10/02/2019 - 08:36

“Viên ngọc nhí” đất Tây Đô 

Để trở thành Á quân cuộc thi “Ai sẽ thành sao nhí”, cô bé 12 tuổi người Cần Thơ Châu Khánh Hà đã nỗ lực rất nhiều bởi em đến với âm nhạc chỉ bằng niềm yêu thích bản năng. Sau nhiều thành công trong nghệ thuật, mọi người trìu mến ví von Khánh Hà như một viên ngọc nhí của đất Tây Đô, càng mài càng sáng…

Khánh Hà tinh nghịch trong phòng thu.

Khánh Hà tinh nghịch trong phòng thu.

“Ông ơi, con quạ lấy cắp dĩa bánh bèo của con rồi ông ơi. Mà ông ơi, sao con quạ lại thích ăn bánh bèo vậy ông?”, lời Châu Khánh Hà ngây thơ, thánh thót cất lên sau câu hát ru mướt rượt “Con quạ nó đứng chuồng heo. Nó kêu bớ má bánh bèo chín chưa?”…

Đó là hoạt cảnh mở đầu đêm khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ 2018. Châu Khánh Hà còn mang đến một tiết mục hát dân ca về bánh thật vui tươi và hồn nhiên. Phần mở màn của Châu Khánh Hà khiến khán giả thích thú bởi giọng hát trong trẻo đầy nội lực, diễn xuất tốt, cảm xúc.

Đó là một trong những dấu ấn nghệ thuật trong năm qua của bé Châu Khánh Hà. Cô bé 12 tuổi ngoài việc học giỏi còn khá chăm chút cho lĩnh vực nghệ thuật khi học thêm và rèn luyện kỹ năng ca hát, đàn ghi-ta, diễn xuất, vũ đạo… Châu Khánh Hà nói rằng, em không cảm thấy áp lực mà chỉ xem như cách trau dồi kỹ năng bản thân, giải trí sau giờ học.

Châu Khánh Hà sống ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, mới 4-5 tuổi đã yêu thích ca hát. Em cũng từng tham gia các kỳ Liên hoan Búp Sen Hồng và liên hoan ca hát dành cho thiếu nhi nhưng tất cả đều theo bản năng, “biết sao hát vậy”. Năm 2017, chị Lệ Hằng, mẹ bé Khánh Hà, tình cờ nghe có tuyển sinh cuộc thi “Ai sẽ thành sao nhí” và thuyết phục con thử sức cho vui. Giọng ca mộc nhưng chất, cách trình diễn sân khấu tự tin đã giúp bé Khánh Hà dần chinh phục các vòng đấu và về đích với ngôi vị Á quân. Các thành viên nhóm nhạc MTV khi xem Khánh Hà hát rock “nóng hừng hực” đã gọi đó là phiên bản nhí của “họa mi núi rừng” Siu Black. Thật vậy, ai từng xem cô bé Cần Thơ mới 12 tuổi nhưng hát rock đầy nội lực, làm chủ sân khấu và khuấy động khán giả “đứng ngồi không yên” thì đều công nhận bé rất bản lĩnh và tài năng.

Một dấu ấn trong nghệ thuật nữa của bé Khánh Hà là tham gia diễn xuất các tiểu phẩm trong chương trình “Bếp quê” (phát sóng trên nhiều Đài Phát thanh - Truyền hình khu vực Tây Nam bộ), đã ghi hình khoảng 50 tập. Châu Khánh Hà vào vai chị và em là Hải Hà - cũng chính là em ruột của Khánh Hà, cùng với vai người bà (Nghệ sĩ ưu tú Trúc Linh) chia sẻ về kỷ niệm, dấu ấn văn hóa, công dụng của những món ăn dân dã như bánh mặn, bánh chuối, thịt kho hột vịt, cù lao, cuốn bì… Khánh Hà vào rất “ngọt” vai cô cháu gái hồn nhiên, nũng nịu, thích khám phá và trân quý giá trị truyền thống. Châu Khánh Hà chia sẻ rằng, em thích tham gia “Bếp quê” vì học hỏi được nhiều câu chuyện về ẩm thực Nam bộ, hiểu hơn sự cần lao của người làm ra món ăn ngon và biết cách làm nhiều món ăn, nhất là bánh dân gian Nam bộ.

Sinh ra trong gia đình khá giả, Khánh Hà được nuôi dạy kỹ càng và có điều kiện trau dồi nghệ thuật. Điều đó làm em vui và em cũng hiểu rằng, không phải ai cũng có được. Bởi thế, chỉ sau khi đoạt Á quân “Ai sẽ thành sao nhí” vài ngày, bé đã cùng huấn luyện viên là ca sĩ Thủy Tiên ra tận miền Trung để tặng quà cho đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, từ 100 triệu đồng mà em được thưởng của chương trình. Bây giờ mỗi năm, bé Khánh Hà cùng gia đình thực hiện rất nhiều chương trình thiện nguyện… Chị Võ Thị Lệ Hằng, mẹ Khánh Hà, thông tin thêm, mỗi năm, gia đình dành 50% tiền bé Khánh Hà thu được từ đi diễn để dùng vào công tác thiện nguyện. Đó là ý muốn của bé Khánh Hà và gia đình tôn trọng điều đó. “Những việc khác cũng vậy, gia đình không ép mà chỉ định hướng và để Khánh Hà tự lựa chọn. Dĩ nhiên, như thế bé sẽ trách nhiệm hơn với quyết định của mình”, chị Lệ Hằng chia sẻ về cách dạy con.

Bé Khánh Hà nói rằng, bé đến với ca hát như một cái duyên. Ca hát cho em nhiều thứ, được đi và trải nghiệm nhiều, được quen biết các cô chú nghệ sĩ và nhiều người bạn mới. Mỗi chuyến đi, mỗi lần đứng trên sân khấu em lại thấy mình “lớn lên” một chút, góp nhặt vào hành trang chinh phục ước mơ nghệ thuật. Khánh Hà đã ra album “Xuân của bé” cách đây tròn năm, đang hoàn thiện MV “Ly cà phê Ban Mê” và chuẩn bị tham gia chương trình “Ăn vặt miền Tây”, quay lại các ca khúc mà em đã hát trong chương trình “Ai sẽ thành sao nhí”… “Cũng khá nhiều việc nhưng con tin mình sẽ làm được!”- Khánh Hà chắc nịch như vậy.

Gặp Khánh Hà khi em đang cùng các bạn nhỏ Cần Thơ tập luyện cho chương trình “Cần Thơ - 15 mùa hoa rực rỡ” với tiết mục “Chào Cần Thơ, chào mùa xuân rực rỡ”. Chẳng thấy bóng dáng Á quân đâu, cũng chẳng thấy một cô bé từng “gây sốt” cộng đồng mạng mà chỉ có một cô bé Khánh Hà thân thiện, hòa đồng và tinh nghịch như bao bạn cùng trang lứa. Khiêm tốn, dễ thương, lễ phép… những điều đó càng khiến người hâm mộ yêu mến Khánh Hà nhiều hơn.

12 tuổi nhưng Khánh Hà đôi lúc cũng sâu sắc lắm. Em tâm sự như vầy: “Con không nghĩ mình sẽ theo đuổi nghề ca hát, con thích nghiên cứu khoa học hơn. Ca hát là đam mê và con theo đuổi để cuộc sống thêm trọn vẹn. Hãy sống hết mình cho ngày hôm nay, con luôn nghĩ vậy”.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Châu Khánh Hà