25/11/2018 - 16:15

2018 - Năm đáng buồn của đội tuyển Tây Ban Nha 

Đội tuyển Tây Ban Nha vừa khép lại lịch thi đấu năm 2018 bằng chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trong trận giao hữu trước Bosnia-Herzegovina. Dù HLV Luis Enrique lạc quan về tương lai của “Những chú bò tót”, nhưng 2018 là một năm đáng thất vọng của đội bóng ở bán đảo Iberia.

1. Hứng khởi từ chiến thắng “hủy diệt” trước Argentina

Tây Ban Nha khởi động năm 2018 bằng trận hòa 1-1 trên sân Đức, trước khi khiến các cổ động viên nhà thực sự phấn khích với chiến thắng 6-1 trước Argentina trên sân Wanda Metropolitano.

3 tháng trước vòng chung kết World Cup 2018, kết quả và những màn trình diễn này khiến mọi người lạc quan về cơ hội vô địch World Cup. Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu nảy sinh từ trận hòa thiếu thuyết phục 1-1 trước Thụy Sĩ ở trận giao hữu “chạy đà” trên sân của Villarreal và trận thắng tối thiểu 1-0 trước Tunisia tại Nga.


Từ trái qua: De Gea, Morata, Isco và Ramos, những trụ cột hiện tại của tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Goal

2. Sa thải HLV Lopetegui

Từ vị thế của một trong những ứng viên, cơ hội vô địch World Cup của Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những gì xảy ra vào lúc 12g00 ngày 13-6. Luis Rubiales, tân Chủ tịch của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, xác nhận HLV Julen Lopetegui sẽ không dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup, sau khi đồng ý dẫn dắt CLB Real Madrid từ mùa giải 2018-2019.

Giữa bầu không khí căng thẳng ở điểm tập kết Krasnodar, Giám đốc thể thao Fernando Hierro được chọn đảm nhiệm vai trò HLV và chỉ đạo đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup.

3. Thất bại thảm hại tại World Cup

Đội bóng dưới sự dẫn dắt của Fernando Hierro đã không thể đi xa hơn vòng 16 đội, sau khi thua đội chủ nhà Nga trên chấm penalty. Họ đã đi qua vòng bảng theo cách nhọc nhằn hơn dự kiến, để rồi gặp Nga vào ngày 1-7 và phải xách vali về nước sớm.

4. Những cuộc chia tay

Sau nỗi thất vọng World Cup, Andres Iniesta, Gerard Pique và David Silva lần lượt tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế. Là 3 trong số những trụ cột trong thập kỷ thành công của bóng đá Tây Ban Nha, đây là những mất mát rất lớn mà đội tuyển Tây Ban Nha cần phải có thời gian để xây dựng lại.

5. Hành trình mới cùng HLV Luis Enrique

Vào ngày 9-7, chỉ 8 ngày sau khi bị loại khỏi World Cup, Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha chính thức xác nhận, HLV Luis Enrique sẽ nắm quyền dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha và được chính thức giới thiệu sau đó 10 ngày.

Ông đã đưa ra lời hứa về những bất ngờ sắp tới và ông đã giữ lời.

6. Khởi đầu như mơ rồi trở lại mặt đất

Đã có một số bất ngờ trong đội hình triệu tập lần đầu của HLV Luis Enrique, khi ông loại Koke và Jordi Alba, thế nhưng, kết quả của 2 trận đấu đầu tiên lại thực sự ấn tượng. Tháng 9, Tây Ban Nha thắng 2-1 trước Anh ngay tại sân Wembley và thắng 6-0 trước Croatia trên sân nhà để khởi đầu giải UEFA Nations League với 6 điểm tuyệt đối.

Tiếp theo là trận giao hữu thắng 4-1 trước Xứ Wales vào tháng 10, nhưng sau đó là thất bại 2-3 trên sân nhà trước tuyển Anh tại Seville.

7. Cú knock-out ở UEFA Nations League

Tây Ban Nha đã không thể có phản ứng tích cực sau trận thua trước Anh và trong tháng 11 tiếp tục phải nhận thêm một thất bại nữa với tỷ số tương tự trước Croatia ở Zagreb. Điều đó có nghĩa là, họ cần một kết quả hòa giữa Anh và Croatia để có vé dự bán kết UEFA Nations League mùa hè năm sau. Tuy nhiên, Harry Kane đã không để điều đó xảy ra, với bàn thắng giúp Anh thắng 2-1 để đứng đầu bảng A4.

Với Tây Ban Nha, họ không xuống hạng League B nhưng chắc chắn là không thể hài lòng với “thành tích” năm 2018 của mình.

VĂN TÙNG (Theo Marca)

Chia sẻ bài viết