14/07/2024 - 08:38

Ðừng vội đánh giá thấp giải Saudi Arabia 

Những cầu thủ đến từ giải quốc nội SPL của Saudi Arabia thường bị đánh giá sẽ chơi không tốt ở đấu trường lớn như EURO 2024. Tuy nhiên, màn trình diễn vừa rồi của các tuyển thủ Aymeric Laporte và N’Golo Kante đã chứng minh điều ngược lại.

Tuyển thủ Bồ Ðào Nha Ruben Neves (phải) đấu với tuyển Pháp có Kante. Ảnh: Getty Images

Hậu vệ Laporte là một trong những cầu thủ xuất sắc của tuyển Tây Ban Nha trong trận thắng Pháp ở bán kết EURO. Về phần mình, tiền vệ Kante của Pháp ngẩng cao đầu rời giải vì đã có 2 lần giành danh hiệu cầu thủ hay nhất trận tại vòng bảng. Trong trận đấu đầu tiên giữa Pháp và Áo, Kante là cầu thủ chạy nhanh thứ hai trên sân, chỉ sau siêu sao Kylian Mbappe.

Một số cổ động viên cũng tự hỏi liệu tuyển Hà Lan có dễ dàng đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ ở tứ kết nếu trong đội hình đối thủ có Merih Demiral. Hậu vệ này bị treo giò vì ăn mừng quá khích sau khi lập cú đúp bàn thắng giúp Thổ Nhĩ Kỳ hạ Áo 2-1 ở vòng 1/8.

Ngoài ra, trung vệ Solomon Kvirkvelia đóng góp vào tiến bộ phi thường của tuyển Georgia ở vòng bảng, tiền vệ Nicolae Stanciu của Romania cống hiến một trong những bàn thắng đẹp nhất EURO 2024, hay Sergej Milinkovic-Savic là cầu thủ xuất sắc nhất của tuyển Serbia tại giải. Ngay ở lượt trận đầu tiên, Milenkovic-Savic đã đứng đầu bảng xếp hạng về quãng đường chạy với 13,9km.

Ðiểm chung của tất cả những cầu thủ kể trên là đang chơi bóng cho các CLB ở giải SPL. SPL đã cung cấp tổng cộng 15 cầu thủ cho EURO năm nay - nhiều nhất đối với một giải đấu không có quốc gia tham dự. Hy Lạp đứng thứ hai với 12 cầu thủ, giải Primera Liga của Bồ Ðào Nha đóng góp 10 cầu thủ và giải bóng đá nhà nghề Mỹ MLS là 7.

“Dưỡng già” là cụm từ thường được nhắc tới khi các cầu thủ chọn những bến đỗ ở các châu lục khác ngoài châu Âu để thi đấu nốt những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp. Trong vài năm qua, làn sóng cầu thủ châu Âu sang Saudi Arabia thi đấu được coi là một hình thức “dưỡng già”.

Cristiano Ronaldo từng bị cho là chấp nhận “dưỡng già” khi chuyển đến SPL cuối năm 2022. Tuy nhiên, ngôi sao người Bồ Ðào Nha khẳng định giải đấu ở quốc gia châu Á này có tiêu chuẩn cao hơn MLS hoặc Ligue 1 của Pháp.

Một dẫn chứng khác cho thấy việc sang đá ở SPL hay giải Ngoại hạng của Trung Quốc không phải là hình thức “dưỡng già”. Vào đầu năm 2018, tiền vệ người Bỉ Yannick Carrasco rời Atletico Madrid để chuyển đến CLB Dalian Yifang của Trung Quốc. Hai năm sau, anh trở lại đội bóng Tây Ban Nha để rồi vô địch La Liga vào năm 2021. Sau mùa giải đầu tiên tại SPL, Kante, 33 tuổi, không bác bỏ ý định trở lại châu Âu.

Những so sánh hay định kiến bắt nguồn từ nguy cơ các giải hàng đầu châu Âu bị SPL cạnh tranh. Mức lương cao, giải đấu có trình độ nhất định và múi giờ không quá lệch so với châu Âu, là những yếu tố kéo nhiều cầu thủ sang Saudi Arabia ngay cả khi họ đang ở thời kỳ sung mãn nhất trong sự nghiệp. Laporte hiện 30 tuổi, Ruben Neves 27 tuổi, Demiral chỉ mới 26 tuổi.

Ngược lại, những cầu thủ đến từ giải đấu có chất lượng cao chưa chắc thể hiện phong độ tốt tại EURO. Các trung phong Kylian Mbappe, Harry Kane và phần lớn đội tuyển Ý, đều thi đấu mờ nhạt. Các đội bóng lớn tại EURO 2024, đặc biệt là Pháp và Anh, đều có những cầu thủ đã thi đấu 50-60 trận cấp CLB kể từ tháng 8 năm ngoái.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết