15/05/2015 - 21:30

“Valkyrie” – Chiến dịch ám sát Hitler lừng danh trong lịch sử

"Valkyrie" là bộ phim tái hiện lại chiến dịch ám sát Hitler và lật đổ chế độ Đức Quốc xã của một bộ phận tướng lĩnh quân đội Đức. Với sự đầu tư chỉn chu, kịch bản chặt chẽ và sự góp mặt của tài tử Tom Cruise trong vai chính, phim nhận được đánh giá cao của khán giả và giới chuyên môn.
Phim phát sóng lúc 20 giờ, Chủ nhật, ngày 17-5-2015 trên kênh Star Movies.

"Valkyrie" là tên một kế hoạch khẩn cấp do Hitler xây dựng để bình định chính phủ phòng khi có biến. Nhưng, một tổ chức bí mật của những người Đức yêu nước (gồm một bộ phận tướng lĩnh quân đội và quân nhân Đức) đã lợi dụng kế hoạch này để ám sát chính Hitler, rồi thừa cơ lật đổ chế độ phát-xít để xây dựng một chế độ mới. Tuy thất bại nhưng với qui mô lớn và ý nghĩa chính trị, chiến dịch "Valkyrie" diễn ra ngày 20-7-1944 đã tạo nên tiếng vang trong lịch sử.

Đại tá Stauffenberg (bìa trái) và các cộng sự trong phim.

Dù biết trước kết cục nhưng người xem vẫn bị cuốn hút theo mạch phim, hồi hộp theo dõi diễn biến của câu chuyện đến phút cuối cùng. Bởi bên cạnh việc bám sát lịch sử, kịch bản phim còn phân bố hợp lý các cao trào, kịch tính, cân bằng được yếu tố chính trị và tình cảm. Đặc biệt là xây dựng được các nhân vật với tính cách và chuyển biến tâm lý phù hợp. Điển hình là nhân vật chính: Đại tá Claus von Stauffenberg do diễn viên Tom Cruise đảm nhiệm.

Là một người yêu nước, Stauffenberg nhận rõ bản chất phi lý của cuộc chiến tranh mà anh đang tham gia. Do đó, anh luôn tìm cách làm giảm thương vong cho lính của mình trong những trận chiến, dù phải lừa dối cấp trên. Trong một lần bị địch tập kích, Stauffenberg bị thương nặng, bàn tay phải bị mất, tay trái chỉ còn 3 ngón và con mắt trái bị hư. Anh được tướng Tresckow chọn làm phụ tá, thực hiện kế hoạch lật đổ Hitler. Stauffenberg đã hiến kế lợi dụng chiến dịch "Valkyrie" của Hitler để "gậy ông đập lưng ông". Chiến dịch này lấy lực lượng quân dự bị làm nòng cốt, khống chế và kiểm soát toàn bộ các quân khu, tổng hành dinh, tòa nhà chính phủ và Thủ đô Berlin trong trường hợp Hitler bị giết. Stauffenberg được thăng chức Tham mưu trưởng quân dự bị và được tạo điều kiện dự các cuộc họp quân sự với Hitler. Anh đã chỉnh sửa lại chiến dịch cho phù hợp với mục tiêu của tổ chức và thuyết phục được Hitler phê duyệt. Thành công bước đầu, Stauffenberg tiếp tục triển khai các bước quan trọng trong kế hoạch: ám sát Hitler - dùng quân dự bị để nắm quyền kiểm soát tình hình - thành lập chính phủ mới - họp bàn với quân Đồng Minh để chấm dứt chiến tranh. Tuy nhiên, quá trình triển khai kế hoạch đã xảy ra những sự cố đáng tiếc khiến Hitler thoát chết và lật ngược thế cờ. Đại tá Stauffenberg và các tướng lĩnh chủ chốt trong vụ mưu phản đều bị bắt và bị xử tử.

Hình tượng Đại tá Stauffenberg được xây dựng nổi bật với sự thông minh, quyết đoán trong công việc, đầy tình cảm và trách nhiệm với gia đình. Diễn viên Tom Cruise đã lột tả thành công tính cánh nhân vật và sự giằng xé nội tâm khi phải lựa chọn giữa cuộc sống êm đềm bên vợ con hay hy sinh vì lý tưởng. Cuối cùng, anh đã đặt lợi ích quốc gia trên lợi ích cá nhân và chấp nhận mạo hiểm để thay đổi lịch sử. Dù đối mặt với hoàn cảnh nào: bị thương thành người tàn phế, quá trình triển khai chiến dịch gặp nhiều trở ngại, khó khăn hay khi bị bắt thì tinh thần của Stauffenberg vẫn luôn kiên định, quật cường. Đáng tiếc rằng, sự phối hợp thiếu chặt chẽ của các lực lượng, sự chần chừ do dự của các tướng lĩnh lãnh đạo cùng việc quả bom do Stauffenberg cài đặt vô tình bị xê dịch xa vị trí Hitler… đã khiến chiến dịch thất bại khi đã đi được nửa chặng đường.

"Valkyrie" là bản hùng ca dành cho những người Đức dũng cảm đối đầu với chính Quốc trưởng Hitler của mình. Cái chết của họ không phải là sự kết thúc, mà là khởi đầu cho sự diệt vong của chủ nghĩa phát xít...

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết