22/11/2017 - 14:18

3 cựu quan chức bóng đá Nam Mỹ “dắt tay nhau” ra tòa 

2 năm rưỡi sau khi các công tố viên phanh phui vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, phiên xét xử đại án các quan chức tham nhũng tại Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) vừa khai mạc ở thành phố New York (Mỹ).

Jose Maria Marin (giữa) đến tòa hôm 13-11. Ảnh: Fox News

Theo hãng tin AFP, trong đơn kiện dài 236 trang, có tổng cộng 42 quan chức và giám đốc tiếp thị cùng 3 công ty bị truy tố 92 tội danh riêng biệt và tham gia 15 đường dây tham nhũng 200 triệu USD. Tuy nhiên, chỉ có 3 người trong số họ bị đưa ra xét xử với các tội gian lận, lừa đảo và âm mưu rửa tiền. Bị cáo cao cấp nhất là cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil Jose Maria Marin. Sau khi bị cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ hồi năm 2015, cựu quan chức 85 tuổi này đã bị dẫn độ về Mỹ, được bảo lãnh và sống tại Tháp Trump. Hai nhân vật còn lại gồm cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Paraguay, kiêm Phó Chủ tịch FIFA Juan Angel Napout (59 tuổi) và Manuel Burga (60 tuổi)- cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Peru và là cựu thành viên Ủy ban Phát triển FIFA.

Cả 3 nhân vật trên đều tuyên bố vô tội, nhưng các công tố viên cho rằng trong đường dây tham nhũng suốt 24 năm, các công ty tiếp thị đã tích cực “bôi trơn” cho các đối tượng này để đổi lại bản quyền phát sóng các giải đấu danh giá do FIFA tổ chức. Một số vụ hối lộ được dàn xếp ra tại Miami hồi đầu năm 2014, thời điểm các quan chức bóng đá quốc tế công bố Copa America được tổ chức lần đầu tiên tại Mỹ.

Hãng tin Fox News dẫn lời các công tố viên cho biết hai ông Napout và Burga nằm trong “bộ 6” quan chức bóng đá quyền lực của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) khi giám đốc tiếp thị Alejandro Burzaco mỗi năm đút lót số tiền lên đến 6 chữ số để công ty của ông được trao quyền phát sóng giải Copa Libertadores.

Số phận của 3 nhân vật trên sẽ được quyết định bởi một bồi thẩm đoàn vô danh gồm 12 thành viên. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 6 tuần, các công tố viên sẽ trình bày 350.000 trang bằng chứng và chất vấn hàng chục nhân chứng. Nếu phạm tội, bản án nghiêm khắc nhất dành cho 3 vị này là ngồi tù tối đa 20 năm.

Hồi tháng 5-2015, các công tố viên Mỹ lần đầu tiên công bố bản cáo trạng, vạch trần nạn tham nhũng diễn ra ở cơ quan đầu não của FIFA trong suốt một phần tư thế kỷ. Tổng cộng 24 bị cáo đã nhận tội và 2 người đã bị kết án tù hồi tháng rồi.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết