08/03/2021 - 08:15

Ðừng xem thường Mason Mount! 

Chelsea đã đánh bại Liverpool 1-0 ở vòng 27 Ngoại hạng Anh (EPL) ngay trên sân khách nhờ pha lập công của Mason Mount. Bàn thắng này đã đặc tả gần như toàn bộ những phẩm chất tốt nhất của tiền vệ người Anh.

Mason Mount (phải) trong trận thắng Liverpool, góp công đưa Chelsea trở lại tốp 4 EPL.

Ở phút 42, Mount di chuyển khôn ngoan để tự mở ra khoảng trống cho mình trước khi nhận bóng từ đường chuyền như đặt từ N’Golo Kante. Mount tiếp bóng bước một chuẩn mực để tạo lợi thế trong cuộc đối đầu tay đôi với cầu thủ đối phương. Chàng trai trẻ của Chelsea có thừa tự tin và khéo léo để lừa Fabinho mất phương hướng với các động tác rê bóng liên tiếp trước khi xộc vào vòng 16m50. Và cuối cùng, Mount thực hiện pha dứt điểm chéo góc hạ gục thủ môn Alisson bên phía Liverpool. Từ CLB Derby County ở giải hạng Nhất Anh 2018-2019 cho đến mùa giải đầu tiên trong màu áo đội một Chelsea năm ngoái, Mount đã không ít lần ghi bàn theo kịch bản tương tự nhưng hoàn hảo nhất chắc chắn là pha xé lưới Liverpool tại Anfield.

Bàn thắng trên là bằng chứng mới nhất cho thấy từ bệ phóng tốt của thầy cũ Frank Lampard, Mount đang là một phần vô cùng quan trọng trong sự hồi sinh của Chelsea dưới thời HLV đương nhiệm Thomas Tuchel. Soi kỹ hiệu suất ghi bàn, Mount thậm chí còn làm tốt hơn. Trong 18 vòng đấu dưới thời Lampard, Mount ghi 2 bàn, nhưng 8 trận EPL kể từ khi Tuchel tiếp quản “The Blues”, tiền vệ 22 tuổi này đã có tới 3 pha lập công. Trong cuộc đối đầu Liverpool kể trên, ngoài siêu phẩm, Mount cũng đã làm tốt gần như các “hạng mục công việc” khi được nhà cầm quân người Ðức bố trí thi đấu ở vị trí tấn công tự do lệch trái, phía sau trung phong Timo Werner trong sơ đồ 3-4-2-1. Với 3 cú dứt điểm, Mount cùng Werner là 2 cầu thủ tích cực sút bóng nhất. Lại thêm sở hữu 3 đường chuyền mở ra cơ hội (keypass), Mount đứng vị trí số một ở hạng mục này. Trận thắng Liverpool đánh dấu lần thứ 8 Mount đá chính kể từ khi Tuchel cập bến Stamford Bridge và đạt điểm phong độ bình quân khá ấn tượng, 7,31/trận. Màn trình diễn mới nhất của anh tất nhiên đủ để khiến các CÐV Chelsea hài lòng.

Ðó là hình ảnh tương phản của Mount so với thời Lampard. Trong giai đoạn Chelsea sa sút nhất dưới thời Lampard (rớt tận vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng EPL), Mount là một trong những cầu thủ bị các CÐV Chelsea réo tên nhiều nhất. Có người mỉa mai Mount được tin dùng vì anh luôn được gắn mác “học trò cưng” của Lampard. Nhưng những mũi dùi chĩa vào Mount đều vô lý. Số 19 Chelsea được ra sân thường xuyên trước hết bởi năng lực, thái độ thi đấu cũng như lối chơi phù hợp với chiến thuật của Lampard.

Dù không ghi bàn hay kiến tạo thì Mount cũng thuộc hàng những cầu thủ có tần suất hoạt động cao nhất đội, luôn thi đấu với tinh thần mạnh mẽ và khát khao chiến thắng mãnh liệt. Ở thời điểm đầu tháng 2 vừa rồi, tức khi Tuchel mới dẫn dắt Chelsea chưa đầy 1 tuần, Mason Mount là 1 trong 3 cầu thủ người Anh thuộc nhóm chơi ít nhất 900 phút sở hữu số đường chuyền tịnh tiến trong mỗi trận cao nhất giải. Với bình quân 2,35 keypass/trận vào thời điểm đó, Mount cũng lọt tốp những cầu thủ tốt nhất. Mount dường như đang trở thành hạt nhân trong những chiến tích ấn tượng của Chelsea thời Tuchel: lần đầu tiên thắng sân khách ở vòng knock-out Champions League sau 9 năm (đánh bại Atletico Madrid 1-0) và mới nhất là hạ Liverpool tại Anfield sau 6 năm.

BÌNH DƯƠNG    

Chia sẻ bài viết