17/12/2022 - 13:57

“Sư tử Atlas” sẽ viết sử cho bóng đá châu Phi? 

THIÊN QUỐC

22 giờ tối nay 17-12, đội tuyển Ma-rốc sẽ bước vào trận đấu lịch sử của bóng đá châu Phi, khi tranh HCÐ với Croatia tại World Cup Qatar 2022. Hai đội đã biết rõ nhau khi cùng bảng F, với trận mở màn hòa 0-0. Thế nên, cuộc “hội ngộ” này được dự báo sẽ là trận cầu cởi mở của hai đội.

Hakim Ziyech (trái) và Luka Modric tái ngộ sau cuộc đối đầu bất phân thắng bại ở vòng bảng. Ảnh: FIFA

Ma-rốc đã thua 0-2 trước Pháp của HLV Didier Deschamps trong trận bán kết của giải đấu. Các bàn thắng của hậu vệ trái Theo Hernandez và tiền đạo Kolo Muani đã chặn bước tiến của “Sư tử Atlas”. Còn Croatia bước vào trận đấu này sau thất bại 0-3 trước Argentina của HLV Lionel Scaloni ở bán kết. Một bàn thắng của siêu sao Lionel Messi và cú đúp của tiền đạo Julian Alvarez đã khiến Croatia trở thành cựu á quân World Cup.

Trên đường giành quyền vào đến trận đấu này, cả hai đội đều đã bỏ lại sau lưng những ứng cử viên vô địch nặng ký. Ở bảng F, tuyển Bỉ được đánh giá cao nhất nhưng sau lượt trận đầu tiên “Quỷ đỏ” cho thấy họ đã sa sút rất nhiều với lối chơi nhạt nhòa và khả năng dứt điểm tệ hại. Ma-rốc tận dụng tốt cơ hội này để đánh bại Bỉ và sau đó vượt qua Canada để đứng đầu bảng. Croatia cũng thể hiện được đẳng cấp, bản lĩnh để thắng Canada rồi hòa Bỉ ở trận đấu “một mất, một còn” để cùng Ma-rốc vượt qua vòng bảng.

Sau đó, cả Croatia lẫn Ma-rốc đều tạo nên những dấu ấn đậm nét ở vòng 16 đội và tứ kết. Croatia tiễn Nhật Bản về nước rồi đến Brazil sau loạt đá luân lưu cân não. Ma-rốc thì vượt qua Tây Ban Nha cũng bằng loạt “đấu súng” trước khi tạo nên kỳ tích vào bán kết World Cup bằng chiến thắng 1-0 trước Bồ Ðào Nha. Với những nỗ lực tuyệt vời, cả Croatia và Ma-rốc đều có thể ngẩng cao đầu dù thất bại trước Argentina và Pháp, những đội có trình độ chuyên môn và lối chơi vượt trội hơn.

Ít ai có thể ngờ rằng hai đội bóng này sẽ vào bán kết, nhưng giờ đây họ sẽ đối đầu với nhau để quyết định đội đứng thứ ba của World Cup. Croatia sở hữu nhiều cầu thủ giàu kỹ thuật và họ sẽ coi trận đấu này là cơ hội để tôn vinh nhạc trưởng Luka Modric. Ðây có thể là kỳ World Cup cuối cùng của anh và huyền thoại của Real Madrid sẽ tự hào về những gì đã đạt được cùng tuyển quốc gia. Thế hệ tiếp theo của Croatia, với trung vệ Josko Gvardiol (RB Leipzig) và tiền vệ Lovro Majer (Rennes) cũng có thể tiếp bước những đàn anh.

Bên phía Ma-rốc, HLV Walid Regragui khẳng định sẽ tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ dự bị được ra sân tận hưởng không khí World Cup. Chính vì vậy, trận đấu này hứa hẹn sẽ giàu tính cống hiến và có thể xuất hiện có nhiều bàn thắng. Sau màn trình diễn tại World Cup, những cầu thủ như Sofyan Amrabat (Fiorentina) và Azzedine Ounahi (Angers) có thể trở thành mục tiêu săn đón của nhiều CLB châu Âu. Thủ môn Bounou cùng những Hakim Ziyech, Sofiane Boufal và Achraf Hakimi cũng đã gây ấn tượng tốt. Quan trọng hơn, các cầu thủ Ma-rốc đã mang về niềm vui và sự tự hào cho người dân nước này sau màn trình diễn tận tụy của họ.

Trước cơ hội làm nên lịch sử cho bóng đá châu Phi, Ma-rốc được đánh giá có động lực thi đấu mạnh hơn so với Croatia. Hàng phòng ngự có thể sẽ đóng vai trò chính trong trận đấu này, nhưng Ma-rốc chỉ cần cải thiện khâu dứt điểm để có thể kết thúc hành trình kỳ diệu tại World Cup 2022 với một danh hiệu đầu tiên cho bóng đá châu Phi.

Chia sẻ bài viết