16/06/2021 - 16:54

7 sai lầm lớn nhất khi tìm việc của sinh viên mới ra trường 

Không ít sinh viên mới ra trường với tấm bằng loại ưu và trái tim đầy nhiệt huyết, song vẫn chênh chênh trước ngưỡng cửa công việc của cuộc đời. Vậy nên, để quá trình tìm việc trở nên “dễ thở” hơn, bạn cần tránh những sai lầm phổ biến sau đây.

Chỉ dùng một CV cho nhiều vị trí ứng tuyển khác nhau

Chỉ dùng một CV cho nhiều vị trí ứng tuyển khác nhau là một lỗi gần như “kinh điển” mà sinh viên mới ra trường nào cũng mắc phải. Nên nhớ mỗi vị trí tuyển dụng có đặc điểm và yêu cầu khác nhau, bạn không nên dùng một mẫu CV xin việc online duy nhất cho tất cả vị trí. Hãy tìm hiểu kỹ vị trí công việc và chỉnh sửa CV phù hợp với từng vị trí để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn.

Hồ sơ xin việc không chỉn chu

Bạn có biết lỗi chính tả, ngữ pháp là những kẻ thù vô hình ngáng đường hành trình tìm việc của bạn? Dù chúng nhỏ nhặt và dường như sinh viên mới ra trường ít chú ý, song chỉ tồn tại một sai sót nhỏ trong CV hay email xin việc thì cũng đủ để khiến bạn “ra rìa”.

Vì vậy, hãy kiểm tra thật kỹ từng văn bản (CV, đơn xin việc, email, thư cám ơn…) trước khi gửi đến nhà tuyển dụng. Để chắc chắn hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ soát lỗi hoặc nhờ một người đáng tin cậy giúp bạn đánh giá độ chính xác của các tài liệu.

Chưa hiểu rõ năng lực bản thân

Rất nhiều sinh viên mới ra trường chưa hiểu rõ năng lực của bản thân đến đâu và mình phù hợp với loại công việc nào. Hậu quả là họ như một con thiêu thân lao vào rải đơn xin việc hết công ty này đến công ty khác mà không cân nhắc, chọn lọc. Quá trình này vừa lãng phí thời gian, công sức, vừa không hiệu quả. Một số người khác vì chưa hiểu đúng năng lực bản thân nên chọn những công việc quá tầm. Cuối cùng họ trở nên buồn phiền, chán nản vì không nhận được phản hồi từ phía nhà tuyển dụng.

Để tránh “sa chân” vào tình thế này, bạn cần nghiêm túc xem xét năng lực của mình một cách khách quan. Bạn cần trả lời được: Thế mạnh của bạn là gì? Tính cách của bạn phù hợp với môi trường làm việc như thế nào? Mục tiêu nghề nghiệp trong 5 năm tới của bạn ra sao?... Nếu cần tìm kiếm sự giúp đỡ, bạn có thể hỏi xin ý kiến người có kinh nghiệm tìm việc hoặc những người đang công tác trong ngành.

Tìm việc một mình

Nếu bạn chỉ lẳng lặng tìm việc một mình thì thời gian tìm việc của bạn sẽ kéo dài hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Đây cũng là một trong những lỗi phổ biến mà sinh viên mới ra trường hay mắc phải. Họ thường e ngại nói ra và nhờ vả người khác giới thiệu công việc cho mình. Việc này là hết sức bình thường và bạn không có gì phải xấu hổ.

Hãy mở rộng cơ hội tiếp cận việc làm bằng cách tận dụng các mối quan hệ xung quanh như thầy cô, người thân, bạn bè… Họ có thể cung cấp những thông tin tuyển dụng không công khai, tiến cử bạn với công ty và giới thiệu cho bạn công việc nhanh chóng hơn. Bằng cách này bạn sẽ rút ngắn đáng kể thời gian tìm việc của mình.

Không tìm hiểu kỹ vị trí ứng tuyển

Một lỗi quan trọng khác mà sinh viên mới ra trường thường mắc phải chính là không tìm hiểu kỹ vị trí ứng tuyển. Điều này khiến bạn không hình dung được hình ảnh ứng viên mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Rõ ràng, bạn không thể làm hài lòng nhà tuyển dụng nếu không nắm bắt được nhu cầu của họ.

Hiểu được như vậy, khi ứng tuyển vào một vị trí nào đó, bạn nên đọc kỹ bản mô tả công việc và đừng quên tìm hiểu cả thông tin về công ty. Những ứng viên có hiểu biết sâu về vị trí cũng như công ty ứng tuyển sẽ tạo được CV đánh trúng nhu cầu nhà tuyển dụng và vượt qua vòng phỏng vấn dễ dàng.

Chưa nêu bật thế mạnh và điểm khác biệt của bản thân

Một thực tế là bên cạnh những tân cử nhân quá ảo tưởng về bản thân thì lại có một bộ phận sinh viên mới tốt nghiệp quá rụt rè, tự ti về mình. Có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm ứng viên nộp đơn cho mỗi vị trí tuyển dụng, nếu bạn không nêu rõ thế mạnh và điểm khác biệt của mình thì bạn đã tự dừng chân ngay tại vạch xuất phát.

Nói cách khác, bạn chỉ có thể cạnh tranh trong một môi trường tìm việc khắc nghiệt nếu bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng vì sao chọn bạn. Để làm được như vậy, bạn cần liệt kê ra các thế mạnh nổi bật của bản thân, trình bày chúng kèm với các số liệu và dẫn chứng thực tế. Hãy nhớ các thế mạnh này phải liên quan với vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Theo đuổi công việc “trong mơ”

Hiếm thấy ai có thể đạt ngay công việc đáng mơ ước khi vừa mới rời trường đại học, trừ phi họ là những nhân tố đặc biệt. Tất cả số tân cử nhân còn lại đều phải miệt mài “vượt trùng dương” mới có thể chạm tay vào công việc. Nếu bạn đi tìm một công việc “trong mơ”, cơ hội việc làm đến với bạn lại càng mong manh hơn cả. Vậy nên, thay vì đặt hình mẫu lý tưởng cho công việc đang theo đuổi, bạn hãy chọn một công việc vừa đủ, nơi bạn có thể làm tốt và cảm thấy vui vẻ.

Tìm việc làm là một hành trình mệt nhọc và đầy gian nan, nhất là đối với sinh viên mới ra trường còn non kinh nghiệm. Nếu bạn vừa mới tốt nghiệp đại học và mong muốn tìm kiếm công việc nhanh chóng, hãy ghi chú các sai lầm trên đây để tránh mắc phải. Chúc bạn sớm tìm được công việc như ý.

Pha Lê

Chia sẻ bài viết