25/12/2018 - 18:36

73% người tử vong do tai nạn giao thông có hộ khẩu thường trú ngoài thành phố 

Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP Cần Thơ diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với cùng kỳ năm 2017. Từ 16/12/2017-15/11/2018, toàn thành phố xảy ra 94 vụ TNGT, làm chết 100 người, bị thương 34 người, so với cùng kỳ năm 2017 tăng cả 2 tiêu chí về số vụ, số người chết; số người bị thương giảm.

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ tặng mũ bảo hiểm cho học sinh Trường THPT Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. 

Theo phân tích của ngành chức năng, 50% vụ TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ, 14,9% trên tuyến đường tỉnh, 20,2% ở khu vực nội thị, 13,8% ở khu vực nông thôn. 12,7% phương tiện gây tai nạn là ô tô, 69% là mô tô, người đi bộ gây tai nạn 4,3%, xe thô sơ 1%. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, như: đi không đúng phần đường, điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng không đúng quy định, không nhường đường, tránh xe sai quy định... Trong đó, người chết trong các vụ TNGT có hộ khẩu thường trú ngoài thành phố chiếm 73%.

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, để đảm bảo trật tự ATGT và kéo giảm TNGT trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương và TP Cần Thơ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT từ thành phố đến cơ sở. Trong đó tăng cường phối hợp với các sở, ngành thành viên Ban ATGT xây dựng kế hoạch năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe gắn máy”. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với các địa phương có TNGT tăng cao trong năm 2018, các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp: xe dù, bến cóc; tổ chức hoạt động tuyên truyền theo chuyên đề: “ATGT cho học sinh tới trường”, “ATGT cho công nhân trong khu công nghiệp”, “ATGT cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện”, “đảm bảo an toàn cho hành khách đi đò”...

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian tới, Ban tăng cường công tác phối hợp các ngành chức năng, các cơ quan truyền thông tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT. Tập trung vào đối tượng thanh, thiếu niên; các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao đạo đức nghề nghiệp đội ngũ lái xe, đặc biệt đội ngũ lái xe đường dài. Chủ động nắm bắt tình hình trật tự ATGT để tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban ATGT thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Công an quận, huyện) tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATGT đường bộ và đường thủy nội địa trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông phức tạp. Tiếp tục công tác phối hợp, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị Trung ương, địa phương (đã có biên bản khảo sát, kiến nghị) khắc phục kịp thời các điểm mất ATGT; tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu, đường trên các tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại của người tham gia giao thông trong dịp Tết Dương lịch và Lễ Hội Xuân Kỷ Hợi 2019”.

Bài, ảnh: Trần Vũ Trọng

Chia sẻ bài viết