03/02/2021 - 08:29

“Tiếng gầm” của Kimmich 

Munich đã không mấy khó khăn để “đè bẹp” chủ nhà Schalke 4-0 ở vòng 18 cuối tuần qua, qua đó củng cố ngôi đầu bảng Bundesliga. Tuy không ghi bàn, nhưng Joshua Kimmich vẫn có thể làm lu mờ cả các đồng đội đã lập công bằng một hat-trick kiến tạo.

Kimmich (trái) có lối chơi thông minh. Ảnh: OnefootballBayern

Bên cạnh 3 lần “dọn cỗ”, Kimmich còn có 8 đường chuyền ngon ăn khác nhưng không được tận dụng thành công. Nhờ những ảnh hưởng trên, trang thể thao Whoscored đã bầu chọn tuyển thủ Ðức này là cầu thủ hay nhất trận. Ðó là màn trình diễn hay nhất của Kimmich tính đến thời điểm này của mùa giải 2020-2021. Sự xuất sắc của anh đang khiến các CVÐ Bayern Munich nghiêm túc nghĩ về “Philipp Lahm phiên bản 2.0”.

Lahm là một mẫu cầu thủ rất đặc biệt, có thể chơi bóng một cách tinh tế, cần cù và kỷ luật ở cả hai vị trí hậu vệ cánh và tiền vệ trung tâm. Thông thường, những hậu vệ cánh có thể trấn giữ ở hai biên, thậm chí sắm vai tiền đạo cánh hoặc trung vệ. Còn các trung vệ có thể được đôn lên đá như một tiền vệ phòng ngự. Họ là những trường hợp không hiếm của bóng đá thế giới. Nhưng những cầu thủ có thể chơi xuất sắc ở vai trò tiền vệ trung tâm lẫn hậu vệ biên thì cực kỳ hiếm gặp. Tưởng chừng như sau khi Philipp Lahm giải nghệ năm 2017, làng túc cầu phải chờ rất lâu nữa mới thấy một hậu vệ cánh chơi tốt ở vai trò tiền vệ trụ. Nhưng thực tế, một phiên bản khác của huyền thoại Bayern Munich đã được sinh ra.

Kimmich bắt đầu nổi lên từ mùa giải 2017-2018 trong vai trò hậu vệ cánh phải của Bayern Munich. Cầu thủ 25 tuổi này gây ấn tượng mạnh nhờ sở hữu kỹ năng của một hậu vệ cánh tấn công. Kimmich có thể đánh hơi khoảng trống nhằm mục đích chặn những đường chuyền bóng của đối thủ, khiến tiền đạo chỉ còn lại chọn lựa duy nhất là đi bóng qua anh. Nhưng tranh chấp tay đôi lại là điểm mạnh của Kimmich nhờ khả năng phán đoán tình huống. Mùa giải 2019-2020, Kimmich tung ra 47 pha tắc bóng chính xác.

Kể cả khi được xếp đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, cầu thủ đa năng này vẫn giữ được phong độ thi đấu ổn định. Tương tự Lahm, Kimmich có thể chuyền bóng, phân phối bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu hiệu quả. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh khi thực hiện đường chuyền từ 5-23m là hơn 92% ở mùa giải rồi. Khả năng tư duy thông minh giúp Kimmich phát triển lối chơi rất tốt. Ở Bundesliga mùa giải trước, mỗi trận ngôi sao này có trung bình 8,05 đường chuyền chính xác trong khu vực 1/3 sân cuối cùng của đối phương. 2019-2020 cũng là mùa giải đáng nhớ đối với Kimmich, bởi anh góp công lớn vào cú “ăn 3” của đương kim vô địch Bundesliga. Sang mùa giải hiện tại, việc Thiago Alcantara chuyển sang Liverpool đã mở ra cơ hội lớn hơn để Kimmich thi đấu nổi bật ở khu trung tuyến. Qua 20 trận trên mọi mặt trận, Kimmich đã có 4 bàn thắng và 12 kiến tạo.

Có nhiều nguyên nhân giải thích quá trình tiến bộ của Kimmich tại Bayern Munich. Một trong số đó là Kimmich được huấn luyện bởi những chiến lược gia hàng đầu châu Âu từng dẫn dắt đội bóng vùng Bavaria. Các HLV như Pep Guardiola, Carlo Ancelotti, Jupp Heynckes và Niko Kovac đã thử nghiệm Kimmich thi đấu ở nhiều vị trí nhằm khai thác hết tiềm năng của anh. Nhờ vậy, “Hùm xám” giờ đây mới có trong tay một cầu thủ công thủ toàn diện đáng xem như Kimmich.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết