26/08/2021 - 13:56

“Số 9” mới ở AS Roma 

Ở vòng 1 Serie A 2021-2022 cuối tuần qua, AS Roma đã thắng đội khách Fiorentina 3-1. Dù không trực tiếp ghi bàn, nhưng tiền đạo Tammy Abraham vẫn nhận được sự ca ngợi của các CÐV AS Roma nhờ thi đấu hết sức năng nổ.

Ðầu tiên, chính Abraham đã khiến thủ môn Bartlomiej Dragowski của Fiorentina phải nhận thẻ đỏ vì pha phạm lỗi nguy hiểm bên ngoài vòng cấm trong tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Sau đó, vào các phút 26 và 64, Abraham lần lượt kiến tạo cho Henrikh Mkhitaryan ghi bàn mở tỷ số và Jordan Veretout nâng tỷ số lên 2-1 cho AS Roma.

Abraham (trái) đi bóng trước một cầu thủ Fiorentina. Ảnh: vnexplorer

Abraham đã ra mắt đội bóng mới một cách hoàn hảo như thế, dù chỉ chơi 69 phút. Sau trận đấu, HLV Jose Mourinho đã dành những mỹ từ cho tân binh trị giá 47 triệu USD này. “Chắc chắn Tammy Abraham xứng đáng với những lời khen. Khi Abraham rời sân, CÐV trên sân Olympico đứng cả dậy vỗ tay, điều đó cho thấy họ thực sự hài lòng với màn trình diễn của cậu ấy. Abraham đã bộc lộ tố chất của một trung phong hàng đầu”, Mourinho nói. Ở trận đấu trên, HLV Mourinho bố trí Abraham đá cao nhất trên hàng công trong sơ đồ 4-2-3-1. Do trung phong kỳ cựu Edin Dzeko đã chia tay AS Roma để gia nhập Inter Milan, nên Abraham là lựa chọn hàng đầu của chiến lược gia người Bồ Ðào Nha cho vị trí “số 9”.

Abraham từng nhiều lần “nổ súng” ở cấp độ trẻ và các giải đấu chuyên nghiệp. Ở mùa giải 2016-2017, khi chưa tròn 20 tuổi, anh đã ghi 23 bàn để giúp Bristol City trụ hạng Championship. Trở về trong màu áo Chelsea, Abraham ra sân tổng cộng 82 trận, có 30 pha lập công và 12 kiến tạo trên mọi đấu trường.

Thống kê cho thấy Abraham thực hiện trung bình 1,13 cú sút trúng đích mỗi trận, so với 1,18 của Dzeko. Tuy vậy, ở khả năng tận dụng cơ hội anh có 0,46 bàn thắng/cú sút trúng đích, trong khi con số này của Dzeko chỉ là 0,29, tức dứt điểm 3 lần không ghi bàn nào. Ngoài ra, Abraham còn có thể di chuyển thu hút hậu vệ đối phương một cách thông minh và chịu khó pressing. Khả năng liên kết lối chơi với các đồng đội của Abraham cũng rất hiệu quả. Ðiều này có thể giúp anh hỗ trợ những đồng đội AS Roma tốt hơn, chẳng hạn như Mkhitaryan ở cánh trái. Mkhitaryan là cầu thủ có thói quen di chuyển vào vòng cấm đối phương. Khi thi đấu bên cạnh tiền đạo biết chuyền và tạt bóng như Abraham, Mkhitaryan sẽ dễ dàng phát huy sở trường. Bàn thắng của Mkhitaryan vào lưới Fiorentina là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Mùa giải rồi, mỗi trận Abraham tạo ra trung bình 0,43 cơ hội ghi bàn.

Hồi ở Chelsea, hệ thống chiến thuật của Frank Lampard và Thomas Tuchel đều yêu cầu Abraham nỗ lực đeo bám cầu thủ, gây sức ép bên phần sân đối phương. Ðây cũng chính là điều mà HLV Mourinho thường xuyên thúc giục các tiền đạo thực hiện. Vì vậy, Abraham sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với chiến thuật của nhà cầm quân 58 tuổi.

Trận thắng Fiorentina ngày ra quân đã giúp Mourinho cán mốc 50 trận thắng sau 77 trận tại Serie A, qua đó trở thành HLV đạt thành tích này nhanh nhất kể từ thời điểm một trận thắng được tính ba điểm ở mùa 1994-1995. Trước đó, ông đã dẫn dắt Inter Milan giai đoạn 2008-2010. Mourinho cũng từng lập kỷ lục 50 chiến thắng nhanh nhất tại Ngoại hạng Anh (chỉ cần 63 trận) và La Liga (62 trận).

BÌNH DƯƠNG (Theo givemesport)

Chia sẻ bài viết