04/06/2022 - 11:58

“Tam tấu” M-S-F của Liverpool hết thời 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Hàng công Liverpool hoàn toàn tịt ngòi trong cả 3 trận chung kết họ góp mặt ở mùa giải này. “Lữ đoàn đỏ” đoạt Cúp FA và Cúp Liên đoàn Anh đều nhờ thắng Chelsea trên loạt sút luân lưu trong trận chung kết và thua Real Madrid 0-1 ở chung kết Champions League. Ðây cũng là lời nhắc bộ ba tiền đạo M-S-F (Mane - Salah - Firmino) đang đi đến hồi kết.

Từ trái sang: Firmino, Salah và Mane. PA Images

Có thể nói Mohamed Salah là "linh hồn" trong lối chơi của Liverpool qua từng năm. Mỗi khi chân sút người Ai Cập đạt phong độ cao, đội bóng lại chơi hay rõ rệt. Ðơn cử như ở nửa đầu mùa giải này, các học trò của HLV Jurgen Klopp liên tục giành chiến thắng đậm, thậm chí là cạnh tranh sòng phẳng ngôi vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) với Manchester City ngay từ những vòng đầu tiên.

Tuy nhiên, bước vào giai đoạn 2 của mùa giải, Salah bất ngờ sa sút phong độ. Nguyên nhân nằm ở việc anh bị ảnh hưởng nhiều từ sau trận thua Senegal ở chung kết Cúp các quốc gia châu Phi (CAN Cup) hồi tháng 2. Sau đó là gục ngã trong trận tranh vé vớt dự World Cup 2022 mà chính Salah là 1 trong 2 cầu thủ đá hỏng quả luân lưu, khiến tuyển Ai Cập phải ngồi nhà vào cuối năm nay. Trước khi dự CAN Cup, Salah ghi 23 bàn sau 26 trận trên các đấu trường EPL và Champions League. Trở về từ CAN Cup, anh chỉ có 8 bàn sau 25 trận trên mọi mặt trận.

Ở trận chung kết Champions League thua Real Madrid 0-1 vừa rồi, Salah có 4 cơ hội để thử thách thủ môn Thibaut Courtois nhưng đều không thắng. Thất bại này cũng khiến tương lai Salah trở nên bất định. Hợp đồng chỉ còn một năm và những yêu cầu quá cao về mức lương của anh không được CLB đáp ứng. Salah muốn một bản hợp đồng mới với đãi ngộ 500.000 Bảng/tuần trong thời hạn 3 năm. Với phong độ Salah đi xuống cộng với vấn đề tuổi tác (30 tuổi), Liverpool càng có lý do để từ chối phá vỡ kết cấu về quỹ lương. Việc Salah rời khỏi Anfield trong mùa hè này không phải là không thể. Nếu vậy, niềm an ủi cho Salah là "Chiếc giày vàng" dành cho cầu thủ ghi bàn nhiều nhất EPL mùa 2021-2022 với 23 pha lập công (anh chia sẻ danh hiệu này với Son Heung-min của CLB Tottenham).

Ðâu chỉ Salah, các đồng đội trên hàng công là Sadio Mane và Roberto Firmino cũng đã chạm đến ngưỡng 30 tuổi. "Mũi đinh ba" M-S-F từng đáng sợ nhất châu Âu giờ đây sắp tan rã bởi Mane đang muốn tìm thử thách mới vào hè 2022 dù còn một năm trong hợp đồng với Liverpool. Một trong những điểm đến của ngôi sao Senegal là Bayern Munich. Kể từ khi gia nhập Liverpool hồi hè 2016, Mane ra sân 269 trận, ghi 120 bàn cùng 48 kiến tạo.

Firmino thì đã tuột dốc không phanh trong một năm trở lại đây. Sự xuất hiện của Diogo Jota và nhất là tân binh Luis Diaz đã làm lu mờ vai trò của Firmino trong lối chơi Liverpool. Tương tự Mane, Firmino chỉ còn ràng buộc đến mùa hè 2023 nhưng đến nay vẫn chưa được gia hạn hợp đồng. Theo trang Liverpool Echo, mặc dù cầu thủ người Brazil gần đây bày tỏ mong muốn tiếp tục gắn bó với CLB, nhưng điều này khó xảy ra và thậm chí anh có thể ra đi trong hè sắp tới. Ðến nay, bộ ba M-S-F đã ghi tổng cộng 374 bàn thắng cho đội bóng thành phố cảng.

Chia sẻ bài viết