palace xuất sắc nhất mùa giải.

Điều đáng xem nhất ở tân binh thứ hai của Man United là sự nhiệt huyết. Nhờ đôi chân dài (nên mới có biệt danh “Nhện”), Wan-Bissaka lên công về thủ nhịp nhàng bên hành lang phải và tắc bóng hiệu quả. Wan-Bissaka là hậu vệ cánh sở hữu số lần tắc bóng nhiều nhất EPL mùa rồi, với 129 pha (tỷ lệ thành công lên tới 94%). Các cầu thủ trong tốp 10 tắc bóng giỏi nhất EPL trung bình bị rê bóng qua đến 55 lần, nhưng con số này của Wan-Bissaka chỉ là 10 trong tổng cộng 3.315 phút thi đấu. Những thống kê đẹp mắt trên tô đậm hình ảnh của một trong những hậu vệ xuất sắc nhất trong các tình huống một đối một tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Chưa hết, anh còn là hậu vệ cánh đánh chặn hiệu quả nhất giải - 84 lần thành công. Tuy nhiên, bàn phản lưới nhà ở giải EURO U21 hôm 19-6 vừa qua (khiến Anh thua Pháp tức tưởi 1-2) có lẽ là lời nhắc về sự non nớt kinh nghiệm của chàng trai này. Dù vậy, cầu thủ tuổi đời còn khá trẻ nhưng thể hiện năng lực phòng thủ vượt trội cũng là điều hiếm thấy hiện nay. Vì lẽ đó mà Gunnar Solskjaer quyết tâm đưa Wan-Bissaka về “Nhà hát của những giấc mơ” để phục vụ cho công cuộc tái thiết Man United.

Thương vụ này chắc chắn sẽ khiến nhiều người so sánh với trường hợp Zaha từng đầu quân cho Man United hồi năm 2013. Sau 2 năm, chân sút người Bờ biển Ngà cuốn gói trở về Crystal Palace mà không để lại ảnh hưởng gì tại Old Trafford, ngoại trừ vỏn vẹn 4 lần ra sân. Nhưng đối với Wan-Bissaka, Man United sẽ không giẫm lên vết xe đổ của Zaha bởi anh “cứng tuổi” hơn đàn anh khi đến thành Manchester. Nhưng quan trọng nhất, Wan-Bissaka đã bộc lộ tính cách cần thiết để có thể đối mặt với sức ép và sự kỳ vọng lớn ở môi trường mới.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Aaron Wan-Bissaka