11/07/2022 - 00:12

1C - con đường huyền thoại

♦Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

Chương sáu mươi bảy

QUA KINH VĨNH TẾ

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

Tiểu đoàn Ðặc công thủy 72 do Thiếu tá U làm Tiểu đoàn trưởng là một đơn vị tinh nhuệ đặc biệt của binh chủng Hải quân Việt Nam, từ miền Bắc chuyển vào Nam để đến với miền sông nước Cà Mau - Năm Căn tiêu diệt những căn cứ nổi và hạm tàu của Mỹ ngụy. Hơn 200 chiến sĩ trẻ măng, phần lớn có trình độ văn hóa trên lớp 12, được kết nạp Ðoàn và là chiến sĩ tình nguyện đi vào Nam chiến đấu.

Sau buổi liên hoan với những lời chúc mừng và nhắn nhủ của Thủ trưởng Ðoàn 195, đã tạo niềm vui phơi phới trong lòng của các chiến sĩ lúc hành quân về phía kinh Vĩnh Tế. Ðặc công thủy 72 là đơn vị chiếm nhiều tình cảm của Ðoàn 195 và Liên đội I Thanh niên xung phong, nhất là các nữ chiến sĩ quê Cà Mau - nơi bị hạm tàu và căn cứ nổi của quân thù tàn sát đốt phá, cướp giật, hãm hiếp những người thân yêu trên quê hương tràm đước của mình. Những câu chuyện kể của các cô gái miền sông nước Tây Nam Bộ, thu hút sự chú ý của các chiến sĩ Ðặc công thủy 72 và trong ý chí hành quân về địa bàn ngút trời căm giận ấy, cũng để có phần thiết thực trả thù cho những người bạn gái của mình đang còn trên đất bạn, tiếp tục làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí đạn dược qua biên giới. Từ bờ Bắc nhìn về Nam biên giới Vĩnh Tế là một giăng cây đứng phía trước những dãy núi xa mờ, giống như bức tranh thủy mặc do một nghệ nhân vừa mới tô lên trên vải xám. Từ một nhánh sông Me Kong ở cửa Châu Ðốc qua núi Sam rồi vào Ðầm Trích, Giang Thành: con kinh Vĩnh Tế dài 97 cây số, bề ngang hơn 13 thước do Nguyễn Văn Thoại khởi đào từ năm 1819 nối liền Châu Ðốc đến Hà Tiên qua công đoạn Ðầm Trích, Giang Thành. Con kinh biên giới này giờ đây làm nơi tranh chấp quyết liệt giữa hai thế lực địch và ta, cách mạng và phản cách mạng mà từ thời đánh Mỹ khi con đường vận chuyển được chánh thức thiết lập từ năm 1967, ta đã có con số hy sinh trên 1.000 chiến sĩ và đồng bào ở chiến trường 1C.

Ðồng chí U:

- Các đồng chí, đơn vị chúng tôi giỏi về đặc công đánh trái hủy diệt những hạm tàu và căn cứ nổi hoặc những cứ điểm, dinh thự, doanh trại đóng quân của địch. Nhưng đối với bộ binh, thì khả năng chúng tôi rất hạn chế…

Chú Bảy Nông:

- Chánh ủy và Ðoàn trưởng 195 bố trí cho chúng tôi theo bảo vệ các đồng chí, là để giúp các đồng chí khắc phục nhược điểm nói trên. Chúng tôi có đưa đơn vị hỏa lực mạnh, đề phòng giặc đổ quân, biệt kích, và cũng có hỏa tiễn để diệt tàu khi ta và địch tao ngộ nhau ở tuyến kinh Vĩnh Tế.

Ðồng chí U:

- Ðơn vị chúng tôi trăm phần trăm chiến sĩ là bơi lội giỏi. Hơn nữa còn có khả năng đi trầm dưới nước để đặt trái cho nổ hủy diệt tàu chiến các loại kể cả tiểu pháo hạm và tàu thập ác. Tuy nhiên, cũng phải đề phòng khi qua sông Vĩnh Tế có đồng chí bị chết chìm do chưa quen hoặc do mang vác nặng. Tôi đề nghị các đồng chí đóng cọc hai bên, căng dây qua kinh, cho chiến sĩ ta nương vào đó mà lội qua không bị chìm và không bị trôi.

Chú Bảy Nông:

- Ðó là một sáng kiến hay. Tôi hoàn toàn thống nhất ý kiến của đồng chí U. Vậy ta nối những sợi dây dù lại, thành một sợi dây dài hơn 30 thước, vì mấy mùa nước qua, tàu giặc xuôi ngược liên tục, sóng vỗ làm bờ lở rộng hơn mấy năm trước rất nhiều. Tuy nhiên bề ngang con sông chỗ rộng cũng chưa quá 30 thước.

Ðồng chí U:

- Khi ta đưa quân qua sông rồi, chúng ta đi về hướng bãi biển Hà Tiên. Ðoàn 962 theo hợp đồng, sẽ đón chúng tôi ở đó, để đưa Tiểu đoàn tôi về tận sông Năm Căn hoạt động cho đến khi nào chiến thuật “Thành phố nổi trên sông” của Mỹ ngụy hoàn toàn bị ta đánh bại.

Kế hoạch qua sông được thực hiện một cách trôi chảy. Những lần trước các đơn vị bộ binh của Ðoàn 10 qua kinh Vĩnh Tế có lần chiến sĩ ta chìm chết bởi không buông khẩu súng khi chiếc phao bị vỡ, nên người cùng chìm theo vũ khí. Lần này ta qua sông có sợi dây căng ngang, rất an toàn. Hơn 9 giờ đêm một tiểu đoàn gần 300 người đã vượt qua khu Tà Êm, Ðầm Trích - do đơn vị đầu cầu và Tiểu đoàn 410 cảnh giới. Anh em ta đi trót lọt về Ðá Dựng nghỉ chân, để chiều sau ra bãi biển Hà Tiên theo kế hoạch…

 (Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết