08/08/2023 - 15:57

8 tháng đáng nhớ của trung vệ Gvardiol 

BÌNH DƯƠNG

Josko Gvardiol tỏa sáng tại World Cup 2022 ở tuổi 21 và vừa trở thành hậu vệ đắt thứ hai thế giới sau khi gia nhập Manchester City.

Man City phải trả cho RB Leipzig 99 triệu USD phí chuyển nhượng để có Gvardiol, biến anh thành hậu vệ đắt giá thứ hai lịch sử sau Harry Maguire của Manchester United (102 triệu USD). Gvardiol ký hợp đồng 5 năm với nhà vô địch Anh, có hiệu lực tới hè 2028.

Giá trị của Gvardiol (phải) tăng vọt nhờ màn trình diễn tại World Cup 2022 trong màu áo tuyển Croatia. Ảnh: Getty Images

Có thể nói, việc rời Dinamo Zagreb (giải vô địch quốc gia Croatia) để chuyển sang đầu quân cho RB Leipzig (giải Bundesliga của Ðức) hồi hè 2020 đã đánh dấu bước tiến đáng kể của Gvardiol. Tốc độ, sự phức tạp về chiến thuật và chất lượng đối thủ tại giải đấu hàng đầu nước Ðức, khác xa so với những gì anh đối mặt ở Croatia. Do vậy, Bundesliga là phép thử cho khả năng sẵn sàng tranh tài của Gvardiol ở cấp độ cao nhất, mặc dù khi đó hậu vệ người Croatia chỉ mới 19 tuổi.

Tại RB Leipzig, Gvardiol trở thành “trái tim” nơi hàng phòng ngự và nâng lối đá lên tầm cao mới. Việc RB Leipzig trước đó chia tay 2 hậu vệ trẻ Ibrahima Konate (gia nhập Liverpool) và Dayot Upamecano (gia nhập Bayern Munich) không ảnh hưởng quá nhiều đến sức mạnh phòng ngự bởi sự xuất sắc của Gvardiol. Anh nhanh chóng được các cổ động viên yêu mến sau khi ra sân 29 trận ở Bundesliga.

Trong khi khán giả Ðức quen mặt Gvardiol từ lâu, thì mãi đến World Cup diễn ra ở Qatar hồi tháng 12-2022, hậu vệ này mới trình làng bóng đá thế giới. Nhờ những đóng góp của Gvardiol, đội tuyển Croatia chỉ thủng lưới 3 bàn tại giải đấu mà họ vào tới bán kết (dừng bước trước tuyển Argentina của Lionel Messi). Khi tuyển Croatia gặp Ma-rốc ở trận tranh hạng 3, Gvardiol ghi 1 bàn và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận. Gvardiol không phạm bất cứ sai lầm nào tại World Cup. Bàn thua thứ ba trước tuyển Argentina không hoàn toàn là lỗi của anh mà bởi Messi thi đấu quá hay. Gvardiol đã lọt vào đội hình tiêu biểu thế giới năm 2022 do Liên đoàn Thống kê và Lịch sử Bóng đá Quốc tế (IFFHS) bình chọn.

Ðây là tân binh thứ 2 của Man City trong kỳ chuyển nhượng hè 2023, sau tiền vệ đồng hương Mateo Kovacic chiêu mộ từ Chelsea. Gvardiol được xem là mảnh ghép phù hợp với Man City. Anh kết thúc Bundesliga mùa rồi ở vị trí thứ 5 về số đường chuyền mỗi trận (71,3) và thứ 9 về tỷ lệ chuyền bóng chính xác (89,3%). Ngoài ra, khả năng chuyền bóng dài của trung vệ cao 1m85 này hứa hẹn sẽ giúp đương kim vô địch Anh và châu Âu nhanh chóng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Ở Bundesliga mùa rồi, tỷ lệ chuyền bóng dài thành công của Gvardiol đạt gần 60%, xếp thứ 12/112 cầu thủ thực hiện ít nhất 100 đường chuyền bóng dài. Gvardiol là một cầu thủ đa năng, do vậy anh cũng có thể đảm trách vị trí hậu vệ trái, tương tự cách Nathan Ake làm rất tốt ở Man City mùa rồi.

Chia sẻ bài viết