02/01/2023 - 15:28

2023 - Năm của chàng trai trẻ Kulusevski? 

BÌNH DƯƠNG

Những cầu thủ của Tottenham không dự World Cup 2022 đã rất mong chờ giải Ngoại hạng Anh (EPL) trở lại, nhưng chắc chắn không ai nóng lòng hơn tiền đạo Dejan Kulusevski.

Kulusevski (trái) đã có 1 bàn thắng và 5 kiến tạo tại EPL mùa này. Ảnh: Getty Images

Lý do Kulusevski không dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh ở Qatar vừa rồi là bởi tuyển Thụy Ðiển không có vé, chứ không phải vì phong độ của tiền đạo cánh phải 22 tuổi. Kulusevski thậm chí khởi đầu mùa giải 2022-2023 hết sức ấn tượng, khi đá chính 7/8 trận tại EPL và Tottenham đều bất bại. Nhưng rồi anh mất vị trí trong đội hình do HLV Antonio Conte quyết định thử nghiệm bộ ba Son Heung-min, Harry Kane và tân binh Richarlison trên hàng công hồi tháng 9. Chấn thương cơ đùi lại khiến Kulusevski ngồi ngoài cả 6 trận trong tháng 10, giai đoạn mà Tottenham nhận tới 3 thất bại. Trước khi EPL tạm ngừng để nhường chỗ cho World Cup, Kulusevski kịp ra sân 2 trận và lập tức góp công lớn.

Cú đúp kiến tạo ở trận gặp Liverpool và Leeds tại vòng 15 và 16 là lời nhắc Kulusevski quan trọng với "Gà trống" như thế nào. Trong đó, pha "dọn cỗ" quyết định của anh đã giúp Tottenham thắng ngược Leeds 4-3 đầy ngoạn mục. Hai pha kiến tạo đó càng tô đậm điều mà Tottenham thiếu vắng ở các trận đấu không có sự phục vụ của Kulusevski - một trong những cầu thủ sáng tạo nhất nước Anh. Kulusevski đều đứng thứ hai tại EPL về số kiến tạo mỗi trận và kiến tạo kỳ vọng (chỉ xếp sau tiền vệ Kevin De Bruyne của Man City), trong khi đứng thứ 4 về những pha đi bóng trực tiếp dẫn tới cú sút của đồng đội. Cựu cầu thủ Juventus này vẫn duy trì thế thống trị các hạng mục thống kê dành cho những cầu thủ thường xuyên đá chính từ nửa cuối mùa giải trước.

Câu hỏi hiện nay là Kulusevski có thể giúp ích gì cho Tottenham trong nửa cuối mùa giải này. Chấn thương Richarlison dính phải khi phục vụ cho tuyển Brazil tại World Cup đồng nghĩa Son, Kane và Kulusevski sẽ cùng đá trên hàng công Tottenham ít nhất trong vài tuần tới. Tuy nhiên, Son có dấu hiệu sa sút phong độ hồi nửa đầu mùa giải khi chỉ ra sân 19 trận mọi đấu trường, ghi vỏn vẹn 5 bàn. Không như Son, Kane đạt phong độ tốt trước khi dự World Cup với 12 bàn thắng sau 15 trận tại EPL. Dù vậy, chính Kane là người đã sút hỏng penalty ở trận tuyển Anh thua Pháp tại tứ kết World Cup, nên nhiều khả năng trung phong này cần một ít thời gian để lấy lại sự tập trung, động lực và tình yêu dành cho bóng đá.

Về phần mình, Kulusevski nhanh chóng tạo ảnh hưởng ngay khi trái bóng EPL lăn trở lại vào ngày 26-12 vừa rồi. Ở trận hòa Brentford 2-2 thuộc vòng 17, Kulusevski là người đi bóng xuống đáy biên để tạo cơ hội cho Kordt Hojbjerg ghi bàn mang về một điểm quý giá cho đội nhà.

Có thể nói không cầu thủ nào trong đội hình Tottenham hiện nay có khả năng kết nối cả tập thể và tạo cơ hội ngon ăn như Kulusevski, mặc dù anh chỉ mới gia nhập đội bóng phía Bắc Luân Ðôn hồi tháng 1-2022 từ Juventus dưới dạng cho mượn. Thế nên, với những vấn đề nhân sự hàng công kể trên, Kulusevski có thể sẽ giữ vai trò chủ chốt trong giai đoạn tiếp theo của mùa 2022-2023. Kulusevski cũng vừa nhận giải thưởng danh giá Guldbollen của Thụy Ðiển dành cho cầu thủ nam xuất sắc nhất nước này trong năm 2022.

Chia sẻ bài viết