19/07/2017 - 20:11

10 cầu thủ sẽ tỏa sáng tại vòng loại U23 châu Á

Vòng loại U23 châu Á 2018 đang bước vào những loạt trận đầu tiên tại 10 bảng đấu để tìm ra 15 đại diện cùng đội chủ nhà Trung Quốc tranh tài vào năm tới. Người hâm mộ Việt Nam đang trông chờ vào sự tỏa sáng của những tài năng mới như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Công Phượng... để đưa đội tuyển U22 quốc gia lần thứ hai liên tiếp dự vòng chung kết U23 châu Á. Tuy nhiên, theo đánh giá của trang web Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), trong số 38 đội dự tranh vòng loại U23 châu Á có 10 gương mặt được chờ đợi tỏa sáng, không có cầu thủ nào của U22 Việt Nam. Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ duy nhất Evan Dimas của U22 Indonesia được vào danh sách này, còn lại là các cầu thủ đến từ Đông Bắc Á và các đội bóng khác.

 

 Trung vệ Lee Sang-min (Hàn Quốc) trong trận gặp U20 Argentina tại U20 World Cup 2017. Ảnh: AFC

Cầu thủ được cho đáng chú ý nhất trong đội hình của U22 Hàn Quốc sang Việt Nam dự tranh vòng loại bảng I, là trung vệ Lee Sang-min, đội trưởng của U20 Hàn Quốc. Sự nhanh nhẹn và cơ động của cầu thủ 20 tuổi này là lá chắn vững chắc từng giúp U20 Hàn Quốc đánh bại U20 Argentina để giành quyền vào vòng 16 đội U20 World Cup 2017. Việc thiếu vắng 2 "sao mai" Paik Seung-ho hay Lee Seung-woo do đang thi đấu ở nước ngoài, tạo nhiều cơ hội cho Lee Sang-min tỏa sáng tại Việt Nam.

Cường quốc bóng đá Nhật Bản hứa hẹn giới thiệu nhiều tài năng mới tại vòng loại U23 châu Á, trong đó Koji Miyoshi rất được kỳ vọng. Tiền vệ 20 tuổi này là thành viên của đội U19 Nhật Bản vô địch U19 châu Á năm 2016. Miyoshi có mặt trong đội hình xuất phát 3 trận đấu của U20 Nhật Bản tại U20 World Cup 2017, giúp đội nhà giành quyền vào vòng 16 đội. Anh cũng góp công đưa CLB Kawasaki Frontale vào đến tứ kết AFC Champions League 2017, trong đó có chiến thắng ấn tượng trên sân khách của cựu vô địch Samsung Bluewings ở vòng bảng.

Đội U22 Trung Quốc được quyền dự vòng chung kết U23 châu Á 2018 với tư cách chủ nhà, nhưng để tích lũy kinh nghiệm cho cầu thủ qua những trận cầu cọ xát, họ đã tham gia vòng loại. Cầu thủ được kỳ vọng của U22 Trung Quốc là tiền vệ cánh Wei Shihao, hiện đang khoác áo CLB Thượng Hải SIPG, đồng đội của các ngôi sao thế giới như Oscar, Elkeson, Wu Lei và Hulk. 4 năm trước, Wei Shihao là một trong 8 cầu thủ thiếu niên được đánh giá là đáng xem nhất cùng với Kurt Zouma (Chelsea), Kelechi Iheanacho (Manchester City) và Luke Shaw (Manchester United). Wei Shihao cũng đã chứng tỏ được khả năng tại giải U19 châu Á 2014 khi ghi bàn thắng giúp Trung Quốc hạ Nhật Bản. Tuy nhiên, tài năng của Wei Shihao phát triển khá chậm so với 3 cầu thủ trên, dù anh bắt đầu giành được vị trí ở đội hình 1 của Thượng Hải SIPG. Giải vô địch U23 châu Á có thể là cơ hội để Wei Shihao thật sự tạo ấn tượng.

Cùng lứa với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường của U19 Việt Nam hồi 3 năm trước, bóng đá Indonesia cũng giới thiệu gương mặt đầy triển vọng là Evan Dimas. Tiền vệ trung tâm này từng khoác áo CLB Espanyol B (Tây Ban Nha) 4 tháng theo hợp đồng cho mượn và đội tuyển quốc gia thi đấu tại AFF Cup 2016, ghi được 1 bàn thắng. Hiện Dimas là một trong những cầu thủ trẻ được kỳ vọng vực dậy bóng đá Indonesia.

Với các đội bóng khác, nhiều cầu thủ trẻ tài năng đang được chờ đợi, nhưng có khả năng tỏa sáng nhất là tiền vệ trái 18 tuổi Mehran Derakhshanmehr (Iran), tiền đạo 20 tuổi Bashar Resan (Iraq), tiền đạo 20 tuổi Zabikhillo Urinboev (Uzbekistan), tiền vệ 18 tuổi Riley McGree (Australia), tiền đạo 18 tuổi Lalianzuala Changte (Ấn Độ), tiền vệ 20 tuổi Sami Al Naji (Saudi Arabia). 

 THÁI BÌNH

Chia sẻ bài viết