12/02/2018 - 15:12

10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm 

Qua 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH), trên địa bàn TP Cần Thơ, ý thức chấp hành về vấn đề này của người tham gia giao thông đã chuyển biến rõ nét. Từ đó góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra.

Học sinh trên địa bàn quận Ô Môn vui mừng khi nhận được MBH đạt chuẩn. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Học sinh trên địa bàn quận Ô Môn vui mừng khi nhận được MBH đạt chuẩn. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Sau khi Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (NQ32), ra đời, trong đó có nội dung bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã kết hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ban ATGT 9 quận, huyện tập trung tuyên truyền các nội dung về việc bắt buộc đội MBH bằng nhiều hình thức: tuyên truyền miệng, bằng loa cầm tay, treo khẩu hiệu, băng rôn, phát tờ rơi...

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, bên cạnh tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, Ban ATGT TP Cần Thơ còn kết hợp với Công ty TNHH Hồng Đức và Công ty TNHH Thương mại nhựa Chí Thành V.N, tổ chức Chương trình “Đổi MBH kém chất lượng lấy MBH đạt chuẩn có trợ giá” trên địa bàn thành phố. Qua đó, người dân đã đổi trên 12.000 MBH đạt chuẩn, thu lại 1.730 MBH cũ. Đồng thời phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, HĐND và các hội, đoàn thể thành phố tổ chức trao 20.000 MBH cho giáo viên, học sinh, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động nghèo trên địa bàn thành phố.

Bà Quách Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, cho biết: “Thời gian qua, Phòng Giáo dục và đào tạo quận chỉ đạo các trường tích cực tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về việc đội MBH cho học sinh trong các cuộc họp với phụ huynh (3 lần/năm), niêm yết trên bảng thông tin để tuyên truyền, nhắc nhở và cho ký cam kết việc không giao xe gắn máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội MBH cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Đoàn, Đội chịu trách nhiệm tổ chức phong trào theo chủ đề của năm ATGT, tháng ATGT: Hội thi vẽ tranh “Chúng em với ATGT”, tham gia cuộc thi “Giao thông thông minh” trên Internet cho học sinh tiểu học và THCS; giao lưu “ATGT với nụ cười trẻ thơ”; thông qua các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông...”.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, Ban ATGT TP Cần Thơ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường nắm tình hình, theo dõi và quản lý chặt địa bàn, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH. Trong 10 năm (từ năm 2007-2017), lực lượng chức năng đã xử phạt 59.743 trường hợp vi phạm không đội MBH, với số tiền trên 8 tỉ đồng. Ban ATGT thành phố kết hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 179 lượt kiểm tra chất lượng nhãn hàng hóa sản phẩm MBH lưu thông trên thị trường tại 78 cơ sở kinh doanh, mua bán sản phẩm MBH cố định và không cố định. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính 91 trường hợp vi phạm về tem hợp quy CR không hợp lệ, MBH không đạt tiêu chí về độ bền và hấp thu xung đột... Qua đó, Đoàn tịch thu 1.867 MBH, xử phạt vi phạm hành chính 80 trường hợp, với số tiền hơn 136,6 triệu đồng, cho 50 cơ sở ký cam kết kinh doanh MBH đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tuy nhiên, theo Ban ATGT thành phố, trên thực tế vẫn còn một số người khi tham gia giao thông (đặc biệt là một bộ phận thanh thiếu niên) ý thức chấp hành pháp luật về ATGT còn hạn chế; chưa thực hiện nghiêm quy định bắt buộc đội MBH. Tình trạng người tham gia giao thông sử dụng loại mũ không phải là MBH; mũ không đạt chất lượng vẫn còn nhiều... Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQ32; Chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ, cho biết: “Ban sẽ tăng cường phối hợp với các với các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền quy định bắt buộc người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội MBH, kể cả trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông cùng người lớn, nhằm hình thành thói quen tự giác đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên. Các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát chấp hành và xử lý vi phạm đối với các trường hợp vi phạm quy định về bắt buộc đội MBH. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, quản lý việc cấp giấy chứng nhận và dán tem quy chuẩn CR; xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, kinh doanh mua bán, vận chuyển và sử dụng MBH kém chất lượng, không đạt chuẩn theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị các bộ, ngành liên quan có những hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý hành vi đội mũ không phải MBH (mũ thời trang, mũ cách điệu) dành cho những người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện để tạo sự đồng tình và nghiêm chỉnh chấp hành trong nhân dân”.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết