31/08/2020 - 06:03

10 ngày của ông Park 

HLV Park Hang-seo vừa có đợt tập huấn 10 ngày cho 47 cầu thủ dưới 22 tuổi, như một bước chạy đà sớm cho vòng loại U23 châu Á dự kiến diễn ra vào tháng 10-2021 và đặc biệt là nhiệm vụ đăng quang SEA Games 31 sau đó 1 tháng.

Thầy Park hòa mình trong không khí tập luyện vui vẻ của các học trò. Ảnh: ANH HUY

Thầy Park hòa mình trong không khí tập luyện vui vẻ của các học trò. Ảnh: ANH HUY

Sở dĩ vị HLV người Hàn Quốc cho hội quân trước hơn một năm, nhằm sàng lọc và tăng cường càng dày dặn càng tốt cho đội hình có sẵn những cầu thủ vốn đã có kinh nghiệm đang khoác áo tuyển quốc gia, như Quang Hải, Văn Hậu, Thành Chung, Thái Quý... Quan trọng hơn, ông Park và các cộng sự mong muốn thay đổi cách chơi cũ 3-4-3 sang hệ thống mới 3-5-2 cho lứa trẻ rồi dần áp dụng ở đội tuyển quốc gia, tránh sự bắt bài của đối thủ.

Thật ra ông Park đã từng gom quân một lần hồi đầu tháng 7 để kiểm tra năng lực một số cầu thủ trẻ chuyên ngồi dự bị tại V.League, nhưng thời gian quá ngắn, chỉ có 3 ngày, không đủ cho Ban huấn luyện cân nhắc và cầu thủ thể hiện năng lực. Cho nên nhân dịp ngưng nghỉ các giải bóng đá quốc gia do ảnh hưởng dịch COVID-19, lần đầu tiên ông Park triệu tập gần 50 cầu thủ, bao gồm cả hạng Nhất, hạng Nhì để không bỏ sót nhân tài.

Ông Park tâm sự không cho phép bản thân đứng yên nghỉ ngơi, mà ông luôn dành mọi tâm huyết xây dựng các đội tuyển bóng đá Việt Nam mạnh mẽ hơn. Duy có điều, sau đợt huấn luyện rầm rộ với đông đảo cầu thủ dưới 22 tuổi, không chắc ông giữ lại nhiều cầu thủ cho kỳ sau.

Lý do đơn giản là ở cuộc thử việc đại trà trên, không thực sự có nhiều tài năng trẻ đủ sức trụ lại. Gần nửa quân số đang chơi ở các giải thấp nên thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh va chạm ở trình độ cao, còn lại hầu như mài đũng quần trên ghế dự bị tại V.League.

Dễ thấy sự chông chênh về đẳng cấp của nhóm cầu thủ mới lên tuyển trẻ là buổi tập nào ông Park cùng các cộng sự cũng phải dày công chỉ dạy lại cho họ từng động tác bóng. Những bài học vỡ lòng từ khống chế bóng, phát triển ý tưởng, di chuyển, chọn điểm rơi, sút cầu môn... của cầu thủ đều phải điều chỉnh từng ly từng tí.

Điều khiến ông Park thỏa mãn nhất sau 10 ngày huấn luyện các học trò trẻ là khả năng tiếp thu các bài học mới để áp dụng đa dạng chiến thuật, ngoài sơ đồ quen thuộc 3-4-3. Sau 4 trận đá tập nội bộ và giao hữu với Viettel, các cầu thủ đã ghi đến 14 bàn thắng - một sự cải thiện đáng kể khả năng dứt điểm trong cách đá tấn công mới.

10 ngày nỗ lực tập luyện cũng giúp lứa học trò mới của thầy Park có thêm những bài học đa dạng hơn ở CLB, đồng thời quen thuộc không khí đội tuyển để không còn bỡ ngỡ cho mỗi lần sau.    

SONG HUY

Chia sẻ bài viết